Các nhà nghiên cứu khám phá ra xu hướng ung thư đáng lo ngại ở người trẻ tuổi

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Network Open, số bệnh nhân ung thư dưới 50 tuổi đang ngày càng gia tăng, khiến các nhà khoa học bối rối về xu hướng đáng lo ngại này.

Sau khi phân tích một nhóm đa dạng gồm 562,142 người tham gia từ năm 2010-2019, dữ liệu cho thấy sự gia tăng tổng thể bệnh ung thư khởi phát sớm dễ thấy nhất ở nhóm người từ 30-39 tuổi. Các nhóm khác bị ảnh hưởng bao gồm nữ giới và một số nhóm dân tộc, trong đó người Á Châu hay người thuộc đảo Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nhiều nhất, tiếp theo là người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ bản địa hay thổ dân Alaska.

Ung thư đường tiêu hóa có tốc độ phát triển nhanh nhất, tỷ lệ mắc trung bình tăng 2.6% mỗi năm nghiên cứu. Khi ung thư đường tiêu hóa được phát hiện và phân tích theo loại, dữ liệu cho thấy ung thư ruột thừa, ống mật và tuyến tụy tăng lần lượt 15%, 8.1% và 2.5%. Tỷ lệ mới mắc đề cập đến thước đo số ca mới bị trong dân số ở một khoảng thời gian cụ thể.

Các phân tích bổ sung cho thấy số ca ung thư vú chiếm nhiều nhất trong các ca bệnh khởi phát sớm, tiếp theo là ung thư tuyến giáp và đại tràng.

Ngược lại, tỷ lệ này giảm ở người da đen và da trắng trong cùng khoảng thời gian 10 năm. Tỷ lệ ung thư cũng giảm ở người trên 50 tuổi, một nhóm bị tổn thương nặng nề nhất bởi căn bệnh này.

Các tác giả viết trong bài báo, “Nghiên cứu toàn quốc trên cung cấp bằng chứng cập nhật cho thấy tỷ lệ ung thư khởi phát sớm ở Hoa Kỳ đang gia tăng và làm nổi bật một số khác biệt.”

Viện Y tế Quốc gia (NIH) ước tính 2 triệu người sẽ được chẩn đoán ung thư vào năm 2023. Ung thư vú là căn bệnh ung thư số 1 ảnh hưởng đến nữ giới. Ước tính có hơn 300,000 phụ nữ được chẩn đoán trong năm nay. Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư hàng đầu được chẩn đoán ở nam giới với gần 300,000 trường hợp, theo ước tính của NIH. Ung thư tiêu tốn của Hoa Kỳ hơn 156 tỷ USD hàng năm và tổng chi phí cho bệnh ung thư trên toàn thế giới sẽ đạt 25.2 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Các yếu tố nguy cơ

50% các loại ung thư có thể phòng ngừa được. Một số yếu tố nguy cơ về lối sống của bệnh ung thư có thể phòng ngừa được bao gồm:

  • Hút thuốc.
  • Thừa cân hoặc béo phì.
  • Uống quá nhiều rượu.
  • Ăn uống thiếu dinh dưỡng.
  • Thiếu hoạt động thể chất.
  • Căng thẳng.
  • Tiếp xúc với bức xạ.
  • Nhiễm trùng.

Các tác giả tiếp tục trong bài báo, “Chúng ta cần thông báo cho bác sĩ về sự gia tăng tỷ lệ ung thư khởi phát sớm và các cuộc điều tra về khối u cần được xem xét khi thích hợp về mặt lâm sàng, ngay cả ở bệnh nhân dưới 50 tuổi. Những dữ liệu này sẽ hữu ích cho chuyên gia y tế công cộng và nhà hoạch định chính sách chăm sóc sức khỏe, đồng thời đóng vai trò là lời kêu gọi hành động để các nhà khoa học có thể thực hiện nghiên cứu sâu hơn về các yếu tố môi trường liên quan đến mô hình đáng lo ngại này.”

Các tác giả cho rằng khả năng số liệu thống kê về ung thư không được báo cáo đầy đủ và kết quả nghiên cứu không được áp dụng cho các khu vực bên ngoài Hoa Kỳ. Do đó, kết quả này nên được phân tích một cách thận trọng.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn