Cần có sự đồng thuận cho việc thăm khám vùng chậu, vú và các vùng nhạy cảm khác

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ công bố hướng dẫn mới về việc bắt buộc phải có sự đồng thuận bằng văn bản của bệnh nhân đối với một số thăm khám nhất định.

Các bệnh viện phải có sự đồng thuận bằng văn bản của bệnh nhân trước khi thực hiện một số thăm khám nhất định như vùng chậu, tuyến tiền liệt, vú và trực tràng, đặc biệt khi bệnh nhân phải gây mê, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) công bố trong một thông cáo vào hôm thứ Hai (01/4/2024).

Thư ký HHS Xavier Becerra nói về hướng dẫn mới trong Bức thư gửi tới các bệnh viện giảng dạy và trường y trên toàn quốc. Bản thông cáo được ban hành thông qua Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) của HHS.

“Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ được biết rằng, các báo cáo trên phương tiện truyền thông, các tài liệu y khoa và khoa học đã nêu bật được các trường hợp mà trong quá trình nghiên cứu và đào tạo của sinh viên y khoa, các bệnh nhân đã phải trải qua các cuộc thăm khám nhạy cảm và riêng tư – bao gồm khám vùng chậu, vú, tuyến tiền liệt hoặc trực tràng – trong khi được gây mê nhưng không có sự đồng thuận thích hợp trước khi kiểm tra,” bức thư viết.

Một cuộc điều tra của New York Times vào năm 2020 đã phát hiện ra một số bệnh viện, bác sĩ và thực tập sinh y khoa đôi khi vẫn tiến hành thăm khám vùng chậu cho phụ nữ khi họ đang được gây mê, mặc dù việc kiểm tra đó là không cần thiết về mặt y tế và bệnh nhân không cho phép bác sĩ làm như vậy. Báo cáo của The New York Times cũng cho thấy một số lần thăm khám chỉ là để đào tạo cho các sinh viên y khoa.

“Với sự chú ý này, những người ủng hộ bệnh nhân, bác sĩ và kể cả sinh viên cũng bày tỏ lo ngại về việc liệu bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân được gây mê, có được thông báo đầy đủ về các cuộc thăm khám này và đồng thuận hoàn toàn trước các cuộc thăm khám phục vụ cho công tác giảng dạy hay không,” các quan chức CMS viết trong bản thông cáo.

Hướng dẫn mới

Bản thông cáo bao gồm các hướng dẫn giúp làm rõ các yêu cầu về sự đồng thuận có hiểu biết và khuyến khích các bệnh viện thiết lập các hướng dẫn rõ ràng cho bệnh nhân.

Bức thư viết: “Điều vô cùng quan trọng là các bệnh viện phải đưa ra các hướng dẫn rõ ràng để bảo đảm rằng các đơn vị và sinh viên thực hiện các cuộc thăm khám này phải nhận được và lập thành văn bản về sự đồng thuận của bệnh nhân trước khi thực hiện các thăm khám nhạy cảm trong mọi trường hợp.”

Sự đồng thuận có hiểu biết được định nghĩa là “quyền được từ chối chấp thuận các thăm khám nhạy cảm vì mục đích giảng dạy và quyền từ chối đồng thuận với bất kỳ thăm khám nào trước đây chưa từng được đồng thuận để điều trị trong khi đang được gây mê.”

CMS cho biết rằng, tất cả các mẫu đơn đồng thuận phải bao gồm tên bệnh viện, tên thủ tục, tên của người hành nghề chịu trách nhiệm, tuyên bố rằng việc điều trị hoặc thủ tục, bao gồm cả những lợi ích dự kiến, đã được giải thích cho đại diện hợp pháp của bệnh nhân và chữ ký của bệnh nhân. Các bệnh viện phải đáp ứng những điều kiện này mới được tham gia các chương trình Medicare and Medicaid.

“Mặc dù CMS nhận ra rằng, những cuộc thăm khám cho bệnh nhân như này thường được tiến hành như là một phần của các kỹ năng quan trọng mà sinh viên lâm sàng phải đạt được trong quá trình đào tạo và giáo dục, nhưng chúng tôi cũng tin chắc rằng bệnh nhân có quyền đưa ra quyết định sáng suốt về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ nhận được để có thể đưa ra sự đồng thuận hoàn toàn đối với các dịch vụ đó, bao gồm mọi thăm khám liên quan đến đào tạo và giáo dục bên cạnh bất kỳ phương pháp điều trị hoặc thủ tục nào mà họ mong đợi nhận được, đặc biệt nếu những bệnh nhân đó sẽ được gây mê vào thời điểm đó,” bản ghi nhớ CMS nêu rõ .

Các bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào khoản hoàn trả của Medicare and Medicaid. Theo Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ (AHA), tổng số tiền chưa được thanh toán từ Medicare and Medicaid cho các bệnh viện lên tới 100 tỷ USD vào năm 2020, tăng từ 76 tỷ USD vào năm 2019. AHA báo cáo rằng 94% bệnh viện có 50% số ngày điều trị nội trú được Medicare and Medicaid chi trả, và hơn 75% có 67% số ngày điều trị nội trú của Medicare and Medicaid.

Nói cách khác, họ không thể tiếp tục hoạt động nếu không nhận được khoản thanh toán từ các chương trình này của chính phủ.

Ngày hiệu lực của chính sách này là ngay lập tức, nhưng CMS tuyên bố rằng các bệnh viện có thêm 30 ngày để chuẩn bị áp dụng chính sách này.

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn