Nồng độ omega-3 cao hơn có thể giúp cơ thể chống lại các biến cố bất lợi do COVID-19

Nồng độ acid béo omega-3 cao hơn có thể giúp cơ thể chống lại các biến cố bất lợi do nhiễm trùng COVID-19, theo một nghiên cứu gần đây.

Nghiên cứu được công bố trên tập san The American Journal of Clinical Nutrition, đã so sánh nguy cơ của ba kết cục liên quan đến COVID-19 như là chức năng của nồng độ DHA trong huyết tương: xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhập viện do nhiễm COVID-19 và tử vong do COVID-19.

Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào hai acid béo omega-3 chuỗi dài có nguồn gốc từ các sinh vật vùng biển: eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA).

“Nghiên cứu trên đồng ý với những phát hiện trước đây về việc nồng độ omega-3 thấp có liên quan đến tăng nguy cơ nhập viện do COVID-19,” tác giả chính của nghiên cứu, ông William S. Harris, giáo sư Khoa Nội tại Trường Y Stanford–Đại học South Dakota, cho biết trong một tuyên bố ngày 01/03.

“Chúng tôi đã mở rộng những phát hiện này bằng cách cho thấy tăng tiêu thụ omega-3 giúp giảm nguy cơ dương tính với nhiễm trùng và cũng cung cấp bằng chứng cho thấy omega-3 cũng làm giảm nguy cơ tử vong,” ông Harris, chủ tịch của Fatty Acid Research Institute, bổ sung thêm.

Nghiên cứu thuần tập của Vương quốc Anh

Dữ liệu được thu thập thông qua Biobank của Vương quốc Anh (UKBB) gồm thông tin của 500,000 người được tuyển chọn trên khắp nước Anh, xứ Wales và Scotland. Tất cả dữ liệu được lấy từ hồ sơ y tế điện tử.

Các kết quả và yếu tố liên quan được kiểm tra trong nghiên cứu có sẵn cho 110,584 cá nhân, liên quan đến tình trạng nhập viện và tử vong.

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu liên quan đến COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 01/2020 đến tháng 03/2021.

Trong số 110,584 đối tượng của nghiên cứu, tuổi trung bình của họ ở thời điểm đại dịch là khoảng 68 tuổi. Nồng độ DHA huyết tương trung bình là 2% và chỉ số omega-3 ước tính là 5.6%.

Gần 1% số người của nghiên cứu phải nhập viện do COVID-19 và khoảng 20% trong số đó đã tử vong.

Khoảng 15% trong số 26,597 người có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại một thời điểm từ ngày 01/01/2020 đến ngày 23/03/2021.

Nồng độ DHA

Nghiên cứu cho thấy mối liên quan nghịch đảo giữa nồng độ DHA và nguy cơ dương tính với COVID-19 và tình trạng nhập viện do COVID-19.

Các đối tượng được chia thành năm nhóm có số lượng bằng nhau theo thứ tự nồng độ omega-3 thứ tự thấp đến cao: các đối tượng trong nhóm năm với chỉ số omega-3 cao nhất có xét nghiệm dương tính với COVID thấp hơn 21% so với nhóm một.

Một mối liên quan nghịch đảo đáng kể giữa nguy cơ nhập viện do COVID-19 và nồng độ DHA trong huyết tương cũng được phát hiện trong nghiên cứu. Nhóm năm có khả năng phải nhập viện ít hơn 26% so với nhóm 1.

Mối liên quan nghịch đảo giữa tử vong do COVID-19 và DHA huyết tương được quan sát thấy trong các nhóm từ một đến bốn, nhưng tình trạng này lại bị đảo ngược trong nhóm năm. Các nhà nghiên cứu cho biết lý do của sự đảo ngược trong nhóm năm là không rõ ràng, nhưng họ nói rằng điều này có thể do nhóm năm có số lượng người tử vong khá thấp.

Tỷ lệ phần trăm số người nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 - 23/03/2021 tương quan với % DHA huyết tương. Chỉ số omega-3 ước tính trung bình của mỗi nhóm cũng được hiển thị. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng Coronavirus 2 (n = 26,597) (a);% nhập viện do COVID-19 (n = 110,584) (b); và % tử vong COVID-19 (n = 110,584) (c). (UKBB/Harris et al.)
Tỷ lệ phần trăm số người nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 – 23/03/2021 tương quan với % DHA huyết tương. Chỉ số omega-3 ước tính trung bình của mỗi nhóm cũng được hiển thị. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng Coronavirus 2 (n = 26,597) (a);% nhập viện do COVID-19 (n = 110,584) (b); và % tử vong COVID-19 (n = 110,584) (c). (UKBB/Harris et al.)

Nồng độ omega-3

Các nhà nghiên cứu đã chuyển giá trị nồng độ DHA sang chỉ số omega-3 và ước tính rằng chỉ số omega-3 của năm nhóm dao động từ 3,5% ở nhóm một đến 8% ở nhóm năm.

Các giá trị phù hợp với điểm cắt giảm chỉ số omega-3 (ban đầu được đề xuất vào năm 2004 cho tình trạng tử vong do bệnh tim mạch) dưới 4% (nguy cơ cao) và lớn hơn 8% (nguy cơ thấp) và các nhà nghiên cứu cho biết rằng “các ngưỡng mục tiêu này áp dụng cho các kết quả liên quan đến COVID-19.”

Một mô hình quy mô toàn cầu liên kết lượng acid béo omega-3 cao hơn với tỷ lệ tử vong thấp hơn do COVID-19 đã được ghi nhận bởi một nghiên cứu được công bố vào năm 2021, theo các nhà nghiên cứu trong tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu năm 2021 là gợi ý về vai trò tiềm năng của omega-3S EPA và DHA trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 gây tử vong, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các báo cáo khác từ bên trong UKBB đã mô tả mối liên quan nghịch đảo giữa việc sử dụng bổ sung dầu cá được báo cáo và nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân và các sự cố tim mạch, ung thư gan nguyên phát, bệnh viêm ruột, chứng mất trí nhớ và COVID-19.

Một hạn chế của nghiên cứu mà các nhà nghiên cứu xác định là UKBB không cung cấp lựa chọn ngẫu nhiên các cá nhân trên khắp Vương quốc Anh. Nó cũng được giới hạn cho những người đồng ý tham gia, có khả năng giới thiệu một số thiên vị.

Các nhà nghiên cứu đã không báo cáo bất kỳ xung đột lợi ích.

‘Tăng tiêu thụ cá béo’

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu đã xác nhận những phát hiện của các nghiên cứu trước đây cho thấy tình trạng omega-3 thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhập viện với COVID-19.

Nghiên cứu cũng cung cấp một số bằng chứng cho việc giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Những kết quả này hỗ trợ cho việc tăng tiêu thụ cá béo như cá hồi hoặc bổ sung dầu cá omega-3 như một chiến lược giảm rủi ro tiềm ẩn khi nói đến COVID-19, Harris nói.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lia Onely
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lia Onely đưa tin cho The Epoch Times từ Israel.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn