Y học toàn diện tập trung vào bệnh nhân hơn là căn bệnh của họ

Bằng cách tập trung vào bệnh nhân hơn là căn bệnh của họ, y học toàn diện mở ra một phương hướng để đạt được sự khỏe mạnh toàn diện bao gồm sức khỏe thể chất, sức khỏe cảm xúc, sức khỏe môi trường. Tất cả đều dựa trên lối sống lành mạnh, hài hòa với thiên nhiên.

Các nhà cung cấp dịch vụ y học toàn diện có nhiều dạng thức khác nhau, nhưng điểm chung của họ là cam kết điều trị cho bệnh nhân thay vì chỉ tập trung vào điều trị căn bệnh. Phạm vi hành nghề của họ có thể rất khác nhau, từ các nhà đông y cổ truyền và những người xoa bóp trị liệu đến các bác sĩ trị liệu dựa trên thiên nhiên và các bác sĩ y học chức năng.

Y học toàn diện lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại. Trung Y không chỉ là một hệ thống thuần thục sử dụng các phương thuốc thảo dược và thực hành châm cứu. Điểm độc đáo nhất của Trung Y đặt con người trong một hệ thống tích hợp và năng động. Lối sống ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Môi trường sống cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Và suy nghĩ, cảm xúc cũng góp phần sản ra bệnh tật.

Cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Đây là một cái nhìn sâu sắc mà các nhà nghiên cứu y học hiện đại phải mất nhiều thời gian để xác nhận.

Trung Y nhấn mạnh vào việc những cảm xúc khó chịu, tức giận góp phần gây ra bệnh tật cho cơ thể cũng tương tự như tác hại của việc ăn nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn không tốt cho cơ thể.

Giờ đây, chúng ta biết rằng trạng thái sinh hóa của cơ thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào việc liệu chúng bình tĩnh, căng thẳng, trầm cảm, hay tức giận, v.v. Cảm xúc có một tác động thực tế đến phân tử và có thể thay đổi hoàn toàn biểu hiện của các nội tiết tố, chất dẫn truyền thần kinh, chức năng miễn dịch,…

Tuy vậy, cơ thể, tâm trí và cảm xúc của chúng ta không giải thích được hoàn toàn nguồn gốc của tất cả các bệnh tật của con người.

Môi trường xung quanh ảnh hưởng đến sức khỏe

Chúng ta cũng phải xem xét toàn bộ môi trường xung quanh để có được bức tranh toàn cảnh về sức khỏe con người. Điều này có ý nghĩa quan trọng để xác định nguyên nhân gốc rễ của bệnh tật.

Bệnh hen suyễn có thể được kiểm soát bằng thuốc điều trị, nhưng nếu nguyên nhân gốc rễ của bệnh là do tiếp xúc với ô nhiễm không khí dạng hạt nhỏ, cơ thể có thể không bao giờ hồi phục hoàn toàn. Tệ hơn nữa, nhiều vấn đề sức khỏe khác có thể phát sinh khi các chất độc tích tụ ngày càng nhiều bên trong cơ thể.

Lối sống với trọng tâm phòng ngừa bệnh tật

Trung y tập trung vào các nguyên tắc cân bằng lối sống với trọng tâm là phòng ngừa bệnh tật. Trung Y cho chúng ta biết càng trì hoãn điều trị lâu thì việc phục hồi càng khó khăn.

Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu và chăm sóc y tế hiện đại vẫn còn trì trệ cho đến khi bệnh đã chuyển sang trạng thái nguy hiểm.

Đây không phải chỉ là một câu chuyện trong lúc trà dư tửu hậu. Một trận đại dịch toàn cầu đã buộc thế giới phải nhận ra sức khỏe con người có thể mong manh như thế nào và những người dễ bị tổn thương nhất là người có sẵn bệnh nền.

Các quan chức y tế công cộng và giới truyền thông coi trọng tâm chính của y học thông thường là dập tắt đại dịch bằng chích ngừa, nhưng phần lớn lại bỏ qua tầm quan trọng của việc hướng dẫn dự phòng nhiễm trùng hoặc giảm thiểu các triệu chứng.

Giản hóa luận vô tình cắt đứt hệ thống sức khỏe toàn diện của con người

Y học giải thích về lịch sử bệnh truyền nhiễm thông qua hai mô hình khác nhau: giả thuyết mầm bệnh và giả thuyết thể chất.

Giả thuyết vi trùng cho rằng vi khuẩn gây ra bệnh tật, trong khi giả thuyết thể chất cho rằng sức khỏe của cơ thể quyết định mức độ nghiêm trọng của bệnh tật. Cả hai đều đúng, nhưng giả thuyết thể chất phần lớn bị bỏ qua vì mô hình y tế thông thường hoạt động tốt nhất theo giản hóa luận (chủ nghĩa giản lược).

Giản hóa luận là một tiên đề khoa học về việc chia nhỏ các lĩnh vực nghiên cứu thành các khía cạnh đơn giản hơn và cơ bản hơn để hỗ trợ sự hiểu biết và mở rộng quy mô của các đối tượng phức tạp hơn. Ví dụ, hiểu biết về cơ chế hóa học của tế bào gan cung cấp cái nhìn sâu sắc về chức năng sinh lý của cơ quan gan nói chung.

Nhược điểm của giản hóa luận là nó có thể không nhìn thấy các hệ thống khác nhau lại phối hợp với nhau theo những cách không ngờ đến. Nếu cảm xúc tức giận tác động tiêu cực đến chức năng gan (như Trung Y đã nêu), thì cần phải nhìn nhận một cách tổng quát để nhận ra mối liên hệ giữa tâm lý và sinh lý.

Nói về đại dịch COVID-19, nếu bạn muốn có một loại vaccine được phát minh ra trong thời gian kỷ lục, bạn cần có những phương pháp vượt trội nhất theo giản hóa luận. Nhưng nếu bạn muốn có những con người khỏe mạnh trong thời gian dài mà không cần phải can thiệp y tế tốn kém, thì hãy dành một vị trí xứng đáng cho sự thông thái của y học toàn diện.

Bất kỳ người làm vườn sành sỏi nào cũng biết rằng độ màu mỡ của đất sẽ quyết định số phận của những hạt giống được gieo. Đối với dịch COVID-19, thì chủng virus SARS-CoV-2 là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh.

Các bác sĩ phòng cấp cứu đã thực hiện một quan sát tinh tường rằng các bệnh nhân nhiễm virus Corona có thể loại bỏ mầm bệnh khỏi cơ thể của họ khá nhanh chóng. Chính là tác động liên đới của virus lên quá trình viêm nhiễm trong cơ thể (được gọi là cơn bão Cytokine) và quá trình đông máu mới gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng lâu dài và thậm chí là tử vong.

Từ quan điểm chăm sóc sức khỏe toàn diện, tình trạng thể chất và khả năng đề kháng với bệnh truyền nhiễm cũng quan trọng như chính bản thân mầm bệnh.

Châm ngôn của phương pháp trị liệu đối ứng là “bệnh nào, thuốc nấy” gần như không phải là một chiến lược điều trị hiệu quả khi mà tình trạng sức khỏe con người bị ảnh hưởng bởi cách ăn uống nghèo nàn, thiếu ngủ và ít vận động.

Cuối cùng, không quan trọng thuốc là “truyền thống” hay “hiện đại”, “Tây y” hay “Đông y,” miễn là nó điều trị toàn diện cho con người một cách an toàn, hiệu quả và tận tâm.

Trong khi chúng ta ca ngợi những tiến bộ công nghệ của phương pháp trị liệu đối ứng trong việc ngăn ngừa tử vong, y học toàn diện đem đến sự thông tuệ cho một cuộc sống vững chắc và hài hòa với tự nhiên.

Chuẩn bị những câu trả lời khi sử dụng y học toàn diện

Khi tham khảo ý kiến ​​một nhà cung cấp dịch vụ y tế toàn diện, hãy chuẩn bị để trả lời nhiều câu hỏi. Họ sẽ điều trị toàn diện cho bạn thay vì chỉ điều trị đơn thuần các triệu chứng, vì thế họ cần có hiểu biết sâu sắc về cuộc sống của bạn.

  • Điều gì đã xảy ra vào khoảng thời gian vấn đề bắt đầu cho thấy những tiềm ẩn trong lối sống và môi trường.
  • Công việc và cuộc sống gia đình cho thấy nguồn gốc của căng thẳng kinh niên.
  • Với mỗi phản hồi, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện chu đáo đang thiết lập tư duy của bệnh nhân và đánh giá mức độ sẵn sàng thực hiện thay đổi lối sống.
  • Cùng với thời gian và sự hỗ trợ, việc cho bệnh nhân áp dụng cách ăn uống lý tưởng với các hoạt động thể chất và ngủ nghỉ điều độ có thể giúp họ chữa lành các triệu chứng bệnh và hướng tới một thể trạng khỏe mạnh hơn.

Hy vọng rằng chúng ta sẽ không quên đi bài học qua lần đại dịch lần này và bỏ lỡ cơ hội quay trở lại những kiến thức cơ bản về sức khỏe con người. Chúng ta sống và làm việc trong các cộng đồng, và chúng ta phải cùng nhau đoàn kết để hàn gắn và vững chãi hơn. Đây là lời hứa của y học toàn diện.

Ngọc Anh biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Brandon LaGreca
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Brandon LaGreca, LAc, MAcOM, là một bác sĩ châm cứu được cấp phép ở bang Wisconsin. Ông là tác giả của hai cuốn sách về bệnh ung thư, “Ung thư và Bức xạ EMF: Cách Bảo vệ Bản thân khỏi tác nhân gây ung thư âm thầm từ sự ô nhiễm điện từ” và “Ung thư, Căng thẳng & Tư duy: Tập trung tâm trí để tăng cường khả năng chữa và phục hồi bệnh.”
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn