3 huyệt vị giúp an thần, cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả

Tâm trạng luôn căng thẳng, buồn chán hoặc là kích động sẽ không tốt cho tim mạch. Trung Y cho rằng những cảm xúc như hỉ, nộ, ưu, tư, bi, khủng, kinh ( vui mừng, giận dữ, lo lắng, suy nghĩ, buồn rầu, sợ hãi, kinh dị )… khi thái quá đều sẽ làm tổn thương đến “Tâm” (tim). Có 3 huyệt dưỡng tạng Tâm mà bạn có thể xoa bóp, không chỉ giúp trấn tĩnh khi tâm trạng không tốt, mà còn có tác dụng trợ ngủ hiệu quả.

3 huyệt vị giúp an thần và trợ ngủ

3 huyệt vị giúp an thần, cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả
Huyệt Nội Quan, huyệt Thủ Thần Môn, huyệt Nhĩ Thần Môn đều có chức năng dưỡng tâm, an thần và trợ ngủ. (Ảnh: Trung Y đàm cổ luận kim thoại/Epoch Times)

Huyệt Nội Quan

Vị trí: Đặt bàn tay lên bàn, lòng bàn tay hướng lên trên, huyệt Nội Quan nằm giữa hai đường gân, cách nếp gấp cổ tay hướng xuống phía khuỷu tay hai tấc, bằng khoảng chiều rộng của ba ngón tay giữa. Khi nắm tay sẽ thấy rõ chỗ lõm giữa hai gân, khi ấn vào chỗ lõm sẽ có cảm giác đau nhức, tê bì.

Huyệt Nội Quan nằm trên kinh Tâm Bào, là một huyệt quan trọng trong dưỡng sinh. Khi tâm trạng phiền muộn, tâm tình không tốt, mất ngủ, hồi hộp thì đều có thể xoa bóp huyệt Nội Quan. Nó có thể an thần, giúp người ta trấn tĩnh. Đặc biệt khi có triệu chứng hồi hộp, tức ngực, vừa xoa huyệt này, vừa xoay nhẹ cổ tay, hít vào thở ra (hít vào ít thở ra nhiều), thì có thể giải tỏa được cảm giác khó chịu.

Ngoài ra, huyệt Nội Quan còn có thể:

  • Cải thiện tình trạng ợ hơi.
  • Trị chứng chóng mặt, nhất là chóng mặt do thiếu máu.
  • Điều trị chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, chống nôn và say xe.

Huyệt Thần Môn

Vị trí: Huyệt Thần Môn mà chúng ta thường gọi là chỉ “huyệt Thủ Thần Môn”. Huyệt Thần Môn nằm ở nếp ngấn của cổ tay, ở chỗ lõm mà bên trên là ngón tay út.

Huyệt Thần Môn là huyệt Nguyên của kinh Tâm, huyệt Nguyên tức là nơi mà nguyên khí trong kinh mạch lưu lại, vậy nên rất trọng yếu. “Nan Kinh” nói rằng: “Bệnh của lục phủ ngũ tạng, đều lấy nó làm gốc”.

Bấm huyệt Thần Môn có thể thư giãn và trấn an tinh thần, giảm bớt lo lắng, có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện chứng mất ngủ, lo âu. Ông Lâm Chiêu Canh (Lin Zhaogeng), chủ tịch Hiệp hội Đông Y Quốc tế cho biết, y học hiện đại cũng đang nghiên cứu về huyệt Thần Môn, rất nhiều tạp chí y tế có thẩm quyền đều báo cáo rằng huyệt Thần Môn có thể được sử dụng để trấn tĩnh an thần và giảm huyết áp.

Ngoài ra, huyệt Thần Môn còn có thể:

  • Trị suy nhược thần kinh.
  • Cải thiện chứng hay quên, sa sút trí tuệ.
  • Giảm các triệu chứng say tàu xe.

Huyệt Nhĩ Thần Môn

Vị trí: Nằm ngay phía sau hố tam giác trên của tai. Dùng ngón tay ấn vào, bạn sẽ cảm thấy đau nhức rõ rệt.

Khi căng thẳng, rối loạn giữa làm việc và nghỉ ngơi dẫn đến suy nhược tinh thần, bực bội…, bạn có thể cải thiện bằng cách xoa bóp huyệt Nhĩ Thần Môn. Huyệt Nhĩ Thần Môn còn có tác dụng ổn định cảm xúc, giúp đi vào giấc ngủ rất hiệu quả.

Dưỡng Tâm cần ngủ trưa, vận động nhẹ nhàng

Ngoài xoa bóp bấm huyệt, một số thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống cũng có thể trợ giúp tĩnh tâm an thần.

Có hai thời điểm quan trọng để dưỡng Tâm: Một là khi Tâm Kinh đang thịnh, chính là buổi trưa (11 giờ trưa đến 1 giờ chiều); hai là giờ Tuất (7 giờ đến 9 giờ tối), là thời gian mà kinh Tâm Bào đang thịnh. Tâm Kinh và Tâm Bào Kinh phối hợp trong ngoài với nhau. Ông Quách Uy Quân (Guo Weijun), Giám đốc Phòng khám Trung Y Phần Dương tại Đài Loan chỉ ra rằng, việc dưỡng Tâm trong hai khoảng thời gian này có thể đạt được sự bán công bội (nỗ lực một nửa, kết quả gấp đôi).

Chợp mắt vào buổi trưa hoặc nhắm mắt dưỡng thần từ 5 đến 10 phút sẽ có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng vào buổi chiều. Trong hai khoảng thời gian này, bạn cũng có thể vận động nhẹ nhàng. Chẳng hạn buổi trưa nhân viên văn phòng có thể đi bộ ra ngoài ăn uống; sau bữa tối, bạn có thể đi dạo trong công viên gần đó khoảng 10 phút là có tác dụng rèn luyện sức khỏe.

Ăn nhiều rau quả có màu đỏ và tím

Các loại rau quả có màu đỏ như cà rốt, ớt, cẩu kỷ, táo đỏ, đậu đỏ v.v… cùng các loại rau quả có màu tím như khoai mỡ tím, cà tím, tía tô, nho v.v… đều là những nguyên liệu nấu ăn tốt để dưỡng Tâm. Đặc biệt vào mùa hè, mùa hè thuộc hỏa, nhiệt độ không khí nóng, dễ khiến tâm trạng mệt mỏi, thì có thể ăn nhiều hơn hai loại rau quả này.

Trong các loại rau quả trên có nhắc đến đậu đỏ, nhưng mùa hè chúng ta thường ăn đậu xanh, vậy có sự khác biệt nào giữa hai loại đậu này không? Thực tế, đậu đỏ thiên về dưỡng Tâm, còn đậu xanh lại thiên về giải nhiệt, trừ hỏa. Vào mùa hè, canh đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt.

3 huyệt vị giúp an thần, cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả
Đậu đỏ tập trung nhiều hơn vào việc dưỡng Tâm, trong khi đậu xanh lại tập trung hơn vào việc giải nhiệt. (Ảnh: Trung Y đàm cổ luận kim thoại/Epoch Times)

Ớt cũng là một loại quả có màu đỏ, nhưng nếu ăn ớt vào mùa hè có dễ phát hỏa không? Ông Quách Uy Quân cho biết, điều này có liên quan đến từng khu vực. Ví như người Tứ Xuyên và Hồ Nam, bởi vì khí hậu địa phương tương đối nóng ẩm vào mùa hè nên ăn một chút đồ cay có thể bài xuất khí ẩm và nóng trong cơ thể ra ngoài qua đường mồ hôi. Người dân Thái Lan, Indonesia và một số nơi khác thích ăn chua cay, vì một mặt có thể tiết mồ hôi nhờ ăn cay, mặt khác cần tránh ra quá nhiều mồ hôi, nên ăn chua một chút là có thể thu được tác dụng. Còn một số vùng khác có khí hậu tương đối hanh khô, nên có thể không thích hợp khi ăn quá nhiều ớt.

Hoàng Yên Hóa thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn