11 lời khuyên giúp nâng cao hệ miễn dịch và chống lại ung thư vú

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Hoa Kỳ, chỉ sau ung thư da. Đây cũng là loại ung thư gây tử vong nhiều thứ hai ở phụ nữ, sau ung thư phổi. Do cấu tạo đặc biệt giàu mạch máu, mạch bạch huyết, và hạch bạch huyết của tuyến vú, các tế bào ung thư có thể dễ dàng lan rộng tới các cơ quan khác. Giáo sư King-Jen Chang từ Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan chia sẻ với The Epoch Times về 11 lời khuyên giúp phụ nữ tăng khả năng miễn dịch và chống ung thư vú trong cuộc sống hàng ngày.

1. Lối sống và nghỉ ngơi điều độ

Để thực hành lối sống điều độ, chúng ta cần có những quy tắc nhất định. Đừng thức khuya; đừng lẫn lộn giữa ngày và đêm.

2. Loại bỏ các thực phẩm chiên, nhiều chất béo, và nhiều calorie

Giáo sư Chang khuyên bạn nên tránh thức ăn chiên và nướng có nhiều chất béo và calorie nấu ở nhiệt độ cao. Các thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao thường chứa nhiều gốc tự do gây hại cho sức khỏe, vì vậy nên tránh ăn những món này nhiều nhất có thể. Tốt nhất là bạn nấu thức ăn bằng cách luộc hoặc hấp thường xuyên hơn.

3. Ăn đa dạng các loại rau chống oxy hóa giàu chất xơ

Các loại rau và quả chứa nhiều hóa chất thực vật, chất xơ, và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Giáo sư Chang khuyến nghị bạn nên áp dụng Bữa ăn Cầu vồng.

“Ví dụ, chọn các loại rau xanh nhạt và đậm, ớt xanh, đỏ, vàng, thậm chí trái thanh long với màu trắng và đỏ. Tức là bạn nên ăn nhiều loại rau và quả có màu sắc khác nhau.”

4. Ăn các sản phẩm dầu chứa acid béo bão hòa

Loại dầu ăn tốt nhất nên dùng là dầu ô liu hoặc dầu trà đắng có acid béo bão hòa.

5. Rửa thật sạch trái cây và rau quả

Dư lượng thuốc trừ sâu và các chất bẩn là các yếu tố nguy cơ gây ung thư, vì vậy bạn hãy bảo đảm việc rửa sạch rau củ và protein cẩn thận trước khi nấu và ăn.

6. Giảm lượng thức ăn, vì béo phì là nguyên nhân gây ung thư

Theo thống kê y tế, 13 loại ung thư, bao gồm ung thư vú, có liên quan đến béo phì. “Béo phì đang trở thành một yếu tố gây ung thư vú và các loại ung thư khác. Vì vậy, đừng ăn quá nhiều, điều này rất quan trọng,” Giáo sư Chang nhấn mạnh.

7. Tránh chất hóa dẻo

Giảm tiếp xúc với các vật liệu có chứa chất hóa dẻo, một hợp chất được thêm vào để làm vật liệu mềm và dẻo hơn. Ví dụ, tránh dùng các hộp nhựa để đựng thức ăn nóng bởi vì nhiệt độ từ thức ăn sẽ làm trôi các hóa chất [vào thức ăn].

Giáo sư Chang cũng khuyên rằng, “một số loại nước trái cây và đồ uống không tốt nhìn có vẻ bắt mắt, nhưng thực chất lại không phải là nước trái cây thật.”

8. Tập thể dục vừa phải để cải thiện tỷ lệ trao đổi chất cơ bản

Theo nhiều tạp chí Y tế Hoa Kỳ, đi bộ ít nhất 7,500 bước một ngày có thể cải thiện sự trao đổi chất cơ bản, đốt cháy calorie, và giảm mỡ thừa trong cơ thể. Cơ quan Quản lý Sức khỏe Quốc gia Đài Loan cũng ủng hộ việc “đi bộ 10,000 bước một ngày để duy trì sức khỏe tốt.”

Giáo sư Chang nói rằng đi bộ 15 phút giúp kích hoạt chức năng tim-hô hấp và có vai trò giống như một bài tập aerobic đốt cháy chất béo.

9. Chất lượng giấc ngủ tốt giúp tăng khả năng miễn dịch

Nghiên cứu xác nhận rằng giấc ngủ và hệ miễn dịch có tác động lẫn nhau. Các nhà khoa học tin rằng tỷ lệ trao đổi chất của một người giảm đi 15% trong lúc ngủ. Nhưng nếu chất lượng giấc ngủ kém, sự trao đổi chất sẽ không đủ chậm để chuyển năng lượng cần thiết cho hệ miễn dịch. Vì vậy một giấc ngủ tốt sẽ khiến hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, đồng thời các tế bào miễn dịch thúc đẩy cho giấc ngủ.

10. Quản lý cảm xúc để giảm căng thẳng có hại

Một điều quan trọng khác để giảm nguy cơ bị ung thư là điều chỉnh cảm xúc, hoặc học cách điều chỉnh thái độ, giải tỏa cảm xúc và thư giãn tinh thần. Giáo sư Chang khuyên bạn nên tham gia tổ chức từ thiện hoặc các nhóm bệnh nhân.

“Những nhóm này sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết và các hoạt động phù hợp giúp bạn thả lỏng cơ thể và tâm trí — như vẽ, hát, hoặc nhảy dây.”

11. Kiểm tra thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm

Trong lời khuyên cuối cùng, Giáo sư Chang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khám vú thường xuyên.

“Theo thống kê, khám vú thường xuyên có thể tăng 30% cơ hội phát hiện ung thư vú và giảm 40% tỷ lệ tử vong. Vì vậy đừng tìm các lý do để không đi kiểm tra chỉ bởi vì bạn phải chịu đau khi chụp x-quang tuyến vú.”

Giáo sư Chang nói rằng mười một lời khuyên chăm sóc sức khỏe trên sẽ cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể và giúp mọi người có thể chống lại các tế bào xấu hoặc ung thư.

Ông nói: “Ngoài việc nâng cao hệ miễn dịch bằng cách ăn uống, quản lý cảm xúc, và giảm căng thẳng, một điều quan trọng khác là cần có một đội ngũ y tế để giúp bạn giám sát và làm các xét nghiệm cần thiết.”

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn