Bệnh X: Các phương pháp bảo vệ cho đại dịch trong tương lai

Làm thế nào để chuẩn bị cho một căn bệnh chết người vẫn chưa bùng phát?

Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn ra, các nhà lãnh đạo thế giới đang thảo luận về những thách thức trong tương lai có thể nguy hiểm hơn COVID-19: Bệnh X.

Trong toán học, X thường được dùng để biểu diễn một đại lượng chưa biết. Trong lĩnh vực y tế, Bệnh X đề cập đến một dịch bệnh quốc tế nghiêm trọng do một mầm bệnh chưa xác định gây ra.

Vào tháng 01/2024, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức ở Davos, Thụy Sĩ, các chuyên gia đã cảnh báo về Bệnh X, một căn bệnh giả định có thể khiến số người tử vong cao gấp 20 lần so với COVID-19.

Khi mô tả Bệnh X, cô Morgan Coulson từ Trường Y Cộng Đồng Johns Hopkins Bloomberg thuật lại lời của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld, “Có những điều đã biết, những điều chưa biết đã được biết và những điều hoàn toàn chưa biết.” Người viết tiếp tục nói, “Với Căn bệnh X, chúng ta đang chuẩn bị cho một điều hoàn toàn chưa biết.”

COVID-19 là căn bệnh X đầu tiên

Khái niệm Bệnh X lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2018 và có một số đặc điểm xác định. Đầu tiên, căn bệnh này có thể do một mầm bệnh gây ra – dù là virus hay vi khuẩn – mà hiện nay chúng ta chưa biết đến. Vì chưa xác định được mầm bệnh nên không có phương pháp điều trị nào như vaccine hoặc thuốc để chống lại nó. Ngoài ra, Bệnh X sẽ có khả năng gây tử vong rất cao.

Một loại virus chưa được biết đến vào thời điểm đó đã gây ra đại dịch COVID-19. [Do] không có phương pháp điều trị hoặc vaccine sẵn có để ngăn chặn, COVID-19 đã dẫn đến đại dịch toàn cầu và nhiều người tử vong. Đầu năm 2020, trên tập san Cell, các chuyên gia đã bày tỏ quan điểm rằng COVID-19 đang nhanh chóng phát triển thành Bệnh X đầu tiên.

Thảo luận về Bệnh X và các mối đe dọa chưa biết khác không phải là để gieo rắc nỗi sợ hãi mà là nâng cao nhận thức và kịp thời suy ngẫm về cách ngăn chặn và ứng phó tốt hơn với các đợt bùng phát trong tương lai. Chúng ta phải tập trung vào việc quản lý sức khỏe của mình để chuẩn bị cho những mối nguy hiểm chưa biết này.

4 phương pháp bảo vệ để chống lại căn bệnh X trong tương lai

Sau đây là các biện pháp chúng ta có thể thực hiện để chuẩn bị cho Bệnh X có thể xảy ra.

1. Duy trì sức khỏe thể chất

Duy trì sức khỏe tổng thể của cơ thể chúng ta, bao gồm các cơ quan nội tạng, da, cơ và xương, là điều cần thiết để chống lại bệnh tật. Tập thể dục thường xuyên, vừa phải giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh và bảo đảm tuần hoàn máu thích hợp.

2. Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ

Cách ăn uống cân bằng và lành mạnh có thể cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tổng thể. Một số người có thể gặp vấn đề với việc hấp thụ, dự trữ và sử dụng chất dinh dưỡng do các vấn đề về tiêu hóa, yếu tố di truyền hoặc các vấn đề liên quan đến tuổi tác. Nhóm người này có thể cần bổ sung chất dinh dưỡng tùy theo nhu cầu mỗi người.

3. Quản lý cảm xúc

Một bài tổng quan cho thấy căng thẳng tâm lý có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các bệnh nhiễm trùng khác nhau, làm suy yếu hệ điều hòa miễn dịch và tái kích hoạt các virus tiềm ẩn. Nghiên cứu cũng phát hiện rằng những cảm xúc tích cực có liên quan đến mức độ viêm và nhiễm virus thấp hơn, trong khi những cảm xúc tiêu cực có liên quan đến mức độ cao hơn của cả hai tình trạng nay.

Trong một thế giới đầy thử thách và căng thẳng ngày nay, việc duy trì trạng thái cảm xúc bình tĩnh và cân bằng là chìa khóa cho sức khỏe và tuổi thọ.

4. Khám phá tâm linh

Từ góc độ tâm linh, hệ thống niềm tin của một người rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Đối với những người tin vào sự tồn tại của linh hồn, cái chết thể xác có thể được xem là điều đương nhiên, nhưng cái chết của linh hồn mới thực sự là điều đáng sợ. Vì vậy, chúng ta nên tránh điều ác và đón nhận điều tốt bất cứ lúc nào có thể.

Chúng ta không thể kiểm soát được tương lai, nhưng chúng ta có thể nắm bắt được hiện tại. Chúng ta nên thảo luận về các phương pháp giúp chúng ta đối phó với những mối đe dọa chưa biết. Cuối cùng, mỗi chúng ta – không chỉ bác sĩ, chuyên gia hay chính phủ – đều nắm quyền quyết định cách đối mặt với những thách thức này.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn