Nghiên cứu: Vaccine đậu mùa cung cấp miễn dịch cho bệnh đậu mùa khỉ

Vào hôm 09/09, Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) đã công bố phát hiện từ nghiên cứu chung của HKUST và Đại học Melbourne, Úc, rằng vaccine đậu mùa dựa trên virus vaccinia tạo ra phản ứng miễn dịch chéo với virus đậu mùa khỉ ở người. 

Các phát hiện này đã được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Virus.

Nghiên cứu do Giáo sư Matthew McKay của Đại học Melbourne và trợ lý nghiên cứu Giáo sư Ahmed Abdul Quadeer thuộc Khoa Kỹ thuật Điện tử và Máy tính của HKUST đồng dẫn đầu.

Vào tháng 05/2022, virus đậu mùa khỉ mới lần đầu tiên được quan sát thấy. Hơn 52,000 trường hợp đã được xác nhận tại hơn 90 quốc gia và các khu vực trên toàn cầu.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích bộ gen trong vòng vài tuần kể từ khi xuất hiện chủng virus đậu mùa khỉ mới. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu xem liệu đột biến gen được quan sát thấy trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm nay có ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch đối với virus đậu mùa khỉ do vaccine tạo ra hay không.

Giáo sư Matthew nói rằng hiệu quả cao của vaccine đậu mùa chống lại virus đậu mùa khỉ đã được xác nhận trong các đợt bùng phát virus đậu mùa khỉ trước đây, và được coi là một giải pháp quan trọng trong việc ngăn chặn các đợt bùng phát lớn.

Tuy nhiên, vì virus đậu mùa khỉ gây ra đợt bùng phát năm nay là chủng mới, nên thiếu dữ liệu khoa học để chứng minh tác dụng bảo vệ của vaccine.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh những điểm tương đồng và khác biệt về mặt di truyền giữa virus vaccinia và virus đậu mùa khỉ mới, đặc biệt là một phần của protein “yếu tố quyết định kháng nguyên – epitope”. Các epitope được nhận biết bởi các tế bào T để sản xuất các kháng thể trung hòa do vaccine tạo ra.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng phản ứng miễn dịch này nhắm mục tiêu vào các yếu tố quyết định kháng nguyên của cả virus vaccinia và virus đậu mùa khỉ mới vì chúng có sự tương đồng về mặt di truyền.

Phát hiện trên có thể làm giảm lo lắng về loại virus đậu khỉ mới.

bệnh đậu mùa khỉ
Nghiên cứu do trợ lý nghiên cứu Giáo sư Ahmed Abdul Quadeer (bên trái) thuộc Khoa Kỹ thuật Điện và Máy tính tại HKUST và Giáo sư Matthew McKay (bên phải) của Đại học Melbourne đồng dẫn đầu. (Ảnh: Được sự cho phép của HKUST)

“Dựa trên phân tích của nghiên cứu, chúng tôi hy vọng rằng phản ứng miễn dịch được tạo ra bởi vaccine đậu mùa sẽ vẫn có hiệu quả chống lại chủng virus đậu mùa khỉ mới, giống như chủng virus đậu mùa khỉ đã xuất hiện trước đây. Dữ liệu của chúng tôi hỗ trợ thêm cho việc sử dụng vaccine đậu mùa được các cơ quan y tế khác nhau trên toàn thế giới khuyến cáo để chống lại chủng virus đậu mùa khỉ mới,” ông Ahmed nói.

Nhưng ông cũng nói rằng trong khi dữ liệu về trình tự gen và miễn dịch học đã cung cấp bằng chứng để mong đợi một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, các nghiên cứu lâm sàng vẫn cần thiết để xác định hiệu quả chính xác của những loại vaccine chống lại chủng virus mới này.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Weber Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Weber Lee là ký giả của The Epoch Times tại Đài Loan, chuyên viết về Y học Tích hợp và các vấn đề thời sự liên quan đến Đài Loan và Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn