FDA cấm bán 55,000 sản phẩm thuốc lá điện tử có mùi thơm

Cuối tháng 08/2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cấm bán khoảng 55,000 sản phẩm thuốc lá điện tử có mùi thơm do mối đe doạ sức khoẻ của nó trên những người trẻ tuổi tại Hoa Kỳ .

Cơ quan liên bang viết trong một tuyên bố hôm 26/8: “Các đơn đăng ký cho 55,000 sản phẩm ENDS có mùi thơm của 3 công ty nộp đơn không đủ bằng chứng cho thấy lợi ích của thuốc lá điện tử với những người trưởng thành hút thuốc vượt qua được mối đe dọa đến sức khỏe cộng đồng của nó, do mức độ sử dụng loại sản phẩm này ở giới trẻ đã được ghi nhận đầy đủ trong các tài liệu”

Đây là lần đầu tiên FDA ban hành lệnh cấm hệ thống phân phối nicotine điện tử (ENDS) kể từ khi họ bắt đầu yêu cầu các công ty vape nộp đơn xem xét sản phẩm trước khi đưa ra thị trường vào năm ngoái.

3 công ty bị từ chối đề nghị mua bán sản phẩm là JD Nova Group, LLC, Great American Vapes và Vapor Salon. Các mùi thơm của sản phẩm thuốc lá điện tử bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bao gồm Apple Crumble, Dr. Cola và Cinnamon Toast Cereal.

Quyền uỷ viên FDA Janet Woodcock cho biết: “Quốc hội đã trao cho FDA quyền quản lý các sản phẩm thuốc lá để bảo vệ cộng đồng khỏi tác hại của việc sử dụng thuốc lá thông qua các quy định dựa trên khoa học”

FDA cấm bán thuốc lá điện tử
Bà Janet Woodcock, quyền uỷ viên Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm hoa Kỳ trong phiên điều trần của Uỷ ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu tại Điện Capitol ở Hoa Thịnh Đốn vào hôm 20/7/2021. (Ảnh: Stefani Reynolds/POOL/AFP qua Getty Images)

Janet Woodcock, quyền uỷ viên Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm hoa Kỳ trong phiên điều trần của Uỷ ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu tại Điện Capitol ở Hoa Thịnh Đốn vào hôm 20/7/2021.

Bà Janet nói thêm: “Bảo đảm các sản phẩm thuốc lá mới dưới sự đánh giá của FDA là một phần quan trọng trong mục tiêu giảm tử vong và bệnh tật liên quan đến thuốc lá của chúng tôi. Chúng ta biết rằng, các sản phẩm thuốc lá có mùi thơm rất hấp dẫn với những người trẻ tuổi, vì vậy đánh giá tác động của việc sử dụng trên thực tế hay tiềm năng ở giới trẻ là một yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định của chúng tôi về sản phẩm nào có thể được bán trên thị trường.”

Các công ty thuốc lá phải nộp đơn đăng ký  sản phẩm thuốc lá (PMTAs) cho FDA, chứng minh rằng các sản phẩm của họ mang lại lợi ích tổng thể cho sức khỏe cộng đồng. Nếu một công ty thất bại trong việc chứng minh, FDA sẽ có quyền loại bỏ sản phẩm của họ ra khỏi thị trường.

FDA cho biết họ đã xem xét các sản phẩm của hơn 500 công ty cũng như hơn 6.5 triệu sản phẩm, và đã đưa ra những “quyết định tiêu cực” đối với những đơn đăng ký đó.

Sản phẩm nicotine điện tử thường được bán trên thị trường như một công cụ để giúp những người trưởng thành bỏ thuốc lá, nhưng sản phẩm này đã trở nên cực kỳ thu hút giới trẻ, với hồi chuông cảnh báo từ các chuyên gia sức khỏe về việc trẻ em và thanh thiếu niên đang sử dụng ngày càng nhiều.

Ông Mitch Zeller, JD, giám đốc Trung tâm về Sản phẩm Thuốc lá của FDA nói rằng: “Các sản phẩm ENDS có mùi thơm cực kỳ phổ biến trong giới trẻ, với 80% người sử dụng thuốc lá điện tử trong độ tuổi từ 12-17 có sử dụng 1 trong các sản phẩm này”. “Các công ty muốn tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm ENDS có mùi thơm của họ cần phải có bằng chứng mạnh mẽ và đáng tin cậy chứng minh được lợi ích tiềm năng của chúng với những người hút thuốc cao hơn nguy cơ đáng kể đã biết với thanh niên”

FDA cấm bán thuốc lá điện tử
Một nam thanh niên hút thuốc lá điện tử trong bức ảnh minh hoạ vào ngày 14/9/2018. (Ảnh: Mike Blake/Illustration/Reuters)

Hàng triệu người Mỹ đang sử dụng vape và một số đang bị bệnh. Từ tháng 6/2019, đã có 2,711 người nhập viện và 60 người tử vong do EVALI (e-cigarette-associated lung injury), căn bệnh tổn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi JAMA Network Open, khoảng 27% học sinh trung học phổ thông và 10.5% học sinh trung học nói rằng họ đã sử dụng các sản phẩm vape trong năm 2019. Một số người dùng chỉ mới 11, mặc dù việc bán sản phẩm vape cho bất kỳ ai dưới 21 tuổi là bất hợp pháp.

Lorenz Duchamps thực hiện
Weihong Lin đóng góp
Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn