Những món ăn vặt ngon miệng giúp chống viêm và ung thư

Cách ăn uống cân bằng và đủ chất dinh dưỡng là điều cần thiết để có một sức khoẻ tốt. Trái với suy nghĩ của nhiều người, những món ăn vặt cũng có thể là một bộ phận của khẩu phần ăn lành mạnh.

Chọn món ăn vặt đúng cách không chỉ giúp thỏa mãn vị giác, mà còn giúp cải thiện miễn dịch, giảm viêm kinh niên và thậm chí là chống ung thư.

Các loại hạt

Một vài loại hạt giàu dưỡng chất nhất bao gồm óc chó, hạnh nhân, hạt điều và hạt bí ngô. Những loại hạt này chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và protein. Ngoài ra các loại hạt này cung cấp cho cơ thể các chất chống oxi hoá và nhiều chất khác như vitamin E, selenium và polyphenol, vốn có tác dụng chống viêm và chống ung thư. Chất béo lành mạnh, đặc biệt là acid béo omega-3, đóng vai trò hỗ trợ màng tế bào, điều hoà phản ứng viêm và cải thiện chức năng miễn dịch.

Teng Cheng-Liang là Bác sĩ Trung y và Tây y với hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông là giám đốc của Chi Teh Medical Clinic & Cheng-Liang Medical Clinic ở Đài Bắc, Đài Loan. Ông tốt nghiệp Đại học Y khoa Đài Bắc và hoàn thành bằng Tiến sĩ về Trung Y tại Đại học Trung y Nam Kinh.
Các loại hạt giàu chất béo tốt, chất xơ và protein (P-fotography/Shutterstock)

Trái cây sấy khô

Hãy nghĩ đến nho, sung Mỹ và mơ Âu châu sấy khô. Đây là những loại trái cây ngọt tự nhiên và nhiều chất xơ, giúp cải thiện sức khoẻ đường ruột và dự phòng táo bón. Trái cây sấy khô cũng chứa nhiều khoáng chất như calcium, magnesium, potassium, và manganese, đều là chất thiết yếu cho chức năng tế bào.

Các chất chống oxi hoá như vitamin C, E, beta-carotene, và polyphenol trong trái khô giúp loại bỏ gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxi hoá, giảm nguy cơ ung thư. Các polyphenol cũng góp phần ức chế sự tăng trưởng và lây lan của tế bào ung thư.

Socola đen

Bạn nên chọn socola đen có hàm lượng ca cao cao (trên 70%) và hàm lượng đường thấp. Socola đen được cho là có tiềm năng chống ung thư do chứa nhiều chất chống oxi hoá, đặc biệt là flavonoid và các polyphenol khác. Những chất này giúp giảm gốc tự do và giảm nguy cơ tổn thương oxi hóa tế bào. Socola đen cũng có đặc tính bảo vệ mạch máu, làm hạ huyết áp và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Trái nam việt quất

Trái nam việt quất là món ăn vặt chống ung thư thơm ngon và tiện lợi. Trái này chứa nhiều proanthocyanidins, anthocyanins, và epicatechin có đặc tính chống viêm, chống oxi hoá, giảm nguy cơ tổn thương oxi hoá tế bào. Bên cạnh đó, vitamin C và các dưỡng chất khác có trong nam việt quất cũng trợ giúp chức năng hệ miễn dịch.

Sữa chua không đường

Sữa chua không đường dồi dào protein và calcium. Protein thiết yếu cho sự tăng trưởng và sửa chữa mô cơ thể, còn calcium lại quan trọng cho sức khoẻ xương và răng.

Ngoài ra, những lợi khuẩn trong sữa chua không đường như lactobacillus và bifidobacteria giúp giữ cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hoá và hấp thu, chống viêm và trợ giúp cho miễn dịch, do vậy làm giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, sữa chua không đường có thể không thích hợp cho những người dị ứng hoặc dung nạp kém với các chế phẩm từ sữa.

Thanh granola

Những thanh granola giàu chất xơ, ít đường chứa ngũ cốc, các loại hạt, trái cây khô có lợi cho sức khoẻ, cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng. Ngũ cốc và các loại hạt trong thanh granola thường chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó các chất chống oxi hoá trong thanh granola như vitamin C, E và polyphenol cùng các khoáng chất thiết yếu đều đóng vai trò quan trọng duy trì chức năng tế bào và sức khoẻ tổng thể.

Những món ăn vặt kể trên không phải là phương tiện điều trị bệnh ung thư, nhưng cung cấp các chất chống oxi hóa và dưỡng chất giúp tạo nên bữa ăn cân bằng. Đối với từng trường hợp cụ thể, bạn nên tham vấn bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Dr. Teng Cheng Liang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Teng Cheng-Liang là Bác sĩ Trung y và Tây y với hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông là giám đốc của Chi Teh Medical Clinic & Cheng-Liang Medical Clinic ở Đài Bắc, Đài Loan. Ông tốt nghiệp Đại học Y khoa Đài Bắc và hoàn thành bằng Tiến sĩ về Trung Y tại Đại học Trung y Nam Kinh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn