Bí quyết cổ truyền giúp làn da sáng và đẹp

Bốn liệu pháp Trung y giúp cho làn da sáng và săn chắc hơn.

Tẩy da chết là điều cần thiết để cải thiện làn da xỉn màu và tăng độ tươi sáng, săn chắc, mịn màng cho da. Tuy nhiên việc kích thích sản xuất collagen cũng quan trọng không kém. Trong bài viết này, bác sĩ Ngô Đa Gia, chuyên về thẩm mỹ tại Phòng khám Trung y Phong Trạch của Đài Loan, sẽ chia sẻ bốn phương pháp chính của Trung y để có làn da tươi sáng và săn chắc hơn.

Trên thị trường chăm sóc da có bán rất nhiều sản phẩm với các thành phần khác nhau. Dù với công thức nào thì hầu hết các sản phẩm này đều có mục đích là đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của tế bào để da có thể tái tạo nhanh chóng, để lộ làn da mới tươi sáng bên dưới lớp da cũ. Bác sĩ Ngô cho biết Trung y cũng tương đồng thực hiện điều này qua việc “thanh” và “bổ.”

‘Thanh’ và ‘Bổ’

“Thanh” có nghĩa là ngăn sự tích tụ quá nhiều lớp sừng (lớp ngoài cùng của da) của biểu bì da, vốn gây ra tình trạng da không đều màu hoặc viêm nhiễm. Theo bác sĩ Ngô các bài thuốc phổ biến nhất trong Trung y có chứa những thảo dược như Hoàng cầm, Hoàng liên, Hoàng bách, đã được dùng để giảm viêm, ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá từ thời cổ xưa.

Kem Thanh Đại đôi khi được bán trên thị trường hiện nay không chỉ có tác dụng giảm nhẹ chứng viêm da dị ứng, giảm mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa, mà còn ức chế sự tăng sản của lớp sừng. Trên lâm sàng, bác sĩ Ngô đã phát hiện thấy những bệnh nhân dùng kem Thanh Đại có làn da trắng và đặc biệt mịn màng.

Tuy nhiên, nên thận trọng khi dùng thường xuyên các sản phẩm chăm sóc da tẩy tế bào chết gốc acid, vì người có làn da khô và nhạy cảm khi dùng những sản phẩm này sẽ dễ bị khô, mẩn đỏ và đóng vảy hơn.

Các sản phẩm tẩy tế bào chết làm từ thảo dược Trung Hoa không gặp phải vấn đề này. Nếu bạn đang dùng sản phẩm tẩy tế bào chết dạng acid, trước tiên nên kiểm tra phản ứng của da bằng cách thử trên một vùng da nhỏ trước khi thoa trên vùng rộng hơn.

Nói một cách đơn giản, “bổ” có nghĩa là dưỡng ẩm và kích thích sản xuất collagen, bằng cách tăng lưu thông máu và đưa dưỡng chất vào da – điều mà Trung y có thể giúp đạt được.

4 loại hình thể chất

Theo Trung y, cơ thể con người có hệ thống kinh mạch chịu trách nhiệm vận chuyển “khí” và “huyết” đi khắp cơ thể. Khí và huyết là những chất cơ bản cấu tạo và duy trì mọi hoạt động sinh lý của cơ thể. Khí và huyết lưu thông trong cơ thể để duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan. Khi cơ thể bị mất cân bằng hoặc thiếu khí và huyết, thì có thể dẫn đến bệnh tật hoặc các vấn đề khác.

Hơn nữa, Trung y cho rằng nhiều bệnh là có nguyên nhân từ môi trường. Những tác nhân này gọi là “lục tà” gồm: phong, hàn, thử, thấp, táo, hoả.

Bác sĩ Ngô cho biết, Trung y chia các vấn đề về khí huyết kém liên quan đến da xỉn màu thành hư chứng và thực chứng. Hư chứng được chia thành 2 loại: Khí huyết lưỡng hư và can (gan) thận âm hư.

  • Khí huyết lưỡng hư: Quá trình trao đổi chất ở da kém do khí huyết lưu thông kém, hầu hết xảy ra ở phụ nữ suy dinh dưỡng hoặc sau sinh. Vì vậy, dù phụ nữ có thể chất hàn hay nhiệt thì sau khi sinh con cũng nên chú trọng bổ sung khí huyết.
  • Can thận âm hư: Những người này thường bị rối loạn nội tiết, dẫn đến da chuyển hóa kém, tích tụ dầu; đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh, khi estrogen giảm đáng kể, dẫn đến da xấu. Nhiều người thức khuya, gây tổn thương cho gan nên dễ bị sạm da và nổi mụn bọc do tiêu hao phần âm của can (gan) quá nhiều.

Thực chứng cũng được chia làm 2 loại: Tỳ vị thấp nhiệt và can hỏa vượng thịnh.

  • Tỳ vị thấp nhiệt: Thường là do ăn quá nhiều đồ chiên rán hoặc cay, chẳng hạn như thịt nướng, dễ khiến da tiết ra nhiều dầu hơn.
  • Can hỏa vượng thịnh: Chủ yếu là do căng thẳng, gây mất ngủ và khiến da xấu đi.

Dù là hư chứng hay thực chứng thì nguyên nhân khiến da xỉn màu phần lớn đều liên quan đến thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Vì vậy, để duy trì làn da đẹp và tươi sáng, bạn nên bắt đầu từ thói quen sinh hoạt hàng ngày lành mạnh, để điều chỉnh sức khoẻ từ bên trong ra đến bên ngoài. Sự khỏe mạnh đến từ bên trong sẽ biểu hiện rõ ra ngoài trên làn da.

Châm cứu làm đẹp

Châm cứu làm đẹp đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ khả năng cải thiện lưu thông máu, tăng collagen và cải thiện độ săn chắc của da. Bác sĩ Ngô cho biết kết cấu cơ mặt có nhiều cơ nhỏ, khi châm những chiếc kim châm thẩm mỹ mỏng dọc theo các lớp cân cơ, có thể giúp cân cơ lấy lại độ đàn hồi và tạo ra hiệu quả nâng cơ.

Ngoài ra, còn có thể châm kim thẩm mỹ vào da đầu. Bác sĩ Ngô giải thích rằng ngày nay con người chịu quá nhiều căng thẳng nên vai, cổ và da đầu trở nên căng cứng, có thể gây đau đầu do căng thẳng. Kim châm sẽ giúp giãn cơ vùng mắt và da đầu. Sau khi châm cứu mặt, làn da sẽ tươi sáng và đàn hồi tự nhiên do lưu thông huyết được cải thiện.

Bí quyết cổ truyền giúp làn da sáng và đẹp
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

4 bí quyết để có làn da sáng đẹp

Bác sĩ Ngô cũng chia sẻ bốn bí quyết để có làn da sáng đẹp.

  • Dưỡng ẩm cho da thường xuyên: Phụ nữ càng lớn tuổi, da càng dễ bị khô. Bác sĩ Ngô tin rằng dưỡng ẩm thường xuyên là điều thiết yếu đầu tiên để có làn da đẹp.
  • Chọn dược liệu: Bác sĩ Ngô cho biết nhân sâm có thể làm tăng lưu thông khí huyết và tuần hoàn máu. Khi dùng trong các sản phẩm làm đẹp, nhân sâm có thể giúp thanh và bổ da. Đó là lý do tại sao nhiều sản phẩm làm đẹp từ Hàn Quốc, đất nước nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc da, đều có chứa nhân sâm. Ngoài ra, Hoàng cầm, Hoàng liên, Hoàng bách cũng có tác dụng ức chế mụn trứng cá và vết thâm rất tốt.
  • Làm trắng da bằng lúa mạch: Khi còn là sinh viên, làn da của bác sĩ Ngô rất sạm. Mẹ bà đã dùng nước lúa mạch để giúp làn da trắng lại. Cho đến ngày nay, bà vẫn uống nước lúa mạch để giữ cho làn da tươi sáng và mịn màng.
  • Dùng thuốc hoạt huyết Trung y: Từ kinh nghiệm lâm sàng, bác sĩ Ngô phát hiện ra loại dược liệu Trung Hoa có hiệu quả kích thích tuần hoàn máu tốt nhất là bột Tam thất. Tam thất và nhân sâm đều là thực vật họ Araliaceae, ngoài tác dụng bổ khí huyết, thì còn giúp tăng chuyển hóa keratin và làm mờ các vết thâm.

Các thành phần hoạt tính của những sản phẩm chăm sóc da chủ yếu nhắm đến lớp biểu bì hay lớp ngoài cùng của da mặt. Bên cạnh những sản phẩm này, dược liệu Trung Hoa có thể làm đẹp từ bên trong nhờ bổ khí huyết và tăng tuần hoàn máu, tăng sinh collagen một cách an toàn và hiệu quả, nhờ vậy giúp cho làn da tươi sáng và săn chắc hơn.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn