3 nguyên nhân gây loét dạ dày và liệu pháp điều trị cổ xưa

Nếu dạ dày của bạn khỏe mạnh, bạn sẽ khỏe mạnh. Một số người bị “dạ dày yếu” và thường bị xung huyết dạ dày, trào ngược acid, buồn nôn và nôn. Ăn uống không điều độ, căng thẳng, thiếu ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về dạ dày (vị quản thống). Trong trường hợp bệnh trầm trọng, viêm dạ dày và loét dạ dày có thể xảy ra.

Trong bài viết này, Tiến sĩ Hu Naiwen, giáo sư tại Đại học Y tế và Khoa học Nine Star ở Sunnyvale, California, gợi ý các phương pháp để duy trì tiêu hóa tốt và dạ dày khỏe mạnh.

1. Ăn uống không điều độ gây đau dạ dày

Nhiều người làm việc chăm chỉ để kiếm sống, trả nợ và dành dụm cho việc học hành của bản thân hoặc con cái. Những người làm việc ngoài giờ thường đói hoặc ăn quá nhiều, dẫn đến bị khó tiêu.

Về lâu dài sẽ dễ bị đau dạ dày, thậm chí viêm dạ dày, loét dạ dày. Ăn uống thất thường lâu ngày có hại cho cơ thể; tốt hơn là nên ăn ba bữa đều đặn hàng ngày.

Xoa bóp 2 huyệt chữa đau dạ dày

Ngoài ra, không nên uống thuốc mỗi khi bị đau bụng. Hãy để tôi chỉ cho bạn hai huyệt hữu ích.

Nội quan (PC 6): Trị đầy hơi, nấc cụt, đau bụng.

Có người từng hỏi tôi rằng: “Bác sĩ Hu, sau khi ăn no tôi thấy buồn nôn, nôn, khó tiêu, đánh trống ngực. Tôi nên làm gì?” Tôi trả lời: “Bạn có thể thử bấm huyệt Nội quan.”

Huyệt Nội quan tương ứng với tim và dạ dày. Vì vậy, xoa bóp huyệt này có thể kích thích hoạt động của dạ dày, trị đầy hơi, hết nấc, giảm đau bụng. Huyệt nội quan nằm ở vị trí rộng bằng ba ngón tay phía trên nếp gấp ngang của cổ tay, giữa các gân.

Ấn nhẹ vào huyệt có thể ngừng nôn. Tuy nhiên, không nên ấn mạnh trong thời gian dài, vì sẽ gây nôn.

Trung quản (CV 12): Chữa chứng khó tiêu, đau bụng, lạnh bụng.

Đoạn từ thực quản xuống dạ dày và tá tràng được gọi là “khoang dạ dày.” Huyệt Trung quản nằm trên rốn 4 inch (10cm), khoảng năm ngón tay. Huyệt Trung quản ứng với dạ dày, có thể cải thiện các triệu chứng về tiêu hóa và kém hấp thu.

Những người thường xuyên ăn đồ lạnh hoặc ngồi nhiều trong phòng điều hòa dễ bị lạnh bụng, có thể ấn hoặc xoa bóp huyệt Trung quản để ấm bụng.

Huyệt là một thuật ngữ độc đáo trong văn hóa Trung Hoa và Trung Y, và là nơi hội tụ nhiều đầu dây thần kinh và mạch máu. Trung Y đã phát hiện ra rằng các huyệt nằm trong tạng phủ và các đường lưu thông kinh mạch phân bố trên bề mặt cơ thể con người. Trung Y có thể điều trị bệnh bằng cách kích thích các huyệt đạo tương ứng thông qua xoa bóp và châm cứu.

3 nguyên nhân gây loét dạ dày và liệu pháp điều trị cổ xưa
(Ảnh: Epoch Times)

2. Căng thẳng và lo âu gây đau dạ dày

Căng thẳng và lo lắng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Những người làm việc trong môi trường tất bật thường rất căng thẳng trong công việc. Thường thì họ chỉ kịp ăn xong trước khi phải quay lại làm việc.

Khi được những người khác phục vụ, bạn nên quan tâm và bày tỏ lòng biết ơn để giúp giảm bớt áp lực cho họ.

Cười nhiều hơn để giảm căng thẳng và lo lắng

Một lần, vợ tôi đến ngân hàng giải quyết một số công việc. Ngân hàng sắp đóng cửa, và cửa cuốn gần như đóng lại. Tuy nhiên, một nữ giao dịch viên ngân hàng đã để vợ tôi vào, và thực hiện các đề nghị một cách hiệu quả và kiên nhẫn. Vợ tôi nói rằng cô ấy đánh giá rất cao nhân viên giao dịch đó. Hôm sau, vợ tôi làm bánh đem đến gửi tặng cho người giao dịch viên và cô ấy vui vẻ nhận lấy.

Bạn có biết rằng những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ đang phải chịu rất nhiều căng thẳng? Mặc dù không thể gửi tặng họ một chiếc bánh mỗi lần, nhưng ít nhất chúng ta có thể mỉm cười với họ.

Di chuyển ngón chân có thể làm giảm căng thẳng

Di chuyển các ngón chân có thể giúp thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng và bồi bổ tỳ vị.

Trung Y đã phát hiện ra rằng có một hệ thống “kinh lạc” trong cơ thể con người chịu trách nhiệm vận chuyển “khí” và “huyết” đi khắp cơ thể. Khí huyết lưu thông giúp duy trì sự cân bằng và ổn định trong các mô và cơ quan khác nhau.

Có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 cơ quan nội tạng, từ đó lưu thông xa hơn đến tay, chân, đầu và mặt. Hệ thống kinh mạch tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển các chất, dẫn đến những bất thường trong cơ thể con người.

Ngón chân cái tương ứng với kinh can tỳ; ngón trỏ tương ứng với kinh vị; ngón áp út tương ứng với kinh túi mật; ngón út ứng với kinh bàng quang; và lòng bàn chân tương ứng với kinh thận. Khi di chuyển các ngón chân, bạn chủ yếu di chuyển ngón chân cái và ngón trỏ. Do đó, có hiệu quả với tỳ, can và vị.

Tôi gợi ý bạn nên làm theo phương pháp sau đây:

  • Ngồi đặt hai chân trên sàn (hoặc đứng với hai chân rộng bằng vai).
  • Gập và duỗi các ngón chân trên mặt sàn liên tục khoảng 21 lần. Điều này sẽ kích thích tất cả các kinh mạch trên bàn chân trong quá trình tập luyện.
  • Lặp lại động tác này hàng ngày.

3. Thiếu ngủ gây đau dạ dày

Những người làm việc văn phòng thường xuyên thức khuya. Họ nhanh chóng tiêu hao hết “vị âm” trong cơ thể. Người xưa cho rằng ngủ sâu là phương pháp dưỡng âm. Nếu thiếu ngủ sẽ mất âm dịch, gây đau dạ dày hoặc đầy hơi. Cảm giác khó chịu giống như có một quả bóng bay hoặc một khối đá lớn bên trong cơ thể. Những người gặp phải tình trạng này sẽ chán ăn hoặc ăn rất ít.

Bác sĩ Hu khuyên mọi người nên ngủ sớm và dậy sớm. Những người cố gắng đi ngủ sớm hơn sẽ có tinh thần phấn chấn, tập trung, và làm việc rất hiệu quả.

Cháo giúp cải thiện giấc ngủ, bổ vị

Bạn có thể nấu một nồi cháo vào cuối tuần hoặc ngày lễ. Phải mất 30 phút để nấu một nồi cháo, thậm chí một giờ để cháo nhừ hơn. Thêm dầu gạo có thể có tác dụng dưỡng âm.

Nhiều công thức thảo dược của Trung Quốc, chẳng hạn như cháo Mạch môn đông, cháo Hoàng kỳ, cháo Thạch cao và cháo Bạch hổ, tất cả đều dùng gạo để dưỡng âm, bổ vị. Một nồi cháo lớn cho gia đình vừa rẻ, vừa tốt cho sức khỏe, sánh ngang với cháo gà nhân sâm.

Sau đây là hai công thức cải thiện tình trạng đau dạ dày, viêm loét dạ dày và giảm lượng đường trong máu.

Món canh bổ vị

Đây là một bài thuốc Trung Y cũng như một công thức nấu ăn giúp giảm đau dạ dày và giảm lượng đường trong máu.

Thành phần:

  • 15gr Cát sâm
  • 15gr Thạch hộc
  • 15gr Mạch môn
  • 15gr Ngọc trúc

Cách làm: Đun sôi hỗn hợp thảo dược.

Bốn loại thảo mộc trên đều có đặc tính dưỡng ẩm, có thể điều trị các vấn đề về dạ dày hay “vị nhiệt.” Hơn nữa, các loại thảo dược cũng giúp cải thiện lượng đường trong máu để kiểm soát bệnh tiểu đường. Khi uống thuốc bắc, chúng ta thường không thêm đường phèn, nhưng nếu thích, bạn có thể thêm một ít đường phèn vào món súp này.

Canh dạ dày heo với gừng và quế

Món canh này giúp cải thiện tình trạng viêm dạ dày và loét dạ dày.

Người ăn chay có thể ăn kê, mật ong, khoai lang, hạt dẻ để bồi bổ tỳ vị. Nếu không kiêng khem, bạn có thể nấu một bát canh dạ dày heo với gừng và quế để bảo vệ dạ dày, cải thiện các chứng ăn không tiêu, chán ăn, liệt dạ dày, đau dạ dày, đầy hơi thậm chí là viêm loét dạ dày.

Thành phần:

  • 1 dạ dày heo
  • 15g gừng
  • 3g quế.

Cách làm: Đun sôi dạ dày heo cùng gừng và quế.

Gừng có thể làm giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn. Một trong những bài thuốc Trung Y để điều trị nôn mửa là nước sắc Spinelli có thành phần chính là gừng. Thêm một ít gừng vào canh thịt heo có thể cải thiện tình trạng nôn mửa, đi tiêu lỏng, và tiêu hóa kém do dạ dày yếu. Bác sĩ Hu cũng lưu ý rằng nên nấu dạ dày heo lâu hơn để nhừ và ngon hơn.

Một số loại thảo mộc được đề cập ở trên nghe có vẻ lạ đối với một số độc giả. Tuy nhiên, hầu hết các loại thảo mộc này có thể có sẵn tại các tiệm thực phẩm sức khỏe hoặc tiệm tạp hóa Á Châu, chẳng hạn như Kamwo Meridian Herbs và TS Emporium.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn