Nghiên cứu: Ăn muộn làm tăng cảm giác đói, giảm đốt cháy calorie và đẩy nhanh quá trình tạo chất béo

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện việc ăn muộn có thế ảnh hưởng đến ba yếu tố trong việc điều chỉnh cân nặng, dẫn đến nguy cơ béo phì.

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, 42% người trưởng thành bị ảnh hưởng bởi béo phì, trong khi ước tính con số này là 650 triệu người trên toàn thế giới.

Người trưởng thành béo phì có nguy cơ bị bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và COVID-19 cao hơn so với bình thường. Trong quá khứ, các khuyến nghị dành cho tình trạng béo phì là giảm khẩu phần ăn và tăng tập thể dục. Tuy nhiên, hiệu quả của những giải pháp này chỉ là nhất thời.

Trong một nghiên cứu mới đây được công bố bởi Cell Metabolism, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ và Brigham đã phát hiện việc ăn muộn có thế ảnh hưởng đến ba yếu tố trong việc điều chỉnh cân nặng, dẫn đến nguy cơ béo phì. Những yếu tố này bao gồm: thay đổi lượng calorie nạp vào, lượng calorie đốt cháy và các thay đổi phân tử trong mô mỡ.

Ông Frank Scheer, một trong những nhà nghiên cứu dẫn đầu cho biết: “Chúng tôi muốn kiểm tra xem vì sao ăn muộn lại làm tăng nguy cơ béo phì. Nghiên cứu trước đây của chúng tôi và những người khác đã cho thấy việc ăn muộn có liên quan đến tăng nguy cơ béo phì, tăng lượng mỡ trong cơ thể và giảm khả năng giảm cân thành công. Chúng tôi muốn biết được nguyên nhân.”

Ông Scheer nói thêm rằng khi tất cả yếu tố khác được duy trì nhất quán, việc ăn muộn hơn bốn giờ so với thông thường sẽ “tạo ra sự khác biệt đáng kể về mức độ đói, cách đốt cháy calorie sau ăn, và cách tích trữ chất béo trong cơ thể.”

Trong nghiên cứu trên, 16 bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức thừa cân hoặc béo phì sẽ thực hiện hai thói quen riêng biệt: một nhóm ăn sớm và một nhóm dùng các bữa tương tự nhưng muộn hơn bốn giờ trong ngày. Trong suốt quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu và mô mỡ từ những người tham gia. Họ cũng đo mức độ tiêu hao năng lượng của bệnh nhân và yêu cầu bệnh nhân ghi lại cảm giác đói và thèm ăn trong suốt quá trình nghiên cứu.

Kết quả cho thấy việc ăn muộn có tác động rất lớn đến cảm giác đói và hormone điều chỉnh sự thèm ăn, vốn kiểm soát khả năng ăn uống. Kết quả cho thấy những người ăn muộn có tốc độ đốt cháy calorie chậm hơn, đồng thời có sự thay đổi về mặt di truyền để tăng sản xuất mô mỡ và giảm phân hủy chất béo. Hormone leptin báo hiệu cảm giác no cũng giảm trong 24 giờ ở nhóm ăn muộn so với nhóm ăn sớm.

Trong khi các nhà nghiên cứu đã kiểm soát các biến số gây nhiễu như lượng calorie nạp vào, hoạt động thể chất, giấc ngủ và tiếp xúc với ánh sáng, ông Scheer cho biết trên thực tế, thời gian ăn có thể ảnh hưởng đến nhiều yếu tố trong số này.

“Trong các nghiên cứu trên quy mô lớn hơn, khi việc kiểm soát chặt chẽ tất cả những yếu tố này là bất khả thi, ít nhất chúng ta cần xem xét các biến số hành vi và môi trường có thể thay đổi con đường sinh học tiềm ẩn nguy cơ béo phì như thế nào,” ông Scheer bổ sung thêm.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Tammy Hung
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn