5 bước dưỡng sinh trong ngày Đông chí

Trong thời gian tiết khí Đông chí, khí âm bên trong cơ thể chúng ta đạt đến cực điểm, trong khi khí dương bắt đầu khởi lên. Thời điểm âm dương sắp luân chuyển là thời điểm tốt nhất để đẩy lùi bệnh tật ra khỏi cơ thể và củng cố, cân bằng ngũ hành bên trong cơ thể.

5 bước dưỡng sinh trong ngày Đông chí
Thêm quế hoặc sô cô la đen vào cà phê của bạn sẽ giúp ngăn chặn cảm giác ớn lạnh.

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Người xưa Trung Quốc quan niệm rằng sống thuận với tự nhiên giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách thích nghi của cơ thể với từng loại tiết khí.

Theo người xưa Trung Quốc cổ đại, Đông chí (từ ngày 22 tháng 12 đến ngày 5 tháng 1) được coi là tiết khí quan trọng nhất trong số 24 tiết khí trong năm.

Tiết khí thứ tư của mùa đông không chỉ là tiết khí chuyển tiếp sang năm mới, mà còn là tiết khí đầu tiên được tìm ra trong lịch sử vào thời nhà Chu (1046-256 TCN).

Có hai hiện tượng tự nhiên quan trọng vào ngày Đông chí (21 tháng 12). Người ta có thể chứng kiến ngày ngắn nhất trong năm và thời gian chiếu sáng của mặt trời vào giữa trưa ngắn nhất trong năm.

Đông chí tác động đến con người như thế nào

Trong ngày Đông chí, khí âm bên trong cơ thể chúng ta đạt đến cực điểm, trong khi khí dương bắt đầu khởi lên. Thời điểm âm dương sắp luân chuyển là thời điểm tốt nhất để đẩy lùi bệnh tật ra khỏi cơ thể và củng cố, cân bằng ngũ hành bên trong cơ thể.

Theo quan điểm Trung y, nếu bạn cung cấp các chất dinh dưỡng một cách tối ưu cho cơ thể, bạn sẽ đạt được kết quả tối đa với nỗ lực tối thiểu.

Trung y cho rằng có năm bước quan trọng dưỡng sinh trong tiết khí này. Đó là: đả thông kinh mạch, thải độc, cân bằng, bổ sung và nuôi dưỡng.

1. Đả thông kinh mạch

Khi hệ thống tiêu hóa của chúng ta và quá trình đồng hóa các chất dinh dưỡng không thông suốt, các cơ quan nội tạng cần hỗ trợ sẽ không thể nhận được những gì chúng cần, ngay cả khi chúng ta đang bổ sung nhiều chất dinh dưỡng.

Theo Trung y, đả thông kinh mạch là bước đầu tiên trong dưỡng sinh và trị bệnh. Các chỗ bị bế tắc cần được đả thông trước khi có thể đưa ra bất kỳ trị liệu nào khác.

Các triệu chứng của kinh mạch bị bế tắc là ăn không ngon, tiêu hóa kém, không đi tiêu thường xuyên hoặc đi tiêu bình thường, hầu như không đổ mồ hôi, ít năng lượng, mệt mỏi từ 3 giờ chiều đến 4 giờ chiều và khó giấc ngủ.

Các loại tinh dầu hữu ích: bạch đàn, húng quế, sả, oregano và chanh

2. Thải độc

Nếu kinh mạch bị bế tắc trong một thời gian dài, độc tố sẽ tích tụ bên trong cơ thể.

Những chất này ban đầu không phải là xấu, chẳng hạn như nước, nhưng giống như nước trong thế giới tự nhiên, nếu nó nằm trong ao tĩnh quá lâu, vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển và hư hoại, nhiễm trùng, v.v.

Các triệu chứng tích tụ chất độc trong cơ thể bao gồm kích ứng da, chẳng hạn như phát ban, đau khớp, hệ thống miễn dịch kém, có xu hướng mắc các bệnh theo mùa như cảm lạnh hoặc cúm, v.v.

Các loại tinh dầu hữu ích: quả bách xù, cây bách, cỏ xạ hương, cây thông, hoa niaouli, hoa oải hương và hoa cúc Đức

3. Cân bằng

Sau khi thải độc, chúng tôi cần tìm hiểu lý do tại sao điều này lại xảy ra. Điều gì đã xảy ra trong các cơ quan hoặc hệ thống của chúng ta để gây ra vấn đề?

Theo Trung y, hầu hết các trường hợp là do cơ thể chúng ta mất cân bằng, chẳng hạn như âm dương, khí huyết, các chức năng giữa các cơ quan và hệ thống cơ thể, v.v.

Khi chúng ta khôi phục lại sự cân bằng, sức khỏe của chúng ta sẽ trở lại bình thường.

Các loại tinh dầu hữu ích: gỗ đàn hương, gỗ tuyết tùng, gỗ hồng mộc, cam thảo và kinh giới

4. Bổ sung

Một số yếu tố hoặc chất dinh dưỡng thiết yếu có thể bị thiếu trong cơ thể chúng ta do di truyền tự nhiên, do chế độ ăn uống và do môi trường sống của chúng ta,

Cách khắc phục điều này rất đơn giản. Hãy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống của bạn để cơ thể bạn có thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Các loại tinh dầu hữu ích: myrrh, nhũ hương, hoa hồng, gừng, bạch chỉ và rau kinh giới

5. Nuôi dưỡng thể chất và cả tâm hồn

Sức khỏe của chúng ta là kết quả của chế độ ăn uống và tính cách của chúng ta. Tính khí, thói quen xấu và thói quen kém đóng vai trò chính trong sức khỏe của chúng ta.

Nuôi dưỡng không chỉ đề cập đến việc nuôi dưỡng thể chất của chúng ta, mà còn rất nhiều đến việc nuôi dưỡng tâm hồn và cải thiện nội tâm của chúng ta. Đây chính là nền tảng duy trì sức khỏe và cải thiện từ gốc rễ của các vấn đề về sức khỏe.

Những điều bạn có thể làm để nuôi dưỡng bản thân bao gồm nghe nhạc với năng lượng tích cực, làm vườn, đọc sách chất lượng hoặc tập thiền như Pháp Luân Đại Pháp hay Thái cực quyền. Tất cả đều có nghĩa là đưa bản thân bạn đến trạng thái yên bình và tốt đẹp hơn.

Các loại tinh dầu hữu ích: gỗ đàn hương, bạc hà, hoa cam và cam bergamot

Ngay cả khi bạn chưa thử các loại dược liệu truyền thống của Trung Quốc hoặc châm cứu, bạn vẫn có áp dụng những mẹo dưỡng sinh bên trên vào việc tự chăm sóc bản thân.

Người xưa Trung Quốc tin rằng nếu chúng ta chăm sóc bản thân và ăn uống đầy đủ trong thời gian này, sức khỏe của chúng ta sẽ dồi dào trong năm sau.

4 cách để tối ưu hóa sức khỏe trong tiết khí ‘Đông chí

  • Uống nhiều trà xanh để thải độc một cách nhẹ nhàng. Đối với những người bị kích ứng da hoặc máu huyết lưu thông kém, hãy thêm rễ cam thảo vào bình trà.
  • Thêm bột quế vào các món tráng miệng, hoặc đồ uống như cà phê, để đẩy lùi cái lạnh mùa đông.
  • Xoa bóp bàn chân, bắp chân trong và phần ngoài của chân để giúp lưu thông khí huyết khi bị cảm.
  • Xoay cổ chân tối đa sau khi nằm xuống giường. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người khó ngủ, vì điều này giúp đả thông kinh mạch, giãn cơ và ngủ ngon.

Thực phẩm theo mùa

Cá tự nhiên rất tốt cho những người yếu tim và có các bệnh về máu huyết. Thực phẩm có màu đen có thể giúp phục hồi và tăng cường năng lượng, chẳng hạn như nấm đen (nấm hương), dâu tằm, ô liu và sô cô la đen.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ bốn đời của bác sĩ Trung Y. Cô cũng là một nhà trị liệu hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, hãng sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Ausganica.com

Moreen Liao
Thu Anh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn