Vi khuẩn đường ruột – bí quyết bảo vệ sức khỏe tim mạch của chúng ta

Các chuyên gia phát hiện ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể của một người và khả năng người đó mắc bệnh. Trong đó, Trimetylamin-N-oxit- TMAO là minh chứng cho sự tương tác giữa hệ vi sinh vật đường ruột và cơ thể có vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ tim mạch.

Hàng nghìn tỷ vi sinh vật đang sống trong đường ruột của bạn — được gọi là hệ khuẩn ruột — có hơn 100 chủng so với các nơi khác trong cơ thể. Các vi khuẩn ruột này có thể tác động đáng kể đến hệ tim mạch. Đây là một ví dụ điển hình về mối liên hệ giữa não và ruột. Bằng chứng thuyết phục nhất cho mối liên quan giữa khuẩn ruột và sức khỏe tim mạch là một hợp chất tên trimethylamin-N-oxit (TMAO), được gan sản xuất ra sau khi lợi khuẩn ruột tiêu hóa các chất dinh dưỡng, bao gồm choline, L-carnitine, và lecithin. Chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa, thịt, trứng và cá.

Khi chúng ta càng ăn nhiều những thực phẩm này, thì hệ khuẩn ruột và gan sẽ sản xuất ra càng nhiều TMAO. Nồng độ cao TMAO có liên quan đến bệnh đái tháo đường, xơ vữa động mạch, ung thư đại tràng, bệnh thận mãn tính và tăng nguy cơ biến cố tim mạch. Đồng thời, có mối liên quan giữa thành phần của hệ vi sinh vật và các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim mạch, chẳng hạn như tăng huyết áp, viêm hệ thống và hội chứng giảm trao đổi chất

Mối liên hệ giữa TMAO và nguy cơ tim mạch đã được quan tâm, đến nỗi các chuyên gia đang tìm cách kiểm tra chất này trong máu để giúp dự đoán nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong trong tương lai ở những người còn khỏe mạnh.

Các chuyên gia tại Cleveland Clinic đã phát minh ra xét nghiệm như vậy để đo nồng độ TMAO trong máu. Về cơ bản, mức TMAO của một người càng cao, người đó càng có nhiều nguy cơ tích tụ cholesterol trong thành mạch, do đó làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra TMAO và phát hiện rằng những người có mức TMAO cao nhất có nguy cơ gặp biến cố tim mạch lớn gấp 2,5 lần so với những người có mức thấp nhất trong suốt ba năm theo dõi.

Phương pháp giảm nồng độ TMAO

Bạn có thể thực hiện một số bước để giảm nồng độ TMAO, tạo ra một hệ vi sinh vật khỏe mạnh hơn và do đó giảm nguy cơ biến cố tim mạch.

Bữa ăn Địa Trung Hải, ăn chay và thuần chay:

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay và ăn thuần chay có hệ vi khuẩn sản xuất ít TMAO hơn những người ăn thịt. Điều này cũng đúng đối với những người theo cách ăn uống Địa Trung Hải, bao gồm ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh, ít sữa, ít thịt đỏ và ăn cá, thịt gia cầm, đậu, trứng hàng tuần

Prebiotic và Probiotic

Prebiotic là chất xơ trong trái cây và rau quả tạo nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột. Các nghiên cứu trên động vật đã được chứng minh rằng prebiotic và probiotic có thể làm giảm mức TMAO. Một số nguồn thực phẩm chứa prebiotic bao gồm tỏi sống, tỏi tây, hành tây, rau bồ công anh, rễ rau diếp cá, măng tây và jicama. Probiotic được tìm thấy trong thức ăn lên men như (ví dụ: dưa cải bắp, kimchi), sữa chua, kefir và tempeh.

Bổ sung vitamin B và D

Ít nhất một nghiên cứu ở người lớn đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin B (tức là axit folic cùng vitamin B6 và B12) với vitamin D3 (1.200 IU) làm giảm mức TMAO.

Sử dụng thực phẩm bổ sung Resveratrol

Hợp chất polyphenol này được tìm thấy trong vỏ của nho đỏ, rượu vang đỏ, việt quất và đậu phộng, đã được chứng minh là làm giảm nồng độ TMAO trong máu ở những con chuột bị xơ vữa động mạch.

Thu Ngân biên dịch
Qúy vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Deborah Mitchell
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tác giả Deborah Mitchell là một nhà báo tự do viết về sức khỏe, có sở trường về động vật và môi trường. Cô là tác giả, đồng tác giả viết hơn 50 cuốn sách và hàng nghìn bài báo về nhiều chủ đề. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên NaturalSavvy.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn