CDC đơn giản hóa hướng dẫn về vaccine COVID-19, đề xuất mũi bổ sung cho người có nguy cơ cao

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết vào ngày 19/04 rằng những người lớn tuổi và người có hệ miễn dịch suy yếu có thể nhận mũi bổ sung vaccine COVID-19 (lưỡng trị) cập nhật.

Sự thay đổi này là một phần trong nỗ lực của CDC nhằm đơn giản hóa các khuyến nghị về vaccine COVID-19. Cơ quan cho biết động thái này cũng mang lại cho những người có nguy cơ cao mắc COVID-19 cơ hội nhận mũi vaccine bổ sung.

Các khuyến nghị mới của CDC (pdf) bao gồm:

  • Người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên nên chích liều vaccine COVID-19 cập nhật (lưỡng trị) và có thể lựa chọn chích liều thứ hai, với điều kiện sau bốn tháng kể từ lần chích cuối cùng.
  • Trong khi đó, những người bị suy giảm miễn dịch có thể nhận nhiều liều bổ sung hơn, miễn là sau hai tháng kể từ lần chích cuối cùng. Cơ quan cho biết: “Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe linh hoạt hơn trong việc quản lý các mũi bổ sung cho bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch khi cần thiết.”
  • Những người từ 6–64 tuổi được CDC khuyến nghị nên chích một loại vaccine COVID-19 cập nhật (lưỡng trị), bất kể trước đó họ có chích một loạt vaccine COVID-19 ban đầu hay không. Nhưng người đã chích vaccine (lưỡng trị) cập nhật “không cần phải chích thêm bất kỳ mũi nào khác.”
  • Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, cơ quan cho biết các khuyến nghị sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi, cũng như tùy loại vaccine COVID-19 mà trẻ đã chích trước đó.

CDC lưu ý rằng vaccine COVID-19 ban đầu (đơn trị) dựa trên mRNA của Pfizer/BioNTech và Moderna nhắm mục tiêu đến chủng virus Vũ Hán ban đầu, “sẽ không còn được khuyến nghị tại Hoa Kỳ”.

Cơ quan cũng lưu ý rằng các lựa chọn khác ngoài vaccine mRNA COVID-19 có thể áp dụng “cho những người không thể nhận hoặc không muốn nhận vaccine mRNA.” Các khuyến nghị đối với vaccine Novavax (đơn trị) ban đầu hoặc vaccine Janssen COVID-19 của Johnson & Johnson không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.

Các khuyến nghị đề cập đến loại vaccine lưỡng trị cập nhật dựa trên mRNA, có sẵn với Pfizer/BioNTech và Moderna. Chúng nhắm mục tiêu tới chủng virus Vũ Hán ban đầu cũng như các chủng omicron BA.4/BA.5. Các loại vaccine này được cấp phép và khuyến nghị dưới dạng vaccine bổ sung vào mùa thu năm 2022, mặc dù không có dữ liệu lâm sàng nào chứng minh tính an toàn hoặc hiệu quả của chúng.

Các chủng BA.4 và BA.5 không còn lưu hành tại Hoa Kỳ. CDC ước tính chủng omicron XBB.1.5 chiếm 78% số ca mới mắc COVID-19 ở quốc gia này kể từ ngày 15/04.

Trước đó vào ngày 19/04, Ủy ban Cố vấn về Thực hành chích ngừa (ACIP) của CDC đã họp để thảo luận về những thay đổi trong khuyến nghị vaccine. Theo CDC, các thành viên ACIP “bày tỏ sự ủng hộ” đối với khuyến nghị mặc dù không có phiếu biểu quyết tại cuộc họp.

Thay đổi của CDC phù hợp với những thay đổi do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra ngày 18/04, bao gồm việc cấp phép dùng khẩn cấp các liều bổ sung vaccine COVID-19 (lưỡng trị) cập nhật cho nhóm người có nguy cơ cao.

Dữ liệu từ CDC: Không mang lại hiệu quả bảo vệ khả thi

Dữ liệu do CDC báo cáo vào ngày 19/04 cho thấy vaccine COVID-19 lưỡng trị của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna cung cấp khả năng bảo vệ hạn chế và ngắn hạn chống lại bệnh trầm trọng.

Dữ liệu chưa công bố của CDC được lấy từ CDC’s VISION Vaccine Effectiveness Network, là trang web thu thập dữ liệu về các ca chích ngừa và nhập viện liên quan đến COVID-19, với khoảng thời gian kéo dài từ tháng 09/2022 đến tháng 03/2023.

Dữ liệu cho thấy khả năng bảo vệ chống lại bệnh trầm trọng ở người trưởng thành của vaccine lưỡng trị Pfizer/BioNTech hoặc Moderna bắt đầu ở mức trên 50%, nhưng nhanh chóng giảm xuống trong vòng vài tháng.

Ở những người không bị suy giảm miễn dịch có độ tuổi từ 18–65, dữ liệu cho thấy một mũi chích giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại việc nhập viện từ 21 lên 68%, nhưng khả năng bảo vệ nhanh chóng giảm xuống 27% trong vòng 60–119 ngày sau đó.

Trong khi đó, với những người từ 65 tuổi trở lên, dữ liệu cho thấy khả năng bảo vệ của liều vaccine lưỡng trị đối với việc nhập viện tăng từ 25 lên 64% nhưng giảm xuống 39% vào 120–179 ngày sau đó.

Ở những người bị suy giảm miễn dịch, khả năng bảo vệ khỏi việc nhập viện đạt mức cao nhất là 43%, không bao giờ vượt quá 50% tại bất kỳ thời điểm nào.

Các quan chức Hoa Kỳ và chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 50% là ngưỡng cho một loại vaccine thành công.

Vaccine thường bảo vệ chống lại sự lây nhiễm, nhưng vaccine COVID-19 chưa bao giờ ngăn ngừa hoàn toàn sự lây nhiễm và ngày càng có kết quả tồi tệ hơn khi các biến thể mới xuất hiện.

Các nghiên cứu quan sát trước đây phát hiện thấy vaccine lưỡng trị mang lại sự bảo vệ tạm thời khỏi việc nhập viện nhưng có khả năng che chắn kém trước sự lây nhiễm.

Ông Zachary Stieber đã đóng góp cho báo cáo này.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mimi Nguyen Ly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Mimi Nguyen Ly là phóng viên cao cấp của Epoch Times. Cô chuyên đưa tin về tin tức Hoa Kỳ và tin tức thế giới. Quý vị có thể liên lạc với cô tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn