Các quan chức y tế ở Florida ban hành cảnh báo sau khi một người đàn ông tử vong do amip ăn não

Cuối tuần trước (04-05/03), các quan chức y tế ở Florida đã đưa ra cảnh báo đến người dân về nước máy sau khi xác nhận rằng một người đàn ông đã bị tử vong do amip ăn não.

Được ban hành cho Quận Charlotte, cảnh báo này nói rằng cư dân nên tránh rửa mặt bằng nước máy. Các quan chức cho biết người đàn ông không rõ danh tính đã bị nhiễm amip ăn não Naegleria fowleri, sau khi rửa mặt và rửa xoang mũi bằng nước máy bị nhiễm amip.

Nhưng các quan chức nhấn mạnh rằng việc bị nhiễm amip đơn bào là rất hiếm. Theo dữ liệu liên bang, không có phương pháp đặc trị nào cho căn bệnh vốn gây tử vong cho 97% bệnh nhân này.

“Khi pha dung dịch rửa xoang, hãy sử dụng nước cất hoặc nước vô trùng. Nước máy nên được đun sôi trong ít nhất là 1 phút và để nguội trước khi rửa xoang,” các quan chức cho biết trong một thông cáo báo chí tới cư dân Quận Charlotte. “KHÔNG được để nước xộc vào mũi hoặc hít nước vào mũi khi tắm, vòi hoa sen, rửa mặt, hoặc bơi trong các bể bơi nhỏ bằng nhựa cứng/bơm hơi,” thông cáo nói thêm.

Các quan chức lưu ý rằng việc nhiễm bệnh không thể xảy ra khi uống nước máy. Nước phải đi vào bên trong mũi của một người [thì mới có nguy cơ nhiễm amip].

“KHÔNG nhảy vào hoặc chúi đầu vào nước tắm (bồn tắm, bể bơi nhỏ bằng nhựa cứng/bơm hơi) – hãy bước vào hoặc cúi người xuống,” thông cáo nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng: “KHÔNG cho phép trẻ em chơi với vòi hoặc vòi phun nước mà không có sự giám sát, vì chúng có thể vô tình phun nước lên mũi. Tránh trượt cầu trượt hoặc các hoạt động khác mà khó ngăn nước trào lên mũi.”

Cơ quan y tế Florida cho biết họ đang làm việc với các cơ sở chăm sóc y tế để theo dõi xem có thêm ca nhiễm nào hay không.

Một đại diện của Sở Y tế Florida nói với WESH-TV rằng các quan chức không hoàn toàn chắc chắn liệu người đàn ông không rõ danh tính trên đã nhiễm bệnh từ đâu. Có thể là qua nước máy, nhưng các điều tra viên vẫn đang cố gắng xác nhận những chi tiết đó.

Amip ăn não?

Naegleria fowleri được tìm thấy trong đất và nước ngọt ấm bao gồm sông, suối nước nóng, hồ, và các vùng nước khác trên khắp Hoa Kỳ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm có khoảng ba người bị nhiễm bệnh này.

Theo CDC, từ năm 1962 đến năm 2021, chỉ có 4 trong số 154 người ở Hoa Kỳ sống sót sau khi bị nhiễm Naegleria fowleri. Năm ngoái, một cậu bé đã tử vong khi đang bơi ở Hồ Mead, tọa lạc ở Arizona và Nevada.

Một cậu bé 13 tuổi ở Florida nhiễm amip khi đến chơi tại Port Charlotte hồi năm ngoái. Theo một trang GoFundMe, cậu bé này đã sống sót và vẫn đang hồi phục sau khi bị hôn mê.

Theo cơ quan y tế Florida và CDC, các triệu chứng nhiễm bệnh ban đầu là đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, nôn mửa, co giật, ảo giác, và hôn mê. Nhiễm trùng có thể được khống chế bằng một số kháng sinh như azithromycin, fluconazole, và miltefosine, cũng như corticosteroid dexamethasone.

Cẩm An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn