Sức khỏe tâm thần của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc trẻ bệnh hen

Khi cha mẹ bị bệnh trầm cảm, việc chăm sóc bệnh hen cho trẻ có thể bị ảnh hưởng ít nhiều. Hiện nay, nghiên cứu cho thấy việc kiểm soát bệnh hen ở trẻ có thể bao gồm việc đánh giá sức khỏe tâm thần của cha mẹ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas Southwestern đã phát hiện việc điều trị trầm cảm cho cha mẹ đôi khi có thể cải thiện việc kiểm soát triệu chứng ở trẻ bị bệnh hen suyễn.

Khoảng 8% trẻ em Hoa Kỳ bị bệnh hen suyễn. Các triệu chứng bao gồm ho, khó thở và khò khè, do phổi và đường hô hấp bị viêm nhiễm.

Tiến sĩ E. Sherwood Brown, giáo sư ngành tâm thần học cho biết: “Ngoài ra, hen suyễn còn là một tình trạng y khoa nhạy cảm với tâm trạng bệnh nhân cũng như việc tuân thủ dùng thuốc.”

Căng thẳng và trầm cảm ở trẻ hen suyễn có thể gây co thắt đường thở và khiến triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Sau đó, việc kiểm soát cơn hen kém hiệu quả cũng làm nặng thêm tình trạng trầm cảm ở trẻ. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng tỷ lệ trầm cảm cao ở người chăm sóc có thể gây căng thẳng cho trẻ, làm trầm trọng thêm triệu chứng trầm cảm và việc kiểm soát cơn hen.

Để nghiên cứu vấn đề trên, các nhà điều tra đã theo dõi những người chăm sóc bị rối loạn trầm cảm nặng và có con bị hen suyễn kéo dài trong vòng một năm.

Họ nhận thấy việc cải thiện tình trạng trầm cảm ở người chăm sóc có mối quan hệ với việc giảm các cơn hen và kiểm soát tốt hơn bệnh hen ở trẻ.

Sự cải thiện trong việc kiểm soát cơn hen một phần là do giảm bớt mức độ nghiêm trọng của triệu chứng trầm cảm ở trẻ.

Ông Brown cho biết trong một bản tin của trường đại học, rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên có tư duy rộng hơn khi điều trị cho bệnh nhân hen.

Ông Brown nói: “Điều này có thể hữu ích khi tầm soát chứng trầm cảm ở cả trẻ bị hen suyễn và người chăm sóc cho trẻ. Việc xác định tình trạng trầm cảm ở người chăm sóc và đưa ra phương án điều trị hiệu quả có thể giúp cải thiện cho việc kiểm soát cơn hen của trẻ.”

Tiến sĩ Andrew Gelfand, bác sĩ chuyên khoa phổi tại Đại học Texas Southwestern, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Các chuyên gia về rối loạn phổi thường nhận thấy bệnh nhân hen suyễn có nguy cơ cao bị bệnh trầm cảm. Những trường hợp này sẽ cần đến gặp bác sĩ tâm thần hoặc tăng liều thuốc nếu triệu chứng hen suyễn không có dấu hiệu cải thiện.”

“Nghiên cứu này xác định một cơ hội khác để sàng lọc và cải thiện vấn đề chăm sóc bệnh nhân,” ông Gelfand cho biết. “Không chỉ sức khỏe tinh thần có thể cải thiện kết quả; sàng lọc bệnh trầm cảm cho cha mẹ cũng là bước quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe ở bệnh nhân kiểm soát cơn hen kém hiệu quả.”

Khoảng 4,000 người Mỹ tử vong do bệnh hen suyễn mỗi năm.

Những phát hiện trên được công bố gần đây trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học Lâm sàng.

Bài viết được đăng tải lần đầu trên trang HealthDay.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Cara Murez
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Cara Murez là một ký giả chuyên về chủ đề sức khỏe, ngân hàng và sách. Các bài viết của cô đã xuất hiện trên trang HealthDay và trên nhiều tờ báo và tạp chí. Cô từng học chuyên ngành báo chí tại Đại học Oregon.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn