Bộ trưởng: Có thể dùng thuốc kháng sinh dự phòng tại các trường học bị ảnh hưởng bởi liên cầu khuẩn nhóm A

Ông Nick Gibb, Bộ trưởng Bộ Tiêu chuẩn Trường học, cho biết có thể cung cấp thuốc kháng sinh dự phòng cho trẻ em tại các trường học bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A.

Các cuộc điều tra hiện đang được tiến hành ở Vương quốc Anh sau các báo cáo về sự gia tăng nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A tại đường hô hấp dưới – một tình trạng dẫn đến bệnh nặng ở trẻ em trong vài tuần qua.

Ông Gibb nói với GB News rằng vấn đề đã được đưa ra tại House of Lords (Viện Quý tộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) vào thứ Hai (05/12) và việc dùng kháng sinh là một lựa chọn.

Ông cho biết: “Ông Lord Markham đã nói trong House of Lords hôm 05/12 rằng Cơ quan An ninh và Y tế Vương quốc Anh [UKHSA] đang theo dõi tình hình và xem xét các vấn đề đó ở những trường học có sự lây nhiễm.”

“Trong bối cảnh này, Cơ quan An ninh và Y tế Vương quốc Anh đang tích cực tham gia với các trường bị lây nhiễm và họ sẽ cung cấp thêm lời khuyên trong tương lai,” ông nói thêm.

Ông Gibb nói: “Nhưng đó cũng có thể là một lựa chọn cho những trường cụ thể có dịch bệnh.”

Bộ trưởng Bộ Tiêu chuẩn Trường học, ông Nick Gibb đến Văn phòng Nội các trước cuộc họp của chính phủ về COVID-19 Coronavirus Cobra ở London, vào ngày 11/03/2020. (Ảnh: Luke Dray/Getty Images)
Bộ trưởng Bộ Tiêu chuẩn Trường học, ông Nick Gibb đến Văn phòng Nội các trước cuộc họp của chính phủ về COVID-19 Coronavirus Cobra ở London, vào ngày 11/03/2020. (Ảnh: Luke Dray/Getty Images)

Liên cầu khuẩn nhóm A

Bệnh tinh hồng nhiệt (Scarlet fever) là do liên cầu khuẩn nhóm A gây ra. Vi khuẩn này cũng gây ra các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và da khác như viêm họng liên cầu khuẩn và bệnh chốc. Trong một số trường hợp hiếm gặp, liên cầu khuẩn nhóm A có thể xâm nhập vào máu và gây ra bệnh liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn (iGAS).

Ít nhất 8 trẻ em đã tử vong vì nhiễm liên cầu khuẩn A xâm lấn kể từ tháng Chín.

Tiến sĩ Tony Hinton, chuyên gia tư vấn NHS về phẫu thuật tai mũi họng (ENT) nói với The Epoch Times rằng đây “không phải là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp, đặc biệt là ở trẻ em.”

Ông nói: “Các bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng khám thấy trẻ bị viêm amidan đôi khi bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A. Nếu không được điều trị, trong một số trường hợp hiếm gặp, vi khuẩn này có thể gây ra các vấn đề về tim, khớp, viêm khớp, vì vậy cần phải cẩn trọng.”

Ông nói thêm rằng rất hiếm khi liên cầu khuẩn nhóm A có thể xâm nhập vào máu, đó là “lý do dẫn đến tử vong ở những trẻ này.”

Ông nói: “Hiện tại liên cầu khuẩn nhóm A có thể [lây nhiễm] phổ biến hơn một chút vì trẻ em chưa phơi nhiễm [ngoài cộng đồng] đủ trong vài năm qua.”

‘Vô lý về mặt y tế’

Ông đặt ra vấn đề dùng kháng sinh dự phòng trong trường học.

Ông Hinton nói: “Nếu bất kỳ bác sĩ nào không chắc chắn liệu một trẻ có bị bệnh đó hay không, tôi sẽ cho thuốc kháng sinh, không có hại gì khi làm điều đó.”

Nhưng ông nói thêm rằng ông tin rằng việc cho mọi trẻ em uống thuốc kháng sinh như một giải pháp phòng ngừa “sẽ là một sai lầm.”

Ông nói: “Nếu cứ dùng kháng sinh nhiều như vậy, kháng sinh có thể không còn tác dụng khi trẻ tại trường học đó thực sự bị nhiễm bệnh vào hai tuần sau.”

“Đôi khi việc điều trị cho mọi người bằng thuốc kháng sinh có thể làm đảo lộn vi khuẩn đường ruột bình thường của họ và gây ra các bệnh rất, rất khó điều trị khác do dùng thuốc kháng sinh không cần thiết. Rõ ràng là cần có một sự cân bằng,” ông Hinton nói.

“Nếu bác sĩ cho rằng một trẻ có thể bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A, tôi sẽ nói rằng đừng nhất thiết phải đợi lấy mẫu từ cổ họng, hãy điều trị bằng mọi cách, bởi vì không đáng để mạo hiểm rằng sự lây nhiễm có thể phát triển thành thứ gì đó tồi tệ hơn.

“Nhưng không phải là cho tất cả học sinh. Điều đó thật vô nghĩa về mặt y học,” ông nói.

Người phát ngôn của UKSHA đã nói với The Epoch Times qua thư điện tử rằng về vấn đề kháng sinh dự phòng liên cầu khuẩn nhóm A, “Chúng tôi có hướng dẫn lâu dài đã được áp dụng trong nhiều năm nay.”

Hướng dẫn nêu rõ rằng trong “trường học và nhà trẻ, điều trị dự phòng bằng kháng sinh thường không được khuyến nghị cho những người bị nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A không xâm lấn.”

“Điều trị dự phòng bằng hóa chất có thể loại bỏ khả năng mang vi khuẩn ở những người có nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc gây rủi ro cho người khác do lây truyền. Tuy nhiên, không có bằng chứng xác đáng nào về hiệu quả của giải pháp này trong việc kiểm soát ổ dịch thông thường ở môi trường bị lây nhiễm,” hướng dẫn nêu rõ.

Tuy nhiên, hướng dẫn bổ sung rằng kháng sinh dự phòng có thể được “xem xét trong những trường hợp đặc biệt, ví dụ như khi có báo cáo về các kết cục trầm trọng, hoặc phải nhập viện.”

‘Một cú sốc và sự lo ngại’

Ông Adam Finn, giáo sư nhi khoa tại Đại học Bristol, nói với Times Radio rằng mọi người có quyền lo lắng và “đó là một bi kịch to lớn đối với những gia đình này [có trẻ bị lây nhiễm].”

Ông nói: “Trong xã hội này, chúng ta không quen với việc mất đi mạng sống của những trẻ vốn khỏe mạnh trước đây. Đây thực sự là một cú sốc và đáng lo ngại.”

“Những gì chúng ta cần làm là đạt được sự cân bằng vào lúc này. Một mặt không làm hoang mang rất nhiều người đang có con bị bệnh nhẹ, đồng thời trợ giúp mọi người tìm kiếm sự quan tâm, chăm sóc khi con em họ bị bệnh nặng, và trở nên ngày càng ốm yếu hơn khi hàng giờ trôi qua. Đó là những trẻ cần được khám khẩn cấp.”

Ông cho biết những trẻ bị nhiễm virus “cơn sốt” có thể cảm thấy ốm yếu rồi lại khỏe trở lại, “bệnh diễn biến thất thường,” nhưng trẻ có thể tiếp tục ăn uống.

“Nếu nhiễm vi khuẩn xâm lấn, trẻ không có những giai đoạn cảm thấy tốt hơn mà ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Trẻ sẽ bỏ ăn, ngừng phản ứng [với kích thích], ngủ rất nhiều. Khi thức, trẻ có thể kêu khóc vì đau nhức và nhức đầu.

“Trẻ có thể bị phát ban, đau họng hoặc đau bụng, nhưng sẽ chỉ ngày càng ốm yếu hơn. Khi nhận thấy tình trạng dần tệ hơn này, đó là lúc bạn cần đưa trẻ đến chăm sóc y tế,” ông Finn nói.

PA Media đã đóng góp cho báo cáo này.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Owen Evans
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Owen Evans là một ký giả đưa tin về Vương quốc Anh, đặc biệt quan tâm đến quyền tự do dân sự và tự do ngôn luận.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn