Nội thất không chứa PFAS đem đến những văn phòng lành mạnh hơn

Một nghiên cứu mới cho thấy trang bị đồ nội thất “lành mạnh hơn” cho văn phòng có thể làm giảm sự tiếp xúc của mọi người với các hóa chất PFAS.

Để xem xét mức độ PFAS trong nhà, một nhóm nghiên cứu do Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston dẫn đầu, đã phân tích về bụi xây dựng trong các phòng và không gian chung của khuôn viên trường học.

“Các phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng khoa học rất cần thiết về vai trò của các vật liệu lành mạnh hơn – không đắt tiền hơn cũng như không hoạt động kém hơn – trong giải pháp thực tế để làm giảm sự tiếp xúc trong nhà với các chất hóa học nói chung,” cô Anna Young, tác giả chính của nghiên cứu. Cô là trợ lý nghiên cứu của khoa sức khỏe môi trường và phó giáo sư của chương trình Harvard’s Healthy Buildings.

PFAS – hay các chất đơn hoặc đa fluoroalkyl – được gọi là “các hóa chất vĩnh viễn” do tồn tại lâu trong môi trường, được dùng chống vết bẩn và nước. Có ít nhất 12,000 loại PFAS được tìm thấy trong các sản phẩm như đồ nội thất, thảm, hàng dệt may, bao bì thực phẩm, dụng cụ nấu chống dính, mỹ phẩm và bọt chữa cháy.

Chất này có liên quan đến bệnh tuyến giáp, chậm phát triển, suy yếu hệ miễn dịch, cholesterol cao, ung thư tinh hoàn, béo phì và tiểu đường. Hơn 98% người Mỹ có hóa chất này trong máu.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu muốn mở rộng hơn so với cuộc điều tra trước đó đã xem xét 15 loại PFAS trong các tòa nhà. Điều này rất khó bởi vì hầu hết hàng nghìn hóa chất PFAS đều chưa xác định và không thể đo bằng các kỹ thuật phòng thí nghiệm truyền thống.

Thay vào đó họ dùng một chất thay thế có trong tất cả PFAS để đo nồng độ chất này – fluorine hữu cơ.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh 12 không gian trong nhà có thảm và đồ nội thất lành mạnh hơn với 12 không gian với đồ đạc thông thường.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng 12 căn phòng có vật liệu tốt cho sức khỏe có nồng độ PFAS và fluorine hữu cơ thấp hơn, trong đó PFAS trong bụi thấp hơn 66%.

Mặc dù 15 loại PFAS mà các nhà nghiên cứu có thể đo được trong phòng thí nghiệm có mối tương quan đáng kể đối với nồng độ fluorine hữu cơ, tuy nhiên những loại PFAS này chỉ chiếm 9% fluorine hữu cơ. Điều đó cho thấy có sự hiện diện của nhiều loại PFAS không xác định khác trong bụi, các tác giả nghiên cứu đã lưu ý trong một bản tin của của trường.

Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc loại bỏ các hóa chất không cần thiết và giúp cho đồ nội thất và thảm trở nên lành mạnh hơn. Họ cho biết các nhà sản xuất cũng nên cung cấp danh sách các hóa chất cho những vật liệu “lành mạnh” đã được các nguồn bên ngoài xác minh.

“Nghiên cứu này giải quyết một câu hỏi quan trọng: Nếu chúng ta yêu cầu các sản phẩm không có các hóa chất vĩnh viễn, thì tổng lượng PFAS nói chung có giảm đi không?” Tác giả cao cấp Joseph Allen, phó giáo sư của khoa học đánh giá mức độ phơi nhiễm và giám đốc của chương trình Công trình lành mạnh (Healthy Buildings) cho biết. “Câu trả lời rõ ràng là có.”

Các phát hiện được công bố trực tuyến vào hôm 04/11 trên trang Environmental Science & Technology.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Cara Murez
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Cara Murez là một ký giả chuyên về chủ đề sức khỏe, ngân hàng và sách. Các bài viết của cô đã xuất hiện trên trang HealthDay và trên nhiều tờ báo và tạp chí. Cô từng học chuyên ngành báo chí tại Đại học Oregon.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn