Các liệu pháp cổ xưa và tự nhiên giúp giảm đầy hơi và trào ngược acid

Một vài phút tự xoa bóp và dùng các loại trà đơn giản có thể thay thế các loại thuốc dạ dày không kê toa.

Các triệu chứng đầy hơi hoặc trào ngược acid sau bữa ăn không nhất thiết phải dùng thuốc dạ dày. Tự xoa bóp trong 3 phút có thể giúp cải thiện tiêu hóa và kích thích nhu động ruột.

Thuốc dạ dày không kê toa có chứa các thành phần như calcium (canxi), magnesium (magiê) và aluminum (nhôm). Uống quá nhiều có thể gây tiêu chảy và táo bón, cũng như tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ do tiêu thụ quá nhiều nhôm. Hơn nữa, việc phụ thuộc lâu dài vào các loại thuốc này có thể làm suy giảm chức năng tự nhiên của dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, làm suy giảm thể lực. Trung y có những phương thuốc tự nhiên có thể bảo vệ hệ tiêu hóa một cách hiệu quả.

2 nguyên nhân chính gây đầy hơi

Đầy hơi và ợ hơi sau ăn có thể do 2 nguyên nhân chính: khó tiêu và đi tiêu không đều.

Khó tiêu thường do sự tiết dịch acid dạ dày bất thường. Ăn quá nhiều thức ăn mặn, nhiều dầu mỡ hoặc ngọt có thể dẫn đến tăng sản xuất acid dạ dày. Ngoài ra, sự lo âu và căng thẳng cũng có thể gây rối loạn bài tiết acid dạ dày. Quá nhiều acid dạ dày có thể gây viêm loét tá tràng. Mặt khác, acid dạ dày quá ít dễ gây viêm loét dạ dày.

Điều chỉnh cách ăn uống: Giảm tiêu thụ thực phẩm gây đầy hơi

Nhìn chung, 8 loại thực phẩm sau đây được cho là dễ gây đầy hơi và trào ngược acid:

  • Thực phẩm nhiều tinh bột
  • Đậu chứa nhiều protein và polysaccharides, khó tiêu hóa, dễ gây chướng bụng.
  • Các sản phẩm từ sữa như sữa và trà sữa.
  • Thức uống có ga như soda và rượu vang có ga.
  • Các món chiên rán khó tiêu, có xu hướng tồn đọng lâu trong ruột, dễ sinh khí.
  • Các món ngọt như bánh ngọt, món tráng miệng và bánh mì.
  • Thực phẩm sống như rau diếp và sashimi.
  • Thức ăn cay.

Điều đáng chú ý là chỉ một số người nhất định bị đầy hơi sau ăn những thực phẩm trên. Vì vậy, quý vị nên xem xét xem loại nào gây đầy hơi cho bản thân và tránh ăn quá nhiều trong tương lai.

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống cũng có thể giúp giảm đầy hơi và trào ngược dạ dày thực quản. Dưới đây là một vài thói quen đáng để xem xét:

  • Uống một ly nước ấm vào buổi sáng khi thức dậy để kích thích nhu động ruột.
  • Thực hành ăn uống chánh niệm – tránh việc dùng điện thoại hoặc các hoạt động gây xao lãng khác.
  • Nhai kỹ thức ăn và ăn chậm.
  • Đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản, không nên uống nước khi ăn. Nên uống trước hoặc sau bữa ăn 1 tiếng.
  • Tránh ăn trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Đi dạo sau bữa ăn có thể giúp kích thích tiêu hóa.
  • Khi ngồi hoặc đứng lâu, nên duy trì tư thế tốt và dành một chút thời gian nghỉ ngơi, đứng dậy di chuyển sau mỗi giờ.

Xoa bóp bấm huyệt là bài thuốc chữa dạ dày tự nhiên

Trung y tin rằng cơ thể con người có khả năng chữa bệnh tự nhiên khi kích thích các huyệt cụ thể. Kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm của tôi cho thấy rằng xoa bóp các huyệt sau đây có thể giúp giảm bớt chứng đầy hơi và khó chịu ở dạ dày. Thời gian xoa bóp chỉ khoảng 3 phút mỗi lần.

1. Xoa bóp huyệt Túc tam lý và Công tôn để giảm chứng đầy hơi

Chứng chướng bụng và đầy hơi sau ăn có thể vừa gây khó chịu vừa xấu hổ. Xoa bóp huyệt Túc tam lý và Công tôn đã được chứng minh là có tác dụng tốt trong việc giảm đầy hơi.

  • Huyệt Túc tam lý (ST36): Nằm dưới phía ngoài đầu gối 3 inch (7.62 cm), chỗ lõm ở phía trước của xương ống chân. Xoa bóp huyệt này có thể giúp tiêu hóa, làm ấm dạ dày và ruột.
  • Huyệt Công tôn (SP4): Nằm ở phía trước và phía dưới mắt cá chân trong, ở chỗ lõm phía sau gốc ngón chân cái 1 inch (2.54 cm).

Trung y thường dùng ngón tay để làm thước đo xác định vị trí huyệt. Chiều rộng của một đốt ngón tay cái là 1 inch (2.54 cm) và chiều rộng của 4 ngón tay còn lại cộng lại là 3 inch (7.62 cm).

Các liệu pháp cổ xưa và tự nhiên giúp giảm đầy hơi và trào ngược acid
Huyệt Túc tam lý (The Epoch Times)
Các liệu pháp cổ xưa và tự nhiên giúp giảm đầy hơi và trào ngược acid
Huyệt Công tôn (The Epoch Times)

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kích thích huyệt Túc tam lý bằng điện châm có thể điều hòa các chức năng trao đổi chất của dạ dày và tim, đồng thời là một liệu pháp thay thế để điều trị các bệnh tại các cơ quan này.

2. Xoa bóp huyệt ở vùng bụng để tiêu hóa tốt hơn và cải thiện nhu động ruột

Xoa bóp các huyệt vùng bụng sau ăn có thể kích thích nhu động ruột:

  • Huyệt Trung quản (CV12): Nằm phía trên rốn 4 inch (10.16 cm).
  • Huyệt Thiên Khu (ST25): Nằm cách rốn 2 inch (5.08 cm) về bên trái và bên phải, tổng cộng có 2 huyệt.
  • Huyệt Quan Nguyên (CV4): Nằm dưới rốn 4 inch (10.16 cm).

Cách làm: Sau ăn 30 phút đến 1 giờ, xoa vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, tập trung vào 4 huyệt trên.

Các liệu pháp cổ xưa và tự nhiên giúp giảm đầy hơi và trào ngược acid
Vị trí các huyệt Trung quản, Thiên Khu và Quan Nguyên. (Ảnh: The Epoch Times)

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc áp dụng châm cứu thường xuyên tại các huyệt Túc tam lý, Trung quản, Thiên khu và Quan nguyên có thể điều trị hiệu quả chứng táo bón do dùng thuốc giảm đau opioid ở bệnh nhân ung thư, có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa và kích thích nhu động ruột.

2 loại trà tốt cho sức khỏe tiêu hóa

Trà là một trong các liệu pháp tự nhiên của Trung y để cải thiện sức khỏe tiêu hóa:

1. Trà Tam Tiên

Những người bị chướng bụng có thể cân nhắc uống trà Tam Tiên. Loại trà này được xem như trà thảo dược truyền thống chữa bệnh, bao gồm Sơn tra, Thần Khúc (men thuốc) và mạch nha. 3 thành phần dược liệu này thường có bán ở các tiệm tạp hóa Á Châu.

Cách làm:

  • Cho 0.07 ounce (2g) Sơn tra khô, Thần khúc và mạch nha vào ly.
  • Đổ nước nóng, ngâm trong 15 phút là có thể uống được.

Sơn tra là một loại thảo dược cổ truyền Trung Hoa thường dùng để điều trị chứng khó tiêu do khẩu phần ăn nhiều năng lượng. Nghiên cứu cho thấy Sơn tra có thể điều chỉnh trục ruột – não và cải thiện sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

2. Trà mạch nha Sơn tra

Trung y cho rằng, lá lách (tỳ) và dạ dày (vị) là cùng thuộc về một hệ thống năng lượng. Nếu tỳ vị bị hàn khí xâm nhập sẽ dẫn đến chứng khó tiêu, kèm theo các triệu chứng như tay chân lạnh, bụng dưới lạnh, sắc mặt nhợt nhạt, và thường hay đau bụng.

Trẻ bị chứng tỳ hư (hệ tiêu hóa không đủ năng lượng) dễ mắc các triệu chứng trên và chán ăn. Uống trà mạch nha Sơn tra có thể làm giảm bớt những triệu chứng này. Cách pha tương tự như trà Tam Tiên:

Ngâm 0.07 ounce (2g) Sơn tra khô và mạch nha vào nước nóng trong 15 phút rồi uống.

Sơn tra có tác dụng trợ giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn, làm tăng lưu thông máu và tiêu huyết ứ. Tương tự, mạch nha tốt tiêu hóa, giúp kích thích cảm giác thèm ăn, điều hòa tỳ vị.

Ăn trái cây và rau củ để giảm đầy hơi

Nhiều năm thực hành lâm sàng của tôi đã chứng minh được tính hiệu quả của củ cải trắng trong việc giảm đầy hơi. Củ cải trắng giúp lưu thông dòng khí (năng lượng) trong cơ thể, lợi tiểu và kích thích nhu động ruột.

Trong số các loại trái cây, đu đủ và kiwi là lựa chọn hàng đầu để giảm chứng đầy hơi. Đáng chú ý, đu đủ có chứa enzyme có thể tiêu hóa protein. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy ăn 2 trái kiwi xanh mỗi ngày có thể làm tăng nhu động ruột, giảm táo bón và giúp bụng dễ chịu hơn.

Sử dụng các giải pháp tự nhiên có thể cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cơ thể mỗi người là khác nhau nên các loại thực phẩm và phương pháp điều trị phù hợp cũng khác nhau. Nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có kế hoạch điều trị cụ thể.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn