Pfizer phản hồi sau khi giám đốc cho biết công ty đang phát triển các cách biến đổi virus COVID-19

Vào cuối ngày 28/01, Pfizer đã phản hồi những bình luận ​​​​của một giám đốc tại công ty về việc khám phá các cách để làm đột biến virus COVID-19 như một phương pháp để “phát triển trước các loại vaccine mới.”

“Trong quá trình phát triển vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech, Pfizer đã không tiến hành thí nghiệm tăng chức năng hoặc dẫn dắt nghiên cứu tiến hóa,” Pfizer cho biết trong một tuyên bố dài bằng văn bản sau nhiều ngày không hồi âm các truy vấn từ The Epoch Times và các hãng thông tấn khác.

Pfizer có nói rằng họ đã tiến hành nghiên cứu “trong đó virus SARS-CoV-2 gốc đã được sử dụng để biểu đạt protein gai của các biến thể đáng lo ngại mới.”

“Công việc này được thực hiện sau khi cơ quan y tế công cộng xác định được một biến thể đáng lo ngại mới. Nghiên cứu này cung cấp một cách để chúng tôi đánh giá nhanh khả năng của một loại vaccine hiện có trong việc tạo ra các kháng thể vô hiệu hóa một biến thể đáng lo ngại mới được xác định. Sau đó, chúng tôi cung cấp dữ liệu này thông qua các tạp chí khoa học được bình duyệt và sử dụng nó như một trong các bước để xác định xem có cần cập nhật vaccine hay không,” công ty cho biết thêm.

Pfizer cho biết họ đã tiến hành các thí nghiệm trong một phòng thí nghiệm cấp 3.

Pfizer cho biết, trong quá trình phát triển một liệu pháp điều trị COVID-19, họ đã “thiết kế” virus COVID-19 “để có thể đánh giá hoạt động kháng virus trong các tế bào.”

“Ngoài ra, các thí nghiệm chọn lọc kháng thuốc trong ống nghiệm được tiến hành trên các tế bào được ủ với SARS-CoV-2 và nirmatrelvir trong phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp 3 (BSL3) của chúng tôi để đánh giá liệu protease chính có thể đột biến để tạo ra các chủng virus kháng thuốc hay không,” Pfizer nói. “Điều quan trọng cần lưu ý là những nghiên cứu này thuộc về yêu cầu từ các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cũng như toàn cầu đối với tất cả các sản phẩm kháng virus và được nhiều công ty cùng các tổ chức học thuật ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới thực hiện.”

Pfizer sản xuất một loại thuốc điều trị COVID-19 tên là Paxlovid hoặc nirmatrelvir được cấp phép tại Hoa Kỳ và một số quốc gia khác.

Trong tuyên bố của mình, Pfizer không phủ nhận rằng Tiến sĩ Jordon Walker — người đã nói với một ký giả của Project Veritas rằng Pfizer đang khám phá cách làm “đột biến” virus COVID-19 — đã từng hoặc đang là một nhân viên của Pfizer.

Hồ sơ công việc của ông Walker, hiện đã bị gỡ xuống kể từ sau tuyên bố đó, liệt kê ông là giám đốc nghiên cứu mRNA tại công ty này. Vaccine COVID-19 của Pfizer sử dụng công nghệ mRNA. Hồ sơ cũng liệt kê một địa chỉ thư điện tử của Pfizer và một thư điện tử được gửi đến địa chỉ đó đã không có hồi âm. Một nhân viên tiếp tân tại Pfizer cũng nói với The Epoch Times hôm thứ Năm (26/01) rằng ông Walker sở hữu một hồ sơ nội bộ trong công ty, nhưng một nhân viên tiếp tân khác cho biết hôm thứ Sáu (27/01) rằng vị bác sĩ này không có tên trong danh sách, cho thấy ông có thể đã bị sa thải sau khi các bình luận được công khai.

Tiến sĩ Robert Malone

Tiến sĩ Robert Malone, người đã giúp phát triển ra công nghệ mRNA, nói rằng các thí nghiệm mà Pfizer mô tả đã đáp ứng định nghĩa về “tăng chức năng.”

“Về căn bản, Pfizer thừa nhận rằng họ đang thực hiện cùng một loại nghiên cứu tăng chức năng mà Đại học Boston đã bị phát giác đang thực hiện, nhưng họ phủ nhận rằng đó là nghiên cứu tăng chức năng hoặc tiến hóa có định hướng,” ông Malone viết trên Twitter.

Ông Malone chỉ ra nhận xét của Pfizer về việc lấy virus SARS-CoV-2 gốc và sử dụng virus này “để biểu đạt protein gai của các biến thể đáng lo ngại mới.”

Nghiên cứu tăng chức năng là thuật ngữ thường dùng để chỉ các thí nghiệm nhằm tăng các chức năng của virus như khả năng lây truyền và độc lực. Ông Walker đã nói trong các bình luận của mình rằng công việc mà ông đang mô tả không phải là thí nghiệm tăng chức năng, mà là “tiến hóa có định hướng.”

Các nhà nghiên cứu của Đại học Boston tiết lộ vào năm 2022 rằng họ đã phát triển một chủng COVID-19 có thể sát hại 80% số chuột bị nhiễm loại virus này.

Theo hệ thống giám sát, lẽ ra Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) có trách nhiệm giám sát các nghiên cứu rủi ro mà Hoa Kỳ tiến hành hoặc tài trợ, nhưng viện này đã phải đối mặt với sự chỉ trích vì chỉ xem xét một số dự án — và đã không xem xét dự án nào kể từ năm 2019.

NIH đã tài trợ cho các thí nghiệm tăng chức năng tại phòng thí nghiệm Vũ Hán nằm gần nơi các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác định, đồng thời các quan chức đã hứa sẽ tiếp tục tài trợ cho nghiên cứu ở Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) đã viết một lá thư cho Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla, đề cập đến nhận xét của ông Walker và đặt câu hỏi liệu công ty có đã hoặc đang dự tính làm đột biến virus COVID-19 hay không.

Những nhận xét của ông Walker “rất đáng báo động,” ông Rubio viết trong bức thư ngày 26/01.

YouTube gỡ bỏ video

Trong một thông báo gửi tới Project Veritas, YouTube thuộc sở hữu của Google đã trích dẫn chính sách của mình về thông tin y tế sai lệch, theo đó cấm “các tuyên bố về việc chích vaccine ngừa COVID-19 mâu thuẫn với sự đồng thuận của các chuyên gia từ các cơ quan y tế địa phương hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).”

Một phát ngôn viên của Google đã nói với The Epoch Times trong một thư điện tử rằng cảnh ông O’Keefe tuyên bố vaccine COVID-19 của Pfizer “không hiệu quả đối với các biến thể virus” trong video này đã vi phạm chính sách.

Phát ngôn viên này đã không phản hồi ngay một yêu cầu trích dẫn về tính hiệu quả của vaccine đối với các biến thể.

Vaccine đã hoạt động kém hơn nhiều chống lại Omicron và các biến thể phụ của biến thể này, cung cấp khả năng bảo vệ tối thiểu chống lại việc bị nhiễm bệnh và khả năng bảo vệ suy giảm trước bệnh nặng.

“Họ gỡ video xuống chỉ vì một ký giả đặt một câu hỏi mớm? Họ đang nói rằng quý vị thậm chí không thể đặt một câu hỏi ư? Làm sao các ký giả có thể điều tra các công ty dược phẩm quyền lực khi Big Tech kiểm duyệt các câu hỏi mà công chúng muốn có câu trả lời?” một phát ngôn viên của Project Veritas nói với The Epoch Times trong một thư điện tử.

Project Veritas đã nhận được một lời “cảnh cáo”, ngăn tổ chức này thực hiện các hành động như đăng tải video mới lên trong một tuần. YouTube cảnh báo rằng, cảnh cáo thứ hai sẽ chặn Project Veritas đăng tải video mới trong hai tuần và nếu họ nhận được thêm cảnh cáo thứ ba trong vòng 90 ngày thì tài khoản của nhóm sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Video này vẫn có sẵn ở những nơi khác, kể cả trên Twitter và Rumble.

Rumble cho biết trong một tuyên bố rằng công ty “sẽ chống lại sự kiểm duyệt thái quá này bằng cách giữ nguyên video này và thậm chí còn giới thiệu nó trên trang chủ của chúng tôi.”

Sau khi video của Project Veritas được đăng lần đầu tiên, tìm kiếm video này trên Google sẽ trả về thông báo rằng “các kết quả bên dưới đang thay đổi nhanh chóng” và “nếu chủ đề này là mới, thì đôi khi có thể mất thời gian để các nguồn đáng tin cậy phát hành thông tin.” Hơn nữa, thông tin về tài khoản LinkedIn của ông Walker không xuất hiện khi tìm kiếm ông ấy. Trên DuckDuckGo, hồ sơ LinkedIn đã bị xóa này là kết quả tìm kiếm hiện lên hàng đầu.

Minh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn