Cách ăn uống cải thiện tình trạng đau nửa đầu Migraines

Một nghiên cứu mới đây được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia và được công bố trên Tạp chí British Medical Journal, cho thấy rằng chế độ ăn nhiều cá béo có thể giúp những người bị đau nửa đầu giảm tần số xuất hiện cơn đau đầu hàng tháng đồng thời giảm cường độ đau.

Đối với những người bị chứng đau nửa đầu, thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm tần suất cơn đau mà họ phải chịu đựng. 

Nghiên cứu liên quan đến 182 người trưởng thành bị chứng đau nửa đầu Migraines thường xuyên, tất cả đều tuân theo can thiệp chế độ ăn uống kéo dài 16 tuần. 

Họ được chỉ định ngẫu nhiên vào một trong ba kế hoạch ăn kiêng lành mạnh và nhận được bộ dụng cụ ăn uống bao gồm cá, rau, hummus, salad và các món ăn sáng.

Chế độ ăn cải thiện đau nửa đầu
Các nhà nghiên cứu cho biết những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp hàng triệu người Mỹ giảm nhẹ chứng đau nửa đầu. (Ảnh: Jacek Chabraszewski/Shutterstock)

Nhóm 1 được áp dụng chế độ ăn có nhiều cá béo hoặc dầu cá và giảm acid linoleic. acid linoleic là một acid béo không bão hòa đa phổ biến trong bắp, đậu nành và các loại dầu ăn công nghiệp. 

Nhóm 2 được áp dụng chế độ ăn với nhiều cá béo và hàm lượng acid linoleic cao hơn nhóm 1.

Nhóm 3 có lượng acid linoleic cao nhất và lượng cá béo thấp nhất, mô phỏng theo chế độ ăn uống phổ biến của người Mỹ.

Trong 16 tuần nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu theo dõi các cơn đau nửa đầu trên 3 thông số: tần số, thời gian và cường độ. 

Họ cũng liệt kê mức độ ảnh hưởng của chứng đau nửa đầu đến khả năng hoạt động ở nơi làm việc, ở trường học và trong cuộc sống xã hội, cũng như tần suất cần dùng thuốc.

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia có trung bình hơn 16 ngày đau đầu mỗi tháng, hơn 5 giờ đau nửa đầu mỗi ngày và có điểm số cơ bản phản ánh tác động nghiêm trọng của cơn đau đến chất lượng cuộc sống mặc dù đã sử dụng thuốc giảm đau.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng nhóm thử nghiệm áp dụng chế độ ăn ít dầu thực vật hơn và nhiều cá béo hơn có liên quan đến việc giảm 30% đến 40% tổng số giờ đau đầu mỗi ngày, số giờ đau đầu dữ dội mỗi ngày và số giờ đau đầu tổng thể mỗi tháng, so với nhóm đối chứng. 

Các mẫu máu của nhóm này cho thấy lượng lipid liên quan đến đau thấp hơn. Tuy nhiên, mặc dù giảm tần suất và cơn đau nửa đầu, những người tham gia chỉ báo cáo những cải thiện nhỏ về chất lượng cuộc sống liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Gắn kết bằng chứng về Acid Linoleic

Nghiên cứu này bổ sung vào công trình trước đây của nhóm nghiên cứu về tác động của acid linoleic và chứng đau mãn tính. 

Các nhà nghiên cứu trước đây đã tìm hiểu xem liệu acid linoleic có làm viêm các mô và đường dẫn truyền xử lý cơn đau liên quan đến chứng đau nửa đầu trên dây thần kinh sinh ba vốn chịu trách nhiệm về cảm giác ở mặt và các chức năng vận động như nhai hay không. Họ kết luận rằng chế độ ăn ít acid linoleic với hàm lượng acid béo omega-3 cao hơn có thể giúp làm dịu chứng viêm đường dẫn truyền đau này.

Acid linoleic có trong dầu ăn công nghiệp phổ biến trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng kết nối một số mối quan tâm về sức khỏe với việc tiêu thụ acid béo trong dầu ăn công nghiệp, thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn.

Những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp hàng triệu người Mỹ giảm bớt phần nào chứng đau nửa đầu. Đây đồng thời cũng là bằng chứng cho thấy thực phẩm chúng ta ăn có thể ảnh hưởng đến cơn đau như thế nào.

Sarah Cownley đã nhận được bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Y tế ở London và cô ấy thích giúp đỡ người khác bằng cách hướng dẫn về những thay đổi lối sống lành mạnh.

Do Sarah Cownley thực hiện
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn