Giám đốc CDC thừa nhận những người đã chích ngừa có thể truyền COVID-19 cho người khác

Một quan chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ hôm 19/4 thừa nhận rằng những người đã tiêm vắc xin COVID-19 có thể truyền bệnh cho người khác.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đã đưa ra tuyên bố không có căn cứ vào năm 2021 rằng những người đã chích vaccine COVID-19 “không mang virus” và “không bị bệnh.”

“Chúng ta đã có sự phát triển của khoa học và sự phát triển của virus,” bà Walensky nói với một ủy ban quốc hội ở Washington, đồng thời nói thêm rằng tuyên bố “không còn đúng với các biến thể phụ của Omicron mà chúng ta có hiện tại.”

Người được Biden bổ nhiệm cũng khẳng định tuyên bố ban đầu của bà.

“Câu nói đó có đúng không?” Dân biểu Andrew Clyde (R-Ga.) hỏi.

“Vào thời điểm đó,” bà Walensky trả lời, “Chúng ta có một chủng virus tự nhiên, thậm chí còn có trước biến thể Alpha, nó là biến thể tự nhiên ban đầu và tất cả dữ liệu vào thời điểm đó cho thấy rằng những người đã được tiêm vaccine, ngay cả khi họ bị bệnh, cũng không thể truyền virus cho bất kỳ ai khác.”

Khi được yêu cầu trích dẫn cho tuyên bố, thư ký báo chí của bà Walensky, Jason McDonald, đã cung cấp bốn nghiên cứu, trong đó có hai nghiên cứu được xuất bản bởi tạp chí gần như là của CDC Hoa Kỳ.

“Không có nghiên cứu nào là thử nghiệm ngẫu nhiên và tất cả chúng đều có những sai sót khác nhau. Thứ mà mọi nghiên cứu đều chỉ ra đã bị bỏ qua—điều mà tôi nghĩ không ai có thể phủ nhận—rằng một tỷ lệ người được tiêm chủng mắc bệnh và khi bị bệnh, họ cũng có kết quả xét nghiệm PCR dương tính như một dấu hiệu cho thấy họ sẽ phát tán virus”. Christine Stabell Benn, giáo sư y khoa tại Đại học Nam Đan Mạch, nói với The Epoch Times trong một email. “Kết luận: những người được chích ngừa có thể bị bệnh và họ có thể truyền bệnh.”

Tiến sĩ Tracy Hoeg, một nhà dịch tễ học ở California, cũng cho biết các bài báo không ủng hộ tuyên bố của bà Walensky.

Tiến sĩ Hoeg nói với The Epoch Times trong một thông báo trên Twitter: “Tất cả họ đều báo cáo rằng đã quan sát thấy mức giảm nhưng không ai trong số họ phát hiện ra rằng ‘những người được chích vaccine không mang virus, không bị bệnh.’ Họ đang đùa à? Có vẻ ảo tưởng khi đi đến kết luận đó từ những bài báo đó.”

Thậm chí vào tháng 03/2021, tuyên bố của tiến sĩ Walensky đã bị các nhà khoa học chỉ trích.

Ông John Moore, nhà virus học tại Weill Cornell Medicine, nói với tờ New York Times: “Những gì chúng tôi biết là vaccine về cơ bản rất hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng — ngày càng có nhiều dữ liệu về điều đó — nhưng không có gì là 100%.“

“Có khả năng một số người được chích ngừa đầy đủ có thể mắc COVID-19. Bằng chứng không rõ ràng liệu họ có thể truyền virus cho người khác hay không”, CDC cho biết vào thời điểm đó.“

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, cơ quan đã cấp phép cho vaccine, cho biết khi cấp phép cho vaccine các thử nghiệm lâm sàng họ không kiểm tra khả năng lây truyền và đã duy trì quan điểm đó cho đến ngày nay.

Chỉ hai tuần sau tuyên bố ban đầu của bà Walensky, được đưa ra trong một lần xuất hiện trên MSNBC, CDC cho biết khoảng 5,800 người Mỹ đã nhiễm COVID-19 mặc dù đã được chích ngừa, với 74 người tử vong. CDC sau đó đã ngừng đếm những ca được gọi là nhiễm trùng đột phá khi con số tăng vọt. Dữ liệu đã chỉ ra rằng khả năng bảo vệ của vaccine suy yếu đáng kể sau vài tháng và bắt đầu ở mức thấp đối với các biến thể phụ Omicron hiện tại, với một số bài báo ước tính những người được tiêm vaccine có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn theo thời gian.

Một tuyên bố đáng ngờ khác

Tiến sĩ Walensky cũng được hỏi về một bài tổng quan của tạp chí Cochrane về khẩu trang chống cúm và COVID-19.

Trong bài tổng quan, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy dựa trên bằng chứng hiện tại, khẩu trang không hiệu quả trong việc giảm sự lây lan của virus đường hô hấp.

Dưới áp lực từ các nhóm bên ngoài, tổng biên tập Karla Soares-Weiser của Cochrane cho biết vào tháng 3 rằng bài tổng quan không cho thấy khẩu trang không có tác dụng.

Trên thực tế, các tác giả cho biết trong bản tóm tắt của họ rằng “chúng tôi không chắc liệu đeo khẩu trang hoặc mặt nạ phòng độc N95/P2 có giúp làm chậm sự lây lan của virus đường hô hấp hay không dựa trên các nghiên cứu mà chúng tôi đã đánh giá.”

Bà Soares-Weiser cho biết những câu từ đó “có thể dẫn đến sự hiểu sai, vì vậy chúng tôi xin lỗi,” đồng thời cho biết thêm rằng “chúng tôi đang hợp tác với các tác giả làm bài tổng quan với mục đích cập nhật Tóm tắt ngôn ngữ đơn giản và bản tóm tắt, để làm rõ rằng bài tổng quan đã xem xét liệu những can thiệp nhằm thúc đẩy việc đeo khẩu trang có giúp làm chậm sự lây lan của virus đường hô hấp.”

“Cochrane được biết đến như một tiêu chuẩn vàng,” bà Walensky nói hôm thứ Tư (19/4), “và tôi nghĩ điều đáng chú ý là tổng biên tập của Cochrane thực sự đã nói về bản tóm tắt của bài tổng quan đó, bà ấy đã rút lại bản tóm tắt của bài tổng quan đó và nói nó là một bản tóm tắt không chính xác.”

Kể từ ngày 20/04, bài tổng quan vẫn chưa được cập nhật và không có phần nào được rút lại.

“Nếu nó vẫn chưa được thay đổi, quý vị có thể liên hệ với Cochrane,” ông Jason McDonald nói với The Epoch Times.

Tập san Cochrane đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Tom Jefferson, tác giả chính của bài đánh giá, nói với nhà báo Maryanne Demasi rằng tuyên bố rút lại của bà Walensky là không đúng sự thật.

“Bà Walensky hoàn toàn sai. Không rút lại bất cứ thứ nào,” ông nói. “Cần phải nhắc lại rằng chúng tôi là chủ sở hữu bản quyền của bài tổng quan, vì vậy chúng tôi quyết định nội dung nào sẽ được đưa vào hoặc loại bỏ khỏi bài tổng quan và chúng tôi sẽ không thay đổi bài tổng quan của mình dựa trên những gì giới truyền thông muốn hoặc những gì bà Walensky nói.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn