Ba cách điều dưỡng giúp phụ nữ ngăn ngừa ung thư vú

Phụ nữ từ 30-35 tuổi về sau, cơ thể sẽ dần xuất hiện những dấu hiệu lão hóa. Bác sĩ Hàn Học Kiệt (Han Xuejie), Viện trưởng Viện nghiên cứu y học cơ sở lâm sàng Trung y lưu ý rằng, thời điểm này phụ nữ cần phải bắt đầu ngăn ngừa ung thư vú.

Dưới đây là ba phương pháp điều dưỡng theo Trung y, có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa phát sinh bệnh ung thư vú.

Cơ thể phụ nữ sau 30 tuổi có nhiều thay đổi

Tuổi 30 là một chướng ngại đối với phụ nữ. Bởi sau 30 tuổi, cơ thể của người phụ nữ sẽ bắt đầu có những thay đổi. Đặc biệt là các vấn đề về làn da, đây là điều mà tất cả phụ nữ khó có thể tránh được. Khi tuổi tác tăng dần, làn da sẽ từ sáng hồng mịn màng dần dần chuyển thành ngày càng thô ráp. Mặc dù có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hoặc dưỡng da để làm chậm sự lão hóa, nhưng khó có thể thay đổi được xu hướng chung tất yếu này.

Ngoài làn da, còn có một sự thay đổi rất khó nói – đi tiểu nhiều lần. Bác sĩ Hàn Học Kiệt cho biết, thường có những bệnh nhân nữ khoảng ngoài 30 tuổi đến khám ở phòng khám của ông, họ không có bệnh gì đặc biệt, mà chỉ là thường xuyên muốn đi vệ sinh, luôn cảm thấy muốn đi tiểu, nhưng lượng nước tiểu lại không nhiều.

Sự thay đổi này có liên quan mật thiết đến sự suy yếu của thận khí sau tuổi 30. Bởi vì thận khí có chức năng cố nhiếp, ảnh hưởng đến sự đóng mở của bàng quang; nếu thận khí suy yếu, khí cơ bàng quang mất cân bằng, sẽ xuất hiện triệu chứng muốn đi tiểu nhiều lần.

Còn có một thay đổi nữa, chính là dễ mệt mỏi, trạng thái tinh thần uể oải. Một mặt là do áp lực cuộc sống quá lớn, mặt khác là do sau tuổi 30, một số tinh khí thần tiên thiên đều bị tiêu hao không còn nhiều, nếu không biết cách điều dưỡng thì sẽ xuất hiện tình huống bị tỳ vị hư nhược, khí huyết không đủ.

Tỳ khí hư suy thì tinh thần mệt mỏi uể oải, khí huyết không đủ thì tổn hại đến cơ thể của phụ nữ. Phụ nữ lấy huyết làm gốc, khí và huyết đều có cùng nguồn gốc, nếu huyết khuyết thiếu, khí cơ mất cân bằng, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của các tạng phủ; tạng phủ hư yếu phản ánh ra bên ngoài chính là tinh thần mệt mỏi, nhìn không có sức sống.

Điểm cuối cùng là sự thay đổi về đặc điểm sinh dục nữ, thể hiện rõ nhất là ở bộ ngực. Các tế bào mỡ và các tuyến ở ngực từ sau tuổi 30 sẽ dần teo lại khiến ngực bị chảy xệ. Ngoài ra, việc mang áo ngực không phù hợp cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ngực chảy xệ.

Phụ nữ sau tuổi 35, nguy cơ bị ung thư vú cao hơn

Chu kỳ phát triển của phụ nữ là 7 năm, trong khi chu kỳ của nam giới dài hơn phụ nữ một năm, do đó phụ nữ trưởng thành sớm hơn và già đi nhanh hơn nam giới.

Sách y học “Tố Vấn” thời Chiến Quốc viết rằng: “Phụ nữ, bảy tuổi thì thận khí thịnh, thay răng, tóc mọc dài… 35 tuổi Kinh Dương Minh suy yếu, mặt bắt đầu có vết nhăn, tóc bắt đầu rụng”. Điều này cho thấy quá trình lão hóa của phụ nữ bắt đầu từ “Kinh Dương Minh”, mà “Kinh Dương Minh” chính là Kinh Túc Dương Minh Vị.

“Đường đi của Kinh Túc Dương Minh Vị bắt nguồn từ hai bên cánh mũi đi lên dọc theo đường viền bên ngoài mũi, hai bên trái phải gặp nhau ở gốc mũi, đi vào khóe mắt”. Từ vị trí đường đi có thể thấy được Kinh Túc Dương Minh Vị đi qua phần mặt và trán, vậy nên sau 35 tuổi sẽ xuất hiện các nếp nhăn ở vùng khóe mắt và trên trán, đồng thời sắc mặt bắt đầu trở nên tiều tụy.

Trước 35 tuổi, dương khí của phụ nữ khá sung túc, dương khí tương đương với chính khí của cơ thể con người, cho dù trong cơ thể có một ít vấn đề thì cơ thể cũng sẽ không xuất hiện triệu chứng khó chịu. Nhưng sau 35 tuổi, quy luật lão hóa ở phụ nữ sẽ bắt đầu hiện rõ, dương khí vốn sung túc dần dần suy yếu, sẽ kéo theo nhiều vấn đề xuất hiện.

Trong đó căn bệnh phổ biến nhất chính là “ung thư vú”, phần lớn bệnh ung thư xảy ra ở những người cao tuổi, nhưng độ tuổi khởi phát bệnh ung thư vú chủ yếu là khoảng 35 tuổi. Theo lý luận của Trung y, vì phụ nữ vào độ tuổi 35 thì Kinh Dương Minh suy yếu, dương khí không đủ, hơn nữa tế bào ung thư vú đều tồn tại trong cơ thể của mỗi người phụ nữ. Trước 35 tuổi, cơ thể được dương khí bảo vệ nên tế bào ung thư luôn dừng ở giai đoạn non nớt, không có bất kỳ hoạt động nào. Sau 35 tuổi, nếu ngày thường không chú trọng dưỡng sinh, một khi dương khí suy yếu, tế bào ung thư trong cơ thể dần hoạt động và phát triển, không ngừng sinh sôi tràn lan, gây ra bệnh ung thư vú. Điều này cũng trùng khớp với cách nói “35 tuổi Kinh Dương Minh suy yếu” của Trung y.

Do đó, tốt nhất nên chú ý dưỡng sinh từ sớm, đừng đợi đến khi 35 tuổi sau khi cơ thể xuất hiện vấn đề sức khỏe mới bắt đầu dưỡng sinh. Dưới đây là những phương pháp ngăn ngừa ung thư vú rất hữu hiệu.

Ba cách điều dưỡng giúp phụ nữ ngăn ngừa ung thư vú
Một loại trà thông gan điều hòa khí huyết, giúp ngăn ngừa ung thư vú. (Ảnh: Shutterstock)

3 phương pháp điều dưỡng ngăn ngừa ung thư vú

  1. Massage ngực

Trong Trung y, ung thư vú được gọi là “nhũ nham” (vú đá), bởi vì khối u hình thành của ung thư vú cố định không di chuyển, cứng như đá, nguyên nhân bệnh được quy về loại “ứ trệ”, vì vậy xoa bóp ngực có thể có tác dụng làm thông kinh mạch, lưu thông huyết, tan ứ.

Trong Tây y, khi khám vú thường lấy đầu vú làm trung tâm, tiến hành chia theo hình dấu thập (+) thành 4 góc vuông, massage ngực cũng quay xung quanh 4 góc phần tư này. Có thể dùng bốn ngón tay của cả hai bàn tay nhẹ nhàng ấn vào bên ngoài vú ở góc vuông phần tư, tốt nhất là không nên ấn gây đau. Sau đó cứ theo thứ tự trên, dưới, trong ngoài, hai tay nhẹ nhàng chuyển động vòng, tần suất không quá nhanh, khoảng 20 vòng/ phút là phù hợp, mỗi lần massage khoảng 5-8 phút, khi làn da có màu hơi đỏ là được.

  1. Bổ sung Vitamin D

Vitamin D có hiệu quả rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư vú, nó có thể ức chế xu hướng phát triển của tế bào ung thư vú. Sự phát triển của tế bào ung thư cần một lượng lớn mạch máu cung cấp máu, dưỡng khí và chất dinh dưỡng, mà Vitamin D có thể ức chế sự hình thành các mạch máu xung quanh các tế bào ung thư, đồng thời có tác dụng ngăn chặn nhất định đối với sự di chuyển của tế bào ung thư, làm chết tế bào ung thư.

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin D là phơi nắng với thời lượng thích hợp, nhưng hiện nay đa số mọi người sợ phơi nắng vì lo ngại làn da bị đen, cho nên Vitamin D không đầy đủ. Nhưng lượng Vitamin D được hấp thụ qua ăn uống thực phẩm rất ít, chủ yếu là được tổng hợp thông qua làn da. Ở giữa lớp ngoài và lớp trong của da có một chất đặc biệt gọi là 7-dehydrocholesterol, có thể tổng hợp Vitamin D từ tia tử ngoại chiếu xuống da, bởi vậy phơi nắng với thời lượng thích hợp rất quan trọng đối với phụ nữ.

  1. Thông gan điều hòa khí huyết

Can Kinh (kinh mạch gan) đi qua ngực, cũng phân bố ở hai bên sườn, nếu Can khí ứ trệ ở mạn sườn và ngực cũng dễ tạo thành ung thư vú. Sự xuất hiện của ung thư vú có liên quan mật thiết đến cảm xúc tiêu cực, cho nên thông gan điều hòa khí huyết là nguyên tắc ngăn ngừa và cách điều trị ung thư vú.

Sau đây giới thiệu một loại trà thông gan điều hòa khí huyết. Loại trà này thanh mát, có tác dụng khơi thông kinh gan, điều hòa khí tức, có thể điều trị vú bị sưng đau, đồng thời ngăn ngừa ung thư vú.

Nguyên liệu: Bạc hà 5gr, Phật thủ 10gr, hoa hồng 5gr.

Cách làm: Cho các nguyên liệu trên vào ngâm trong nước sôi khoảng 5 phút, sau đó cho thêm ít đường phèn là có thể uống được.

(Trích từ “Nghịch linh dưỡng sinh” do Nhà xuất bản Thế Mậu tại Đài Loan phát hành)

Nội dung bài viết do Bác sĩ Trung y Hàn Học Kiệt cung cấp
Lý Thanh Phong biên tập
Lam Yên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn