Đi ngủ sớm: Giữ gìn sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật

Theo Trung y, việc dập tắt “lửa” trong cơ thể là một cách để dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

Nhiều người bị đau đầu khi thiếu ngủ. Mặc dù vậy, một số người vẫn xem giấc ngủ là một hoạt động lãng phí. Tuy nhiên, ngủ đủ giấc rất quan trọng vì sẽ giúp cơ thể có được sự nghỉ ngơi cần thiết. Ngoài ra, điều quan trọng là phải ngủ trước một thời điểm nhất định mỗi đêm để có được sức khỏe tối ưu.

Gần đây tôi đã gặp một ca bệnh liên quan đến một người đàn ông đang tìm cách điều trị chứng đau đầu dai dẳng. Ông và vợ sống xa nhau. Vợ ông, một người bận rộn, ban ngày làm việc ở viện nghiên cứu và ban đêm viết báo. Loay hoay với việc thả lỏng tâm trí vì lịch trình bận rộn và xem giấc ngủ là lãng phí thời gian, mỗi khi đến thăm chồng, bà lại dành cả đêm để làm việc nhà như rửa bát, giặt giũ và hút bụi. Điều này đã vô tình làm gián đoạn giấc ngủ của ông. Trong tình trạng như vậy, ông đã phải tìm đến sự chăm sóc y tế để điều trị không chỉ bệnh đau đầu mà còn cả bệnh tim.

Ngủ trước 11 giờ đêm để duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật

Nhiều người bị đau đầu khi thiếu ngủ. Mặc dù vậy, một số người vẫn xem giấc ngủ là một hoạt động lãng phí. Tuy nhiên, ngủ đủ giấc rất quan trọng vì sẽ giúp cơ thể có được sự nghỉ ngơi cần thiết. Ngoài ra, điều quan trọng là phải ngủ trước một thời điểm nhất định mỗi đêm để có được sức khỏe tối ưu.

Theo Trung y, kinh mạch là những kênh năng lượng của cơ thể con người, có nhiệm vụ vận chuyển khí và huyết – những chất cơ bản cấu tạo nên cơ thể và duy trì sự sống của con người đi khắp cơ thể. Sự lưu thông của khí huyết giúp duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan khác nhau. Khi khí huyết trong cơ thể mất cân bằng hoặc thiếu hụt thì có thể dẫn đến bệnh tật.

Theo Trung y, khí huyết lưu thông qua các kinh trong cơ thể bắt đầu từ phổi vào giờ Dần (3 giờ đến 5 giờ sáng), đi đến ruột già vào giờ Mão (5 giờ đến 7 giờ sáng), đi vào mật vào giờ Tý (11 giờ tối đến 1 giờ sáng), di chuyển đến gan vào giờ Sửu (1 giờ sáng đến 3 giờ sáng), và quay trở lại phổi vào giờ Dần, theo một chu kỳ tuần hoàn.

Điều quan trọng là phải dưỡng tốt mật và gan. Thức quá giờ Tý và bỏ lỡ cơ hội dưỡng mật có thể dẫn đến các vấn đề về “tâm trí.” Người Trung Hoa có câu “cơ thể ngủ, tâm trí thức” nhấn mạnh rằng ngay cả khi cơ thể nghỉ ngơi, tâm trí vẫn có thể hoạt động. Vì tâm trí do gan chi phối, do đó nên ngủ trước 11 giờ đêm để thực sự bồi bổ sức khỏe tổng thể.

Thường xuyên thức khuya làm cạn kiệt Tinh, Khí và Thần

Trung y rất chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe, tập trung vào việc dưỡng Tinh, Khí và Thần, được xem là ba báu vật của cơ thể con người. Tình trạng sức khỏe của con người có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng Tinh, Khí và Thần. Mỗi điều này có ý nghĩa gì?

Theo Trung y, Tinh được xem là chất cơ bản cho sự sinh trưởng, phát triển, và khả năng sinh sản của cơ thể. Khí cũng được xem là vật chất thiết yếu cấu tạo nên cơ thể con người. Khí sở hữu các đặc tính động học tương tự như chất khí và được hiểu là “năng lượng” hay “động lực” bên trong cấu tạo nên sự sống. Ngoài ra, Trung y thừa nhận rằng tất cả các mô của cơ thể đều là hữu hình, và có một lực lượng vô hình, phức tạp giám sát các chức năng của mô, được gọi là Thần. Nếu Thần đầy khí lực thì các cơ quan nội tạng và hình thể cũng sung mãn. Tuy nhiên, nếu Thần phân tán, mọi thứ sẽ ngừng hoạt động. Thần đóng vai trò là người chỉ huy tối cao mọi khía cạnh của hoạt động sống, bao gồm tinh thần, ý chí, nhận thức và vận động.

Sau đó, bệnh nhân nói trên đưa vợ đi khám bác sĩ Trung y. Bác sĩ đã châm cứu vào chân tóc của bà và giúp bà có một giấc ngủ ngon khi trở về nhà. Một tháng sau, người vợ quay lại khám bác sĩ lần nữa và nói, “Bác sĩ đã giúp tôi ngủ được rất nhiều, vậy bác sĩ có thể giúp tôi ngủ ít hơn một chút hay là không cần ngủ nữa có được không?” Đương nhiên, bác sĩ có nhiều cách để thực hiện mong muốn của bà, nhưng con người không phải là sắt mà cần được chăm sóc và không nên được đối xử theo cách đó. Suy giảm Tinh, Khí và Thần quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe trong tương lai. Trong thế giới hiện đại, nhiều người kiếm được rất nhiều tiền trong nửa đầu cuộc đời nhưng lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Trong nửa đời sau, họ lại mang hết tiền đến cho bác sĩ. Điều này chẳng có ý nghĩa gì cả.

Hơn nữa, ngủ đủ giấc có thể giúp tăng sức đề kháng. Ngủ không đủ giấc sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến con người dễ bị các bệnh như bệnh zona, cảm lạnh và viêm mũi. Một triệu chứng phổ biến là lở miệng, thường được Trung y cho là do “hỏa vượng.” Nóng rát dạ dày quá mức có thể biểu hiện dưới dạng lở loét ở miệng, nóng rát ở tim quá mức dẫn đến loét lưỡi và nóng gan quá mức gây ra các vấn đề liên quan đến mắt như chảy nước mắt quá nhiều. Lúc này, có thể các bộ phận gan, tim, lá lách, phổi hoặc thận đang bị nóng quá mức.

Cách đơn giản nhất để giải quyết những “ngọn lửa” này là có một giấc ngủ ngon. Khi được nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể sẽ có được năng lượng để theo đuổi những cố gắng vào ban ngày có ý nghĩa hơn, chẳng hạn như phục vụ xã hội hoặc viết nhiều bài báo hơn. Điều đó có nghĩa là những người vợ hoặc chồng bị đánh thức sẽ ít đau đầu hơn!

Phương pháp điều trị chứng mất ngủ của Trung y

Như đã đề cập trước đó, kinh mạch có chức năng như một đường dẫn cho dòng năng lượng trong cơ thể con người, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển cả khí và huyết. Kích thích các huyệt tương ứng qua châm cứu và xoa bóp có thể điều trị các bệnh của tạng phủ tương ứng.

Trung y sử dụng nhiều huyệt khác nhau để giải quyết chứng mất ngủ, thường thông qua liệu pháp châm cứu. Ví dụ, sử dụng huyệt “Thần môn” nằm ở phía sau cổ tay, và huyệt “Tam âm giao” cách mắt cá chân trong 3 inch (7.62cm). Việc châm các huyệt này hoặc châm cứu ở đường chân tóc ở giữa da đầu, cũng như vào huyệt Nhị thần môn phía trên tai có thể góp phần cải thiện giấc ngủ. Đáng chú ý, việc xoa bóp các huyệt này còn có thể đem lại tác dụng tích cực.

Ngoài ra, Trung y còn cung cấp nhiều loại thuốc thảo dược có thể cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả, như “Bán hạ truật mễ thang” (bài thuốc có thành phần là Bán hạ và Cao lương), “Toan tảo nhân thang” và “Thiên vương bổ tâm đan.”

Đi ngủ sớm: Giữ gìn sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật
(Ảnh: The Epoch Times)
Đi ngủ sớm: Giữ gìn sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật
(Ảnh: The Epoch Times)

Ổn định cảm xúc là giải pháp cơ bản cho chứng mất ngủ

Ngoài châm cứu và các liệu pháp thảo dược, sự ổn định về cảm xúc là rất quan trọng để giúp ngủ ngon. Vì nhiều vấn đề về mất ngủ xuất phát từ những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng và đau khổ nên việc tìm cách loại bỏ những cảm xúc này thường dễ dàng hơn việc dùng thuốc và không cần can thiệp y tế.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn