Các bệnh lây truyền do muỗi có thể đe dọa tính mạng xuất hiện tại thành phố New York làm 3 người nhiễm bệnh, 1 trường hợp khác nghi ngờ nhiễm bệnh

Các quan chức y tế thông báo vào hôm thứ Tư (23/08) rằng đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm virus West Nile ở người tại Thành phố New York. Trong số 3 người bị nhiễm bệnh, 2 người ở quận Queens và 1 người ở quận Manhattan. Trường hợp thứ 4 có khả năng nhiễm bệnh đang được điều tra trên Đảo Staten.

Tiến sĩ Ashwin Vasan, Ủy viên Y tế thành phố, cho biết trong thông cáo báo chí, “Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn virus West Nile nhiều nhất có thể bằng cách giáo dục cộng đồng, giải quyết các khu vực đầm lầy và phun thuốc diệt muỗi.”

Tiến sĩ Vasan cho biết người dân New York có thể thực hiện một số giải pháp phòng ngừa để ngăn ngừa nhiễm bệnh lây truyền do muỗi, như sử dụng thuốc chống côn trùng, đặc biệt là vào lúc hoàng hôn và bình minh khi các côn trùng lây truyền virus hoạt động nhiều nhất. Ông cũng khuyến nghị nên đổ bỏ bất kỳ thùng chứa nước đọng nào để ngăn muỗi đẻ trứng. Nếu nhìn thấy nước đọng, nên gọi 311.

Sở Y tế Thành phố New York cũng liệt kê một số cách khác để giảm thiểu rủi ro.

  • Bảo đảm cửa sổ có kính ngăn. Sửa chữa hoặc thay thế kính cửa sổ bị vỡ hoặc thủng.
  • Bảo đảm máng nước mưa trên mái nhà sạch sẽ và thoát nước đúng cách.
  • Làm sạch và khử trùng bể bơi, phòng xông hơi khô ngoài trời và bồn tắm nước nóng. Để trống hoặc đậy kín nếu không sử dụng.
  • Xả nước tích tụ trong bể hồ bơi.
  • Những người có hệ miễn dịch suy yếu nên ở trong nhà khi hoạt động của muỗi cao nhất.

Virus West Nile là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, virus West Nile là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh truyền nhiễm do muỗi ở Hoa Kỳ. Virus này lây lan sang người khi bị muỗi nhiễm bệnh cắn.

Số ca nhiễm bệnh cao nhất xảy ra vào mùa muỗi, kéo dài từ mùa hè cho đến cuối mùa thu, và hoạt động cao điểm vào tháng 8 và tháng 9. Hiện tại, chưa có vaccine phòng ngừa hoặc thuốc điều trị bệnh này. Hầu hết mọi người được cho là không có triệu chứng và do đó, không biết mình nhiễm bệnh. Cơ quan này ước tính cứ 5 người thì có 1 người sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, sốt, đau nhức cơ thể, đau khớp, nôn mửa, tiêu chảy, hoặc phát ban. Cứ 150 người thì có 1 người bị bệnh trầm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Lịch sử của virus West Nile ở Thành phố New York

Virus West Nile được phát hiện lần đầu tiên ở Thành phố New York hơn 20 năm trước. Ước tính 17 người từ 22 đến 95 tuổi bị nhiễm bệnh mỗi năm trong thập niên qua, 10% trong số đó đã tử vong.

Theo thông cáo báo chí, “Bộ Y tế đã giúp kiểm soát thành công các bệnh do muỗi truyền kể từ lần đầu tiên phát hiện ra virus West Nile. Cách tiếp cận toàn diện, dựa trên cơ sở dữ liệu nhằm cố gắng kiểm soát muỗi của cơ quan này [là] dựa vào các kết quả xét nghiệm và bẫy muỗi để xác định các khu vực trong thành phố [cần] phun thuốc trừ sâu và vận chuyển thuốc diệt côn trùng bằng trực thăng, xe tải hoặc ba lô.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn