Cải thiện sức khỏe bằng cách học nấu ăn

Nghiên cứu cho thấy việc học cách nấu những bữa ăn bổ dưỡng có tác động ngay lập tức đến hệ vi khuẩn đường ruột.

Không phải là bí mật khi việc học nấu ăn có thể khuyến khích mọi người ăn uống lành mạnh hơn và cải thiện sức khỏe của họ. Nhưng không dễ dàng khích lệ người tham gia sử dụng những kỹ năng nấu ăn trong cuộc sống hàng ngày. Nghiên cứu mới giúp mọi người hiểu tại sao chúng ta nên học nấu ăn.

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy học kỹ năng nấu ăn có thể tái tạo sức khỏe của chúng ta. Theo các chuyên gia, những hiểu biết này hướng dẫn cho các chương trình truyền hình “thực phẩm là thuốc” và truyền cảm hứng cho người dân Hoa Kỳ áp dụng thói quen nấu ăn và ăn uống lành mạnh trong thời gian dài.

Nghiên cứu được thực hiện tại ngành Y khoa University of Chicago, tập trung vào một loạt các lớp học nấu ăn cộng đồng có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe đường ruột và vi khuẩn đường ruột của 34 người tham gia. Các lớp học tập trung vào dinh dưỡng và lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Người tham gia sinh sống xung quanh University of Chicago. Khu vực này nhiều nhà hàng nên ít người lựa chọn thực phẩm lành mạnh.

Mẫu phân của người tham gia được lấy trước và sau khi tham gia các lớp học để ghi lại bất kỳ thay đổi nào trong quần thể vi khuẩn đường ruột, hoặc quần thể vi khuẩn, virus, nấm và các vi sinh vật khác giúp tiêu hóa, tạo ra chất chuyển hóa, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và hơn thế nữa.

Những thông điệp từ vi khuẩn

Nghiên cứu cho thấy cách ăn uống đóng một vai trò quan trọng hình thành nên hệ vi khuẩn đường ruột. Vi khuẩn đường ruột thay đổi trong vòng 5 ngày sau khi những người tham gia thay đổi thói quen ăn uống. Vì vậy, đó là động lực mạnh mẽ cho những người bắt đầu thực hiện thói quen ăn uống mới.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các dấu ấn sinh học, bao gồm cả những dấu ấn trong vi khuẩn đường ruột, có thể hữu ích để phòng ngừa bệnh tật.

Học cách ăn uống lành mạnh

Khi đề cập đến cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách áp dụng cách ăn uống lành mạnh, nhiều người gặp phải một rào cản to lớn. Đó là siêu thị thì đầy ắp thực phẩm siêu chế biến, chất làm ngọt nhân tạo, chất tạo hương, chất bảo quản và các hóa chất khác. Còn thực phẩm tươi sống, hữu cơ thì đắt tiền và không có sẵn.

Tuy nhiên, một khảo sát không chính thức tại Hoa Kỳ có kết quả như sau:

  • Chi phí nấu ăn một tháng từ thực phẩm chế biến sẵn là 480.54 dollar Mỹ.
  • Chi phí nấu ăn một tháng từ nguyên liệu không hữu cơ là 345.68 dollar Mỹ.
  • Chi phí nấu ăn một tháng từ 100% thực phẩm hữu cơ là 623.45 dollar Mỹ.
  • Chi phí nấu ăn một tháng từ 50% thực phẩm hữu cơ có giá là 455.73 dollar Mỹ.

Bà Thomas, giám đốc đổi mới và triển khai dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Boston chia sẻ, hãy tránh suy nghĩ một chiều về thực phẩm. Chẳng hạn, chúng ta có thể bắt đầu tiêu thụ nhiều thực phẩm dinh dưỡng hơn mà không bắt buộc phải sử dụng 100% nguyên liệu hữu cơ.

Bà đề nghị dùng rau củ đông lạnh nếu đó là cách thuận tiện hơn, hoặc sử dụng sốt cà chua hộp không đường hoặc phụ gia.

Chọn lựa dầu ăn tốt hơn là một cách khác để cải thiện sức khỏe đường ruột. Một số loại dầu như dầu đậu nành và dầu cải có hại cho sức khỏe. Các loại khác như dầu dừa và dầu ô liu nguyên chất có tác dụng tốt đối với vi sinh vật trong ruột.

Bà Davis khuyến nghị khách hàng sử dụng dầu dừa, mỡ động vật, hoặc bơ ghee để nấu ở nhiệt độ cao, và dầu ô liu nguyên chất hữu cơ ép lạnh cho các loại salad.

Người tiêu dùng phải hiểu rằng việc nấu ăn cần có thời gian và phải đưa vào lịch trình của họ.

Bà chia sẻ thêm, “Cần có nỗ lực để ăn uống lành mạnh. Thật sự cần có kế hoạch, thời gian và nỗ lực để đưa thực phẩm lành mạnh lên bàn ăn. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn vì bạn đã [có] lựa chọn lành mạnh, và cơ thể bạn đang tiếp nhận nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với việc tiêu thụ đồ ăn nhanh, carb tinh chế, chất béo không lành mạnh và những thứ tương tự.”

Một bước nhỏ hướng tới sức khỏe lành mạnh

Vì vậy, chúng ta cần học cách phân biệt thực phẩm nào có thể gây hại cho sức khỏe và cách nấu các nguyên liệu theo cách có lợi cho sức khỏe là rất quan trọng.

Mỗi người có cách học khác nhau. Đối với một số người, cách tốt nhất là sách dạy nấu ăn hoặc video hướng dẫn, trong khi những người khác lại cần được cầm tay chỉ việc.

Bà Sue Davis, một chuyên gia dinh dưỡng và là chủ sở hữu của My Chef Shirley tại Washington, cung cấp dịch vụ chuẩn bị bữa ăn, lớp học nấu ăn, dọn dẹp tủ lạnh và thuyết trình. Bà thấy rằng hầu hết mọi người thường chú trọng đến sự tiện lợi khi mua sắm thực phẩm, và cần phải học hỏi nhiều hơn về những gì họ đang ăn và cách chuẩn bị bữa ăn tốt hơn.

Bà khuyên khách hàng của mình không nên dự trữ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và dạy họ kỹ thuật nấu ăn cơ bản để họ biết cách tự chuẩn bị một bữa ăn lành mạnh. Hầu hết khách hàng của bà làm việc nhiều giờ, di chuyển thường xuyên và ít quan tâm đến việc chuẩn bị bữa ăn.

Bà Davis chia sẻ, “Đây là vấn đề về thời gian. Họ không muốn dành phần ít ỏi thời gian của mình để mua sắm, chuẩn bị thức ăn, nấu nướng và dọn dẹp sau đó.”

Nhưng bà cũng vui mừng rằng những người đã thử lớp học nấu ăn đều cảm thấy họ cũng có thể nấu ăn được và hạnh phúc khi nấu được những bữa ăn đơn giản. Càng học nhiều về nấu ăn, càng cảm thấy tự tin trong bếp và tại cửa hàng tạp hóa – thì việc nấu ăn lành mạnh nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn và thậm chí còn tiết kiệm tiền.

Các lớp học nấu ăn chuyên sâu có sẵn trực tuyến và trực tiếp, giúp mọi người hướng đến các lĩnh vực cụ thể, như mục tiêu ăn uống và mục tiêu sức khỏe.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn