4 loại thuốc nhuộm tóc từ thiên nhiên không làm tổn thương tóc

Hiện tại, hóa chất độc hại vẫn còn phổ biến trong thuốc nhuộm tóc, việc tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình đang quan tâm và lựa chọn thuốc nhuộm tóc không gây hại vẫn phải do chúng ta quyết định.

Điều đáng chú ý là, hầu hết các loại thuốc nhuộm tóc tự nhận là “thuần tự nhiên” và “thuần thực vật” cũng đều được trộn với các tỷ lệ thuốc nhuộm và chất bảo quản độc hại khác nhau, bao gồm cả các sản phẩm “thuốc nhuộm tóc tự nhiên” như mực bạch tuộc và lá móng, v.v. Màu càng đậm thì càng có nhiều khả năng chứa hóa chất độc hại PPD (p-Phenylenediamine). Trước khi đặt hàng tại một cửa hàng, bạn nên trực tiếp kiểm tra trang web của thương hiệu để tìm hiểu thêm về các thành phần trong sản phẩm nhuộm tóc. Một số bác sĩ cũng khuyên rằng không nên nhuộm tóc bằng hóa chất quá ba lần một năm.

4 loại thuốc nhuộm tóc từ thiên nhiên không làm tổn thương tóc
Lá móng đã được sử dụng như một loại thuốc nhuộm tóc tự nhiên trong 4,000 năm. (Ảnh: Tài sản công)

Đối với những người Á Châu có nhu cầu nhuộm tóc lâu dài, chất tạo màu tóc tự nhiên lâu nhất được công nhận hiện nay là lá móng và lá chàm. Dưới đây là thông tin chi tiết và ba phương pháp nhuộm tóc tạm thời bằng thảo dược tự nhiên. Cả 4 phương pháp này đều vô hại cho sức khỏe [1] và không tổn hại ví tiền.

Nhuộm màu nâu và đen bằng bột lá móng và bột lá chàm

Bột lá móng đã được sử dụng làm thuốc nhuộm tóc trong suốt 4,000 năm. Đây là loại thuốc nhuộm tóc tự nhiên được sử dụng rộng rãi nhất cho đến hiện tại. Nó có màu nâu đỏ bền lâu nhất, an toàn cho phụ nữ mang thai và người suy nhược, đồng thời cũng có tác dụng điều chỉnh và nuôi dưỡng tóc.

Trên mạng từng có tin đồn rằng bột lá móng là chất độc hại và có thể gây ung thư. Kỳ thực, các thí nghiệm trên động vật trong vài năm trở lại đây cho thấy bột lá móng hoàn toàn không độc hại, không gây kích ứng và không gây đột biến, nghĩa là không hề dẫn đến ung thư. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép nhập khẩu bột lá móng như một thành phần trong thuốc nhuộm tóc. Các hóa chất được thêm vào trong bột lá móng khiến nó không tinh khiết mới là vấn đề.

Đối với người Á Châu có mái tóc đen nâu, để che tóc bạc và có một mái tóc nâu đỏ đến nâu sẫm – đen, có thể trộn bột lá móng và bột lá chàm với tỷ lệ khác nhau và nhuộm hơn 4 tiếng. Nếu muốn đậm hơn nữa, đen hơn nữa, bạn có thể nhuộm lá móng trong 4 tiếng trước, sau khi gội đầu và sấy khô, những sợi tóc trắng ban đầu sẽ chuyển thành màu đỏ cam nhẹ nhàng; rồi nhuộm lá chàm trong 2 giờ trong vòng 48 giờ tiếp theo là có thể nhuộm ra được màu đen đồng nhất.

4 loại thuốc nhuộm tóc từ thiên nhiên không làm tổn thương tóc
Bột lá móng được công nhận là loại thuốc nhuộm tóc tự nhiên bền nhất. (Ảnh: Shutterstock)

◈ Tổng lượng dùng:

  • 100 gam là đủ để nhuộm tóc ngắn, hoặc che tóc bạc trong vòng một tháng.
  • 200 gam đủ để nhuộm tóc dài đến cổ.
  • 300 gam đủ để nhuộm tóc dài ngang vai.
  • 500g đủ để nhuộm tóc dài ngang lưng.

Tổng lượng dùng không cần phải quá chính xác.

◈ Các loại tỷ lệ:

Sau khi nhuộm tóc bằng bột lá chàm, bạn muốn làm tóc nhạt đi sẽ không dễ nữa, cũng không phù hợp để dùng với hóa chất tẩy rửa, vậy nên bạn cần nắm rõ tỷ lệ giữa bột lá móng và bột lá chàm:

  • Lá móng : lá chàm = 9 : 1 = màu nâu đỏ
  • Lá móng : lá chàm = 3 : 1 = màu nâu nhạt
  • Lá móng : lá chàm = 1 : 1 = màu nâu vừa
  • Lá móng : lá chàm = 1 : 3 = màu nâu đậm
  • Lá móng : lá chàm = 1 : 9 = màu đen tuyền

◈ Điều chế kem nhuộm tóc lá móng:

Trước khi kết hợp với lá chàm, bạn cần thực hiện bước đầu tiên là chuẩn bị kem lá móng. Đầu tiên trộn bột lá móng với một chất lỏng có tính acid (thường là nước trái cây, có mùi thơm), và đặt ở nhiệt độ phòng ít nhất 8-12 giờ (không quá 24 giờ) để giải phóng chất nhuộm.

Tại sao phải thêm nước trái cây: Nếu lá móng chỉ được trộn với nước đun sôi để nguội hoặc dầu chứ không phải nước ép có tính acid, chất trung gian aglycone đóng vai trò “thuốc nhuộm” sẽ không được giải phóng hoàn toàn, và sẽ không thể kết hợp tốt với keratin của tóc, tóc nhuộm sẽ có màu nhạt hơn, hơn nữa sẽ dần dần phai màu. Sau khi thêm nước ép acid, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín hỗn hợp kem lá móng lại và để ở nhiệt độ phòng từ 8-12 giờ, tóc nhuộm ra màu sẽ đẹp hơn. Hơn nữa càng để lâu thì màu sắc sẽ càng bị oxy hóa và sậm màu hơn, dù có thêm hóa chất tẩy trắng thì cũng khó phai màu.

Dùng nước ép gì: Nước chanh hoặc nước chanh tây có tính acid khá cao, dùng dầu xả sau khi nhuộm có thể làm dịu cảm giác khó chịu của da đầu, nhưng nước chanh dễ gây dị ứng da, cho nên cần pha loãng để sử dụng. Nước ép quả mọng có chứa anthocyanin như quả việt quất sẽ không làm cho tóc xanh hơn hoặc đỏ hơn, nước ép táo cũng có thể tăng tốc độ giải phóng thuốc nhuộm. Chú ý không dùng nước cam có cùi. Ngoài ra, việc sử dụng giấm táo sẽ khiến màu tóc bị ngả nâu, không nên dùng chất này vì sẽ có mùi khó chịu.

Các bước làm và bảo quản:

  • Đổ bột lá móng nguyên chất vào bát, từ từ thêm nước trái cây và trộn trong 10 phút, cho đến khi đạt được kết cấu giống như khoai tây nghiền. Bạn cũng có thể sử dụng máy xay thực phẩm tại nhà. Nếu trộn nước ép với trà trước, bạn có thể làm cho màu tóc của mình đậm hơn, hơn nữa sẽ không bị tối đi theo thời gian.
  • Nhiệt độ thích hợp sẽ giải phóng thuốc nhuộm nhanh hơn. Từ mặt hiệu quả mà xét, mặc dù thuốc nhuộm giải phóng chậm ở nhiệt độ thấp nhưng màu tóc nhuộm ra vẫn tự nhiên hơn.
  • Không trộn bột lá móng với cà phê, trứng, sữa chua, rượu vang hoặc dầu. Nếu muốn kem lá móng dính hơn, bạn có thể thêm trước một ít bột CMC phụ gia thực phẩm (carboxymethyl cellulose).
  • Nếu không thể sử dụng hết kem lá móng trong một lần, có thể đậy kín kem trong khay đá hoặc màng bọc thực phẩm, sau đó cho vào ngăn đá của tủ lạnh.

◈ Điều chế kem nhuộm tóc lá chàm:

4 loại thuốc nhuộm tóc từ thiên nhiên không làm tổn thương tóc
Nhuộm tóc bằng kem nhuộm tóc lá chàm sẽ chỉ khiến tóc bạn hơi xanh, muốn nhuộm ra màu đen tự nhiên hoặc đen nâu thì phải có sự kết hợp của lá móng. (Ảnh: shutterstock)
  • Thêm từ từ nước cất ấm vào bột lá chàm, cho bột CMC vào trước cũng có thể khiến bột dính hơn. Hãy chú ý không thêm chất lỏng có tính acid. Một số người dùng chia sẻ rằng 100 gam bột lá chàm cộng với 1 thìa muối có thể làm cho màu tóc nhuộm ra giữ được lâu hơn.
  • Bột lá chàm không có tính ổn định, dù chuẩn bị trước 20 phút nhưng tốt nhất nên dùng hết trong vòng 1 giờ sau khi pha chế. Nếu cảm thấy không thể nhuộm hết tóc trong vòng 40 phút, bạn có thể chế từng ít từng ít.

◈ Hai phương pháp kết hợp:

  1. Màu đen nâu: Trộn đều hai loại kem với nhau theo tỷ lệ bạn muốn và nhuộm trong hơn 4 giờ.
  2. Màu tóc đen: Đầu tiên nhuộm lá móng trong hơn 4 giờ, gội sạch và lau khô tóc, sau đó nhuộm lá chàm trong 2 giờ. Hai bước không được cách nhau quá 48 giờ.

◈ Chuẩn bị:

Trước tiên gội sạch tóc, không dùng dầu xả. Tóc khô hoặc bán khô là có thể nhuộm.

◈ Các vật dụng cần thiết:

  • Ba hộp đựng, thìa, găng tay nhựa (phải đeo suốt), vaseline hoặc dầu dưỡng thể.
  • Một cuộn màng bọc thực phẩm hoặc một vài túi nhựa có dây chun, mũ tắm và khăn trùm đầu hoặc mũ (trong trường hợp bạn phải ra ngoài gặp gỡ mọi người).
  • Một chiếc lược răng dài và một chiếc kẹp nhựa (không bắt buộc) để tách tóc từ đỉnh đầu.
  • Cọ vẽ / cọ màu dùng để thoa kem tạo màu tóc (bạn cũng có thể dùng tay xoa vào chân tóc).

◈ Các bước nhuộm tóc:

  • Nhuộm tóc: Thoa Vaseline lên vùng da gần chân tóc trước để tránh nhuộm cả màu da. Chia tóc thành bốn phần từ đỉnh đầu. Bắt đầu với từng phần một, thoa kem nhuộm tóc theo từng lớp cho đến chân tóc. Sau khi thoa từ một hướng, để tóc xõa sang bên kia rồi thoa lại, đảm bảo rằng toàn bộ tóc đã được phủ một lớp thuốc nhuộm tóc, sau đó buộc thành búi (cố định bằng kẹp nhựa). Lần lượt làm hết ba phần còn lại.

Bạn cũng có thể bắt đầu nhuộm từ một lọn tóc nhỏ trên đỉnh đầu, sau khi nhuộm xong thì búi thành búi. Sau đó nhuộm hướng ra xung quanh, quấn từng phần tóc đã nhuộm xung quanh búi tóc ở giữa. Quá trình này mất khoảng nửa giờ.

  • Bọc và chờ đợi: Gom 4 phần tóc lại với nhau, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và đội mũ tắm. Nhuộm trong ít nhất 4 giờ. Ngồi dưới nắng hoặc đội mũ sưởi có thể tiết kiệm 1/3 thời gian. Nếu bạn quá bận trong ngày và cần ngủ trong khi nhuộm, hãy nhớ quấn chặt đầu và chỉnh vị trí gối cho tốt. Nếu ép không chặt, kem nhuộm tóc sẽ bị khô, rất khó gội sạch, nếu áo gối bị dính cũng sẽ rất khó giặt sạch.
  • Xả và gội: Sau khi nhuộm, hãy xả tóc bằng nước nguội hoặc nước lạnh, có thể thoa dầu xả tự nhiên để dễ gội sạch hơn. Có thể sẽ mất một lúc để thuốc nhuộm tóc trôi vào rãnh nước, vì vậy đừng sợ lãng phí nước. Sau đó gội đầu lại trong vòng 24-48 giờ. Tóc mới gội sẽ có vết chàm phai do lá chàm rơi trên da, nhưng không khó để tẩy sạch.

◈ Cách nhuộm lại màu cho chân tóc:

Một số người có tóc bạc mọc khá nhanh. Vì màu nhuộm của lá móng và lá chàm có thể duy trì vĩnh viễn nên khi nhuộm lại chỉ nhuộm phần chân tóc là được. Bạn có thể lấy một ít kem lá móng chưa sử dụng ra khỏi khay đá và rã đông, trộn với kem lá chàm vừa chuẩn bị theo tỷ lệ (kem lá chàm chỉ chế ngay dùng ngay, chưa dùng hết cũng không thể để đông đá), xoa vào chân tóc và quấn rồi đi ngủ, sáng hôm sau rửa sạch. Kem nhuộm lá móng đã từng đông lạnh cũng có hiệu quả không thua kém kem mới điều chế.

Trong khi định kỳ sử dụng thuốc nhuộm tóc lá móng và lá chàm để che đi phần tóc bạc mới, chỉ cần nắm vững tỷ lệ thì tổng thể màu tóc sẽ không có sự chênh lệch về màu sắc, không chỉ có thể nuôi dưỡng tóc hư tổn do nhuộm lâu ngày mà còn có thể làm tóc đẹp hơn cả tóc chưa từng nhuộm.

Trà và vỏ óc chó đen đun sôi

Pha một tách trà đặc, thêm một ít dầu ô liu hoặc dầu dừa để ngâm tóc. Quá trình về cơ bản giống như nhuộm lá móng, nhuộm ít nhất 1.5 giờ. Bạn cũng có thể thêm vỏ óc chó đen vào trà để cùng đun. Phương pháp này chỉ thích hợp cho tóc đen.

Cần nói thêm rằng phương pháp này và những phương pháp nhuộm tóc bằng trà dược thảo tự nhiên được giới thiệu dưới đây sẽ chỉ nhuộm màu chất sừng ở bên ngoài tóc, khiến màu sắc tự nhiên của tóc đẹp và sáng bóng hơn, do đó nó chỉ là tạm thời và không thể hoàn toàn che đi tóc trắng. Bạn có thể cần phải nhuộm vài lần một tuần, hoặc thậm chí cần chờ mấy tuần thì mới nhìn thấy hiệu quả.

Các chuyên gia làm tóc không khuyên bạn nên nhuộm tóc với cà phê đặc. Một mặt là mùi khó chịu, mặt khác, cà phê loại bỏ caffeine có thể gây đau đầu.

Trà thảo mộc đậm

4 loại thuốc nhuộm tóc từ thiên nhiên không làm tổn thương tóc
Trà thơm hoặc trà thảo dược có thể được sử dụng làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên, còn có thể dưỡng tóc. (Ảnh: Fotolia)

Bạn cũng có thể nấu một ít trà thảo dược đậm và thơm để ngâm tóc. Lá cây xô thơm thêm vào trà hương thảo đậm có thể che đi tóc trắng. Sử dụng lá mâm xôi, rau mùi tây hoặc trà bạc hà cũng có tác dụng nhuộm, điều hòa và bảo vệ tóc.

Phương pháp nhuộm trôi tự nhiên bằng nước chanh

4 loại thuốc nhuộm tóc từ thiên nhiên không làm tổn thương tóc
Để làm sáng màu tóc một cách tự nhiên, nước chanh là một trợ thủ tốt, không hề có nhược điểm của hydro peroxide (chất tẩy trắng). (Ảnh: Shutterstock)

Trộn một cốc nước chanh tươi với một tách trà hoa cúc không quá nóng để làm ướt tóc và phơi dưới ánh mặt trời một lúc, lặp lại mỗi tuần một lần, một tháng là có thể làm sáng màu của tóc.

Chú thích:

[1] Trong những năm gần đây, có học giả đã công bố nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh và trích dẫn các trường hợp chỉ ra rằng, những bệnh nhân bị thiếu G6PD nên tránh sử dụng lá móng để tránh gây tan máu và nguy hiểm đến tính mạng.

Kha Huyền biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn