Khi hoa đẹp là thuốc hay

Có những loài hoa đẹp, hương thơm dễ chịu đồng thời mang đặc tính chữa bệnh cụ thể

Ngôi nhà tôi lớn lên có một khu vườn nhỏ nhắn cạnh bếp. Trong suốt mùa xuân và mùa hè, chúng tôi có thể bước ra khỏi cửa bếp và hái húng quế, bạc hà hoặc mùi tây. Những con thú cưng của chúng tôi cũng thích khu vườn, và vào những ngày hè ấm áp, chúng tôi sẽ tìm thấy một trong những con mèo ngái ngủ dưới gốc cây catnip.

Khu vườn nhỏ của chúng tôi cổ kính và hấp dẫn, được bao bọc bởi một bức tường đá với những cây mẫu đơn và được một cây chuỗi vàng che mát.

Hoa forsythia (Hoa mai mỹ)

Tuy nhiên, loài cây mà tôi nhớ nhất là bụi cây forsythia (còn gọi là hoa mai Mỹ) mọc bên ngoài cửa bếp. Những ngày lạnh giá của tháng Ba khi chúng tôi đang mơ về mùa xuân, những bông hoa mai này sẽ bắt đầu nở rộ. Ngoài trời có thể xám xịt và đầy tuyết, nhưng chúng tôi biết mùa xuân đang đến, vì ngay bên ngoài cửa có tấm biển báo hoa này. Những bông hoa nhỏ màu vàng tươi bắt đầu hé nở, trấn an chúng tôi rằng thời tiết lạnh giá sẽ không kéo dài mãi mãi.

Khi hoa thuốc hay
Hoa forsythia (Hoa Mai Mỹ). (Ảnh: Karsten Paulick/Pixabay)

Nhiều năm sau, khi tôi bắt đầu nghiên cứu về các loại thảo mộc Trung Quốc, tôi rất vui khi thấy rằng quả của forsythia hoa Mai Mỹ này xuất hiện vào mùa thu thực sự là một loại thảo mộc hữu ích, có tên là Liên Kiều.

Trong y học Trung Quốc, Liên Kiều được sử dụng để thanh nhiệt độc, thực chất là một chứng nhiễm trùng sưng nóng. Tác dụng kháng khuẩn của loại thảo mộc này khiến nó trở thành một lựa chọn tốt trong điều trị sốt cao, đau họng và nhiễm trùng vùng hầu họng.

Kim ngân hoa

Vào cuối mùa xuân, kim ngân hoa sẽ nở dọc theo đường lái xe của chúng tôi và trên các mép của đồng cỏ trước nhà. Bọn trẻ chúng tôi sẽ hái những bông hoa, cắt bỏ đầu và ăn những giọt mật hoa ngọt ngào từ mỗi bông hoa.

Khi hoa thuốc hay
Kim ngân hoa. (Ảnh: bernswaelz/Pixabay)

Kim ngân hoa được thu hoạch để làm thuốc vào tháng 5 và tháng 6, ngay trước khi hoa nở bung. Giống như hoa mai Mỹ forsythia, kim ngân hoa có công dụng như một chất kháng khuẩn, đặc biệt là chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn salmonella và streptococcus.

Kim ngân hoa được sử dụng tốt nhất trong điều trị các vết loét sưng nóng, đau và nhiễm trùng, cảm lạnh và cúm kèm theo sốt cao, viêm họng cũng như các bệnh như kiết lỵ và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hoa mộc lan

Trong khi chúng tôi không có cây mộc lan trong sân của chúng tôi lớn lên, tôi ngạc nhiên rằng những bông hoa mỏng manh của cây này nở ra vào mùa xuân trước khi bất kỳ chiếc lá nào ra. Điều này tạo cho những cây trụi lá như được bao phủ bởi hàng ngàn ngôi sao màu trắng hoặc hồng.

Được gọi là Tân Di Hoa trong tiếng Trung Quốc, hoa mộc lan là có hương thơm và tính ấm. Giống như kim ngân hoa, mộc lan hoa được thu hoạch vào đầu mùa xuân trước khi nụ hoa hé nở.

hoa mộc lan
Hoa mộc lan. (Ảnh: Gabriele M. Reinhardt/Pixabay)

Tân Di Hoa được dùng trong các trường hợp cảm lạnh và cúm không có triệu chứng sốt cao, vì bản thân loại thảo mộc này có tính ấm. Loại thảo mộc này được biết đến nhiều nhất với khả năng làm thông mũi, và được sử dụng trong các công thức để điều trị các vấn đề về xoang và nghẹt mũi.

Vỏ cây mộc lan trưởng thành là một loại thảo mộc được dùng trong cách trường hợp cần thông khí, tan đờm, bài khí ẩm, ăn không tiêu (các triệu chứng bao gồm chướng bụng, chán ăn, nôn mửa, v.v.)

Như vậy nếu bạn trồng những loại hoa này trong sân của mình, bạn có thể nghĩ rằng bất cứ lúc nào bạn bị cảm lạnh, cúm hoặc nhiễm trùng, bạn có thể ra ngoài, hái hoa và sử dụng. Nhưng thực sự không phải thế.

Tất cả các loại thảo mộc đều trải qua một quá trình gọi là bào chế trước khi sử dụng. Nghiên cứu về bào chế mất nhiều năm và được coi là một quá trình quan trọng để giữ được tính chất dược lý của thảo dược. Bào chế gồm các quá trình như rang, phơi hoặc sấy, tẩm v.v.. thảo mộc với các thành phần khác (ví dụ như mật ong, rượu, giấm) để giảm bớt độc tính từ cây tươi và biến nó thành một dạng có thể sử dụng để chữa bệnh.

Mặc dù bạn có thể không thể trực tiếp sử dụng các loại thảo mộc trồng trong sân của mình, nhưng bạn có một số lựa chọn. Trước tiên, nếu bạn lo lắng về sức khỏe, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ Trung y về thuốc thảo dược. Thứ hai, bạn có thể làm như tôi, đó là chỉ đơn giản là quý trọng những đóa hoa xinh đẹp này và biết rằng Mẹ Thiên nhiên luôn bên bạn.

Do Bác sĩ Lynn Jaffee thực hiện
Trúc Đoàn biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn