Các quan chức cảnh báo về sự trở lại của bệnh đậu mùa khỉ trước các lễ hội LGBT mùa hè

Phần lớn các ca nhiễm đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở nam giới đồng tính nam và nam giới lưỡng tính

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo về các trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ có thể gia tăng trong những tháng tới khi các lễ hội LGBT thu hút đông đảo người tham gia.

Trong bài đánh giá rủi ro vào hôm 17/05, CDC đã cảnh báo về sự gia tăng đáng kể của các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ mới trên khắp Hoa Kỳ, do sự gia tăng gần đây của các ca bệnh ở Chicago, bắt đầu vào giữa tháng tư. Hiện tại, những người đồng tính nam, lưỡng tính, và những đàn ông khác có quan hệ tình dục với nam giới (MSM) chiếm phần lớn các ca bệnh đậu mùa khỉ ở Hoa Kỳ.

Cơ quan này cho biết: “Nguy cơ bùng phát có thể gia tăng hơn nữa khi mọi người tham gia lễ hội mùa xuân và mùa hè, cũng như các sự kiện khác có khả năng tiếp xúc da kề da cao hoặc gia tăng hoạt động tình dục. Các cuộc tụ họp đông người đã là nguồn phơi nhiễm và lây lan đáng kể về mặt địa lý của bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2022.”

Từ ngày 17/04 đến ngày 05/05, có tổng cộng 12 ca nhiễm được xác nhận và 1 trường hợp có thể bị đậu mùa khỉ được báo cáo cho Sở Y tế Công cộng ở Chicago. Tất cả các trường hợp nhiễm đều nằm trong số những người đàn ông có triệu chứng.

CDC khuyên những người MSM và người chuyển giới có quan hệ tình dục với đàn ông nên cập nhật các tin tức mới nhất về bệnh đậu mùa khỉ.

Cơ quan này đã yêu cầu những người LGBT nên chích vaccine trong trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm cao với bệnh đậu mùa khỉ, tuân theo các thực hành tụ tập xã hội và quan hệ tình dục an toàn hơn, tránh tiếp xúc gần, da kề da với những người bị phát ban mới hoặc không rõ nguyên nhân.

Vaccine đậu mùa khỉ

Trong một tweet vào hôm 18/05, ông Demetre Daskalakis, phó trưởng lực lượng đặc nhiệm bệnh thủy đậu của Tòa Bạch Ốc, cho biết: Nếu bạn là người lưỡng tính đồng tính nam hoặc là đàn ông yêu đồng giới khác hoặc người chuyển giới hoặc người đa dạng giới có thể được hưởng lợi, hãy chích vaccine.”

Hiện tại, hai liều vaccine Jynneos đang được khuyến nghị cho bệnh đậu mùa khỉ. Theo CDC, vaccine Jynneos có “hiệu quả cao” trong phòng ngừa và giảm mức độ trầm trọng của bệnh đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, vaccine này “không có hiệu quả 100%.” CDC dự kiến các trường hợp nhiễm sau chích vaccine sẽ ít bị bệnh nặng hơn so với những người chưa chích vaccine, dựa trên dữ liệu từ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết họ đã nhận thấy “tỷ lệ những người đã chích vaccine đầy đủ ngày càng tăng trong số các ca bệnh trong vài tháng qua, trong đó phần lớn các ca bệnh nằm ở hai nhóm nhỏ gần đây ở Chicago và Pháp.

Cơ quan này cho biết: “Do vaccine không bảo vệ hoàn toàn khỏi bệnh đậu mùa khỉ, nên tỷ lệ lớn các ca bệnh có thể xảy ra ở những người đã chích vaccine tại những nơi có tỷ lệ chích vaccine – cũng như hoạt động tình dục – cao trong số nhóm người bị ảnh hưởng.”

Ông Daskalakis khẳng định rằng ngay cả khi vaccine không ngăn ngừa được nhiễm trùng, thì “vaccine cũng có thể phòng ngừa các biến chứng của bệnh đậu mùa khỉ.” Ông khuyên những người LGBTQ nên chích cả hai liều vaccine.

Theo CDC, vaccine Jynneos có hiệu quả phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ đến 95%. Tuy nhiên, hiệu quả của vaccine vẫn chưa rõ ở những người có hệ miễn dịch suy giảm.

Điều này rất quan trọng bởi vì hơn 50% ca bệnh đậu mùa khỉ ở Hòa Kỳ đều nằm trong số những người được xác định dương tính với HIV.

Những biến chứng sức khỏe trầm trọng được báo cáo ở những người đã chích vaccine với tỷ lệ 22 trên 1 triệu người. Những biến chứng như vậy bao gồm viêm cơ tim (tình trạng viêm ở cơ tim), và viêm màng ngoài tim (tình trạng viêm ở lớp dịch xung quanh tim).

Bệnh đậu mùa khỉ ở Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, có 30,401 ca bệnh đậu mùa khỉ và 42 trường hợp tử vong được ghi nhận tính đến hôm 17/05. Hiện tại, số ca nhiễm trung bình hàng ngày nằm ở mức một con số, khác xa so với mức cao nhất vào tháng 7–8 năm ngoái với 300 đến 400 ca bệnh và thậm chí nhiều hơn mỗi ngày.

CDC xác định phần lớn các ca bệnh là nam giới từ 21 đến 55 tuổi, trong đó nữ giới chỉ chiếm số lượng nhỏ.

California đứng đầu danh sách các tiểu bang có số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cao nhất, chiếm 5,759 trường hợp, gần 19% trong tổng số ca nhiễm trên toàn quốc.

New York đứng thứ hai với 4,250 ca, Texas đứng thứ ba với 3,007 ca, tiếp đến là Florida, Georgia, và Illinois. 26 tiểu bang đã có số ca bệnh ở mức ba con số.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 1.2 triệu liều vaccine Jynneos đã được dùng kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu vào tháng 05/2022. CDC ước tính có khoảng 23% dân số được ước tính đang có nguy cơ bị bệnh đậu mùa khỉ đã được chích ngừa đầy đủ.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn