Chế độ ăn uống để có một mùa đông khỏe mạnh trong tiết khí “Sương Giáng”

Tiết khí: Sương Giáng (từ ngày 23/10 đến ngày 06/11).

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung Hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách chúng ta thích nghi tốt nhất với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

Tiết khí: ‘Sương Giáng’
Năm 2021: Từ ngày 23/10 đến ngày 06/11

Sương Giáng là tiết khí cuối cùng của mùa thu, khi đợt sương giá đầu tiên trong mùa ở bán cầu bắc xuất hiện hoặc đang nhanh chóng đến gần. Đây là khoảng thời gian cuối cùng để mọi thứ phát triển trước khi điều kiện thời tiết trở nên quá khó khăn.

Là tiết khí cuối cùng trước khi bắt đầu mùa đông, Sương Giáng, về mặt biểu tượng, là thời gian để một người hướng nội, suy ngẫm lại về cuộc sống và thực hiện các thay đổi để trở nên tốt hơn.

Sự biến chuyển của thời tiết là do nhiệt độ lạnh qua đêm làm đóng băng sương vào buổi sớm và tạo nên một lớp sương giá phủ trên mặt đất. Có một người nông dân ở Trung Quốc khi xưa đã nói rằng: “Nếu không có băng giá trong thời gian tiết khí Sương Giáng thì sẽ có nạn đói vào năm sau.” Họ biết rằng nếu thời tiết không đủ lạnh trong thời gian này, côn trùng sẽ phá hoại vụ thu hoạch mùa thu và cả vụ thu hoạch mùa xuân.

Đợt sương giá đầu tiên này gây ra nhiều thiệt hại cho các loài cây thân mềm trong giới thực vật, nhưng đối với những loài cứng cáp, sương giá lại thực sự có lợi. Đáng chú ý là, bắp cải Trung Quốc và một số loại nho được sử dụng để sản xuất rượu vang tuyết hoặc rượu vang ngọt thậm chí còn ngọt hơn sau khi sương giá.

Dâu tằm là một loại cây rất quan trọng và phổ biến trong y học Trung Quốc. Lá, vỏ, rễ và quả đều được sử dụng để làm dược liệu truyền thống của Trung Quốc, và có các đặc tính khác nhau để thực hiện các chức năng khác nhau. Những lá dâu tằm chất lượng cao nhất dùng cho mục đích chữa bệnh nên được thu hoạch sau tiết khí Sương Giáng. Cây vận chuyển các khoáng chất vi lượng và chất dinh dưỡng cần thiết đến lá khi sương giá bao phủ chúng, vì vậy những chiếc lá có thể tồn tại sau thời tiết khắc nghiệt đều mạnh mẽ và giàu dinh dưỡng.

Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho trà. Một số loại trà ngon nhất được thu hoạch sau khi sương giá, hoặc thậm chí sau khi có tuyết. Để bảo vệ các chồi và lá non không bị chết trong điều kiện khắc nghiệt, những cây chè đã phải rất cố gắng chống chịu.

Người ta thậm chí có thể ngửi thấy mùi thơm của trà trên cánh đồng ngay sau khi tuyết rơi. Sau một đến hai tuần có băng giá hoặc tuyết, người nông dân có thể xem liệu những cây chè còn sống hay đã bị chết.

Chất lượng của những cây trà còn sống trở nên tuyệt vời, ngọt hơn và thơm hơn, mặc dù năng suất tổng thể giảm đáng kể. Những yếu tố này đã khiến loại trà được thu hoạch sau tiết khí Sương Giáng có giá đắt đỏ.

Những loài cây chịu đựng được sương giá khắc nghiệt dạy chúng ta rằng nếu chúng ta có thể chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống, chúng ta có thể chuyển hóa những đau khổ của mình thành trí tuệ và năng lượng tích cực.

Những tác động đến con người

Phần lớn các chức năng của cơ thể chúng ta, chẳng hạn như cảm giác thèm ăn và năng lượng đều được hỗ trợ bởi các enzym. Hoạt động của enzym sẽ chậm lại và thậm chí có thể bị suy giảm do nhiệt độ giảm xuống.

Tiết khí Sương Giáng cùng với sự chuyển biến to lớn [về thời tiết], cơ thể chúng ta cần phải điều chỉnh. Trong suốt khoảng thời gian này, các mạch máu và gân xương có xu hướng co lại. Những người có vấn đề về khớp có thể bị đau nhức nhiều hơn trong thời gian này. Những người có các vết lở loét hoặc viêm nhiễm sẽ cảm thấy khó chịu hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm. Những người trẻ tuổi có thể bùng phát mụn nhọt nếu không tuân theo một chế độ ăn uống và thói quen lành mạnh

Sống hòa hợp trong tiết khí “Sương Giáng”

Khi khí âm bắt đầu trở nên mạnh hơn, độ lạnh và độ ẩm trong không khí sẽ ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta, đặc biệt là phổi và hệ hô hấp.

Giữ ấm cơ thể. Những người dễ bị cảm lạnh hoặc ho nên đeo khẩu trang che cả mũi và miệng.

Người xưa Trung Quốc có câu: Sương Giáng là thời điểm thuận lợi để tích trữ lương thực cho mùa đông.

Đây là thời điểm bảo vệ hệ tiêu hóa bằng cách tránh các thức ăn lạnh và thức ăn cay. Rau củ, các loại đậu, dầu thực vật chất lượng cao và thịt nạc đều có lợi cho cơ thể.

Ăn uống đúng chế độ trước khi mùa đông đến sẽ tạo được một nền tảng [sức khỏe] tốt để bảo vệ chúng ta khỏi sự tấn công nặng nề của những căn bệnh trong những tháng lạnh giá sắp tới.

Khoảng thời gian này cũng là thời điểm tốt nhất để chế biến các thực phẩm bảo quản từ rau, củ, quả, thịt. Các enzym có lợi và giá trị dinh dưỡng trong những thực phẩm này sẽ giúp hỗ trợ sức sống trong những ngày đông lạnh giá cho đến khi mùa xuân đến.

Các loại thực phẩm phù hợp trong tiết khí này

Thực phẩm tốt nhất để sử dụng vào thời điểm này thường là những thực phẩm có màu trắng, cũng như táo, lê, cam quýt, hạt điều, đậu, chà là, nấm, ô liu, hành tây, hạt thông, đậu nành và khoai mỡ. Tránh đồ uống có cồn, ớt cay và thức ăn chiên giòn hoặc nhiều dầu mỡ.

Các loại thảo mộc và tinh dầu hữu ích vào thời điểm này bao gồm: hồi, húng quế, thì là, bạch đàn, tràm gió, thì là và nghệ.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Liaomoreen.com.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn