Bài thuốc Trung y điều trị tóc bạc và rụng nghiêm trọng 

Mọi người thường quan tâm đến mái tóc của mình, có một số người tuổi còn trẻ nhưng tóc đã rụng hoặc bạc. Điều này khiến cho nhiều người phải “khốn khổ”, như vậy phải làm sao?

Tóc muốn đẹp, thì nhất định phải mềm mượt, đen nhánh và có tính đàn hồi, chắc khỏe, không dễ rụng. Mái tóc đen bóng mềm mượt, không chỉ tôn lên vẻ đẹp trẻ trung của một người, mà còn là dấu hiệu của sức khỏe của người đó. Mái tóc mềm mượt có tính đàn hồi, không bị nhờn rít, cũng không bị khô xơ, tóc đen như mực, sẽ làm cho khuôn mặt trở nên rạng rỡ tươi trẻ.

Trung y cho rằng, ngoài dưỡng huyết ra, thì không thể không dưỡng ba tạng phủ là Can (gan), tỳ (lá lách), thận. Thận biểu hiện ra tóc, thận khí sung túc thì tóc dày đen bóng, thận khí không đủ thì râu tóc sẽ bạc, khô xơ dễ gãy; tỳ khỏe mới có thể sinh huyết; gan chủ tàng huyết. Vì vậy, ba tạng phủ tỳ, gan, thận cần được điều dưỡng bồi bổ, mới có thể làm cho tóc đen, chắc khỏe.

Điều dưỡng bằng Trung y, trước tiên có thể dùng bài thuốc ‘Thất bảo mỹ nhiêm đan’. Trong bài thuốc này có các vị như Hà thủ ô, Phục linh, Ngưu tất, Đương quy, Câu kỷ tử, Thỏ ty tử, Bổ cốt chi. Hà thủ ô bổ gan thận, ích tinh huyết, Câu kỷ tử tư âm ích thận; Bổ cốt chi trợ thận dương, ấm đan điền; Phục linh thông với tim thận thấm ướt, dưỡng bên trong; Ngưu tất cường gân cốt, ích hạ tiêu (phần dưới dạ dày, ruột non, ruột già, bàng quang mà chức năng chủ yếu là hấp thụ và đại tiểu tiện).

Bài thuốc này thích hợp với người lớn tuổi, người mắc các chứng bệnh do gan và thận kém. Có thể xem đây là bài thuốc điều dưỡng, bồi bổ sức khỏe cho người già.

Có thể dùng “Cháo mè đen” làm dược thiện: có tác dụng tư âm dưỡng huyết, giúp mọc tóc, dưỡng tóc đen.

Dùng các loại thuốc như Hoa cúc, Mạn kinh tử, Trắc bách diệp, Xuyên khung, Tang bạch bì, Bạch chỉ, Tế tân, Mặc hạn liên để gội đầu, có tác dụng trừ phong hoạt huyết, ích âm mọc tóc.

Ngày thường nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, làm việc và nghỉ ngơi thích hợp, tâm tình thoải mái, giữ gìn vệ sinh, chăm sóc mái tóc. Làm như vậy để cho bộ phận được ví như “gương mặt thứ hai” của con người này càng toát lên khí chất và tinh thần.

Tác giả: Bác sĩ Đặng Chính Lương, Giám đốc phòng khám Trung y Tế Đức - Đài Loan
Liên Thư Hoa biên tập
Lam Yên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn