2 loại thảo dược giảm cân và ngăn lão hóa hiệu quả

Với nhiều lợi ích, tinh chất Đỗ trọng – Tam thất đang trở thành chất bổ sung phổ biến ở Nhật Bản

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận hiệu quả của lá Đỗ trọng trong việc kích thích chuyển hóa chất béo, đặc biệt là giảm mỡ nội tạng – lớp mỡ xung quanh các cơ quan nội tạng. Các nghiên cứu cũng cho thấy hỗn hợp Đỗ trọng và Tam thất có thể giúp bảo vệ gan, thận, đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Đỗ trọng (Eucommia ulmoides) là một loại thảo mộc truyền thống của Trung Quốc được đánh giá cao. Các chế phẩm chăm sóc sức khỏe từ Đỗ trọng, chẳng hạn như “trà Đỗ trọng” và “tinh chất Đỗ trọng – Tam thất (Radix notoginseng),” hiện rất phổ biến ở Nhật Bản.

Theo ghi chép trong cuốn sách đầu tiên về Trung Y, “Thần Nông bản thảo kinh,” Đỗ trọng rất có ích trong việc điều trị chứng đau thắt lưng và tăng sức mạnh cơ, xương. Đỗ trọng giúp nuôi dưỡng cơ thể nhờ cải thiện sự nhanh nhẹn và làm chậm lão hóa.

Vỏ cây Đỗ trọng có thể được chế biến để làm thuốc, còn phần lá có thể dùng để pha trà và các thức uống khác.

Chiết xuất lá cây Đỗ trọng làm giảm mỡ nội tạng và lớp mỡ dưới da

Ông Tetsuya Hirata, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Trung tâm của Công ty TNHH Dược phẩm Kobayashi, đã trình bày một nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đỗ trọng Nhật Bản, cho biết chiết xuất lá Đỗ trọng có thể làm giảm mỡ nội tạng và mỡ dưới da.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên 27 người, tất cả đều có diện tích cắt ngang của lớp mỡ nội tạng lớn hơn 15.5 in² (100cm²) và chia họ thành 2 nhóm: nhóm chính gồm 15 người và nhóm chứng gồm 12 người còn lại.

Nhóm thứ nhất ăn thực phẩm có chứa chiết xuất ​​lá cây Đỗ trọng, trong khi nhóm đối chứng thì không. Sau 2 tháng, kết quả đo lường cho thấy có sự thay đổi về trọng lượng cơ thể và diện tích cắt ngang của lớp mỡ nội tạng.

Trọng lượng cơ thể trung bình của nhóm chính thấp hơn khoảng 5.3 pound (2.4kg) so với nhóm đối chứng và diện tích của lớp mỡ nội tạng cũng giảm tương ứng khoảng 5.5 in² (35.5 cm²).

Trong một nghiên cứu khác, 16 người béo phì (BMI từ 25 đến 30) được chia đều thành hai nhóm: nhóm thử nghiệm dùng chiết xuất lá đỗ trọng, nhóm đối chứng thì không.

Sau bốn tuần, người ta thấy rằng so với nhóm đối chứng, tỷ lệ chuyển hóa cơ sở của nhóm thử nghiệm tăng lên, trong khi trọng lượng cơ thể, mỡ nội tạng và mỡ dưới da đều giảm xuống.

Ông Hirata nói rằng trà Đỗ trọng có chứa cartilin giúp tăng nhanh chuyển hóa lipid và kích thích quá trình tiêu hao mỡ trong cơ thể.

Lợi ích cho gan, thận và chống lão hóa

Ông Ke Xia, một bác sĩ Trung Y tại Nhật Bản, nói với The Epoch Times rằng phần lớn người dân Nhật Bản đánh giá cao hiệu quả của Đỗ trọng. Thời nay, đỗ trọng không chỉ được dùng trong các đơn thuốc Trung Y mà còn là thành phần của các sản phẩm y tế. Do đó, các công ty dược phẩm và các viện Trung Y đều chiết xuất các thành phần dinh dưỡng từ Đỗ trọng và chuyển đổi thành các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, được bán trên thị trường dưới nhãn hiệu “Tinh chất Đỗ trọng Tam Thất,” rất tiện lợi để đem theo và dùng theo ý muốn.

Ngoài Đỗ trọng, Tam thất cũng là một loại thảo mộc phổ biến khác của Trung Quốc với khả năng chữa bệnh. Tam thất không chỉ giúp gia tăng tuần hoàn máu mà còn có tác dụng cầm máu. Vì vậy, người ta có thể dùng tam thất cho các vết thương và điều trị các bệnh lý tim mạch. Các nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng các hoạt chất trong Tam thất có tác dụng điều trị gan nhiễm mỡ.

Ông Masayoshi Harada, chủ tịch danh dự của Bệnh viện Harada, cho biết trên trang web Trị liệu DTA rằng theo nghiên cứu, “tinh chất Đỗ trọng – Tam Thất” có ba lợi ích chính:

  1. Cải thiện và bảo vệ chức năng thận: Tinh chất Đỗ trọng Tam thất giúp làm tăng mức lọc cầu thận và cải thiện toàn diện chức năng thận bằng cách tăng nồng độ creatinin huyết tương, cải thiện lưu lượng huyết tương qua thận và dòng nước tiểu.
  2. Giảm tác dụng phụ của thuốc đối với cơ thể: Hầu như tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ ở các mức độ khác nhau, đặc biệt là độc tính trên gan. Tinh chất Đỗ trọng Tam thất có thể phục hồi và cải thiện chức năng tế bào gan một cách hiệu quả. Nhờ đó, tế bào gan tránh được các tác dụng phụ có hại của thuốc, đồng thời gia tăng khả năng đào thải chất độc giúp làm giảm tác dụng phụ của thuốc đối với cơ thể.
  3. Tinh chất Đỗ trọng Tam thất chống oxy hóa nhờ cải thiện chức năng gan, thận và do đó trì hoãn sự lão hóa của cơ thể.

Bác sĩ Ke Xia cũng lưu ý rằng luôn có giới hạn về liều dùng ngay cả với thực phẩm tốt nhất. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý tránh dùng Đỗ trọng với liều lượng quá mức, nếu không có thể gây ra chóng mặt, mệt mỏi, nhịp tim nhanh và hôn mê.

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho điều trị. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế phù hợp. Mọi phản hồi xin gửi thư điện tử cho chúng tôi tại [email protected]

Thanh Long biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn