Ghi nhận sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở New South Wales

Vào hôm 21/08, Bộ Y tế bang New South Wales (NSW) của Úc đã xác nhận trường hợp lây truyền bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại địa phương.

Cho đến nay, khoảng 42 người đã được phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ ở NSW, hầu hết đến từ các nguồn tại nước ngoài và hai người ở các tiểu bang khác.

Giám đốc Điều hành Bảo vệ Sức khỏe của NSW, ông Richard Broome cho biết trường hợp được chẩn đoán gần đây nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mọi người luôn cảnh giác với các triệu chứng bất kể họ đã đến các khu vực nguy cơ cao ở nước ngoài hay chưa.

Ông Broome nói: “Những có quan hệ tình dục đồng tính nam khi từ nước ngoài trở về nên liên hệ với bác sĩ gia đình hoặc phòng khám sức khỏe tình dục địa phương để kiểm tra vì các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ có thể ở mức nhẹ và [không tự phát hiện được].”

“Các triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện từ ngày thứ bảy đến mười bốn sau khi tiếp xúc da kề da, và có thể bao gồm sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, phát ban hoặc tổn thương vùng sinh dục.”

Bộ Y tế NSW cảnh báo rằng virus cũng có thể lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp trong giai đoạn nhiễm trùng ban đầu và qua tiếp xúc với quần áo, vải lanh, hoặc các vật dụng bị ô nhiễm khác.

Ông Broome nói: “Điều quan trọng là những người có các triệu chứng này cần tránh tiếp xúc gần gũi với những người khác, bao gồm cả hoạt động tình dục, vì bao cao su không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ.”

Ghi nhận sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở New South Wales
Các ống nghiệm có nhãn “dương tính với virus đậu mùa khỉ” được chụp vào ngày 23/05/2022. (Ảnh: Reuters/Dado Ruvic)

Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng sẽ biến mất sau hai đến bốn tuần. Về cơ bản, có thể dùng thuốc giảm đau để giảm các triệu chứng và sử dụng thuốc kháng virus cho bệnh nặng.

Bộ Y tế NSW đã phối hợp với các bác sĩ và đối tác cộng đồng để tiến hành triển khai bước đầu chương trình chủng ngừa đậu mùa JYNNEOS, tập trung vào những người có nguy cơ cao nhất trong cộng đồng.

“Một lượng nhỏ vaccine đậu mùa JYNNEOS đã được giữ lại để dự phòng sau phơi nhiễm,” Bộ cho biết trong một tuyên bố vào ngày 21/08.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác cộng đồng để lập kế hoạch triển khai các liều bổ sung vaccine đậu mùa JYNNEOS dự kiến ​​sẽ được phân phối vào đầu tháng 9 và tháng 10.”

Theo một cảnh báo sức khỏe của Bộ Y tế vào ngày 18/08, có 89 trường hợp (đã xác nhận và có thể xảy ra) mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Úc, bao gồm 40 trường hợp ở Victoria, 39 trường hợp ở NSW, 3 trường hợp ở Queensland, 3 trường hợp ở Tây Úc, 2 trường hợp ở Lãnh thổ Thủ đô Úc và 2 trường hợp ở Nam Úc.

Trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Úc đã được xác nhận tại bang Victoria vào hồi tháng 5 trên một người đàn ông khoảng 30 tuổi vừa trở về từ Vương quốc Anh.

Tìm hiểu thêm thông tin về bệnh đậu mùa khỉ tại Monkeypox.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn