Câu chuyện Trung y: Thề non hẹn biển

Tháng Sáu hàng năm là mùa cưới rộn ràng, rất nhiều người đều mong ước được làm cô dâu lãng mạn trong tháng Sáu.

Một cô gái độc thân 37 tuổi, dáng cao gầy, xinh đẹp ngọt ngào. Người bạn trai đã thề non hẹn biển với cô, muốn cùng cô bên nhau đến trọn đời. Người ta thường nói “hôn nhân là nấm mồ của tình yêu,” nhưng nếu không kết hôn, thì tình yêu cũng sẽ chết không có mồ chôn. Thế là đôi bạn trẻ vui vẻ chọn ngày lành, quyết định cùng nhau bước lên thảm đỏ trong tháng Sáu. Cô còn tỉ mỉ chuẩn bị cho mình một căn phòng tân hôn lộng lẫy.

Cô dâu sắp cưới với khuôn mặt rạng rỡ đến khám sức khỏe. Cô nói rằng, tử cung của mình có một khối u xơ 9cm, cần phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u. Cô đến là để điều dưỡng sức khỏe trước khi phẫu thuật, vì muốn cơ thể có thể chịu được những tổn thương do phẫu thuật gây ra. Cô cũng hy vọng sức khỏe sẽ nhanh chóng hồi phục. Sau khi biết mục đích đến khám của cô, tôi thầm nghĩ, liệu có phải cô ấy bị tình yêu làm cho mê muội đầu óc rồi không?

Vì thế, tôi nói với cô: “Khối u xơ 9cm thì hơi lớn. Đã nhiều năm như vậy rồi, vì sao lại chọn làm phẫu thuật vào lúc này. Tôi có một số bệnh nhân có u xơ tử cung lớn tới 10-12cm. Họ cũng không muốn làm phẫu thuật, đều là chờ đến thời kỳ mãn kinh, không có kích thích từ kinh nguyệt, để u xơ tử cung dần co lại, hoặc là vẫn luôn giữ ở tình trạng bình an không có việc gì. Tôi thấy họ đều trải qua một cách an toàn, và không có vấn đề gì khó chịu. Chỉ cần suy nghĩ ngay chính, trường năng lượng của bản thân sẽ thuần chính, sức khỏe cũng sẽ phát triển theo hướng tích cực. Cô có nên cân nhắc một chút không?”

Cô chớp chớp mắt nói: “Tôi sợ vào thời điểm kết hôn sẽ đến kỳ kinh nguyệt, lượng kinh rất nhiều, lại đau đớn vô cùng. Hơn nữa, vóc dáng tôi khá gầy, bụng hơi bị nhô lên, mặc váy cưới không đẹp lắm.”

Nghe cô nói xong, tôi đưa ra một quan điểm khác và nói: “Cô gái, những vấn đề cô nói đều có thể giải quyết được. Cô hỏi ý kiến của chú rể tương lai chưa? Thông thường, phẫu thuật đều là dùng đến dao kéo khiến máu chảy. Cô thực hiện phẫu thuật trước ngày cưới, có phải là điều không may mắn không?”

Cô cười cười rồi nói: “Không sao đâu! Chúng tôi không tin vào những điều này. Tình cảm của chúng tôi rất tốt, sẽ không bị ảnh hưởng gì cả.”

Tôi vẫn cố gắng khuyên cô suy nghĩ lại, nhưng cô gái tràn đầy vui vẻ nói: “Tôi đã hạ quyết tâm, và cũng đã đặt lịch phẫu thuật với bác sĩ phụ sản rồi.”

Vì người nhà của cô đều là bệnh nhân của tôi, cho nên tôi lại một lần nữa tận tình nhắc nhở cô ấy rằng: Nhất định phải giữ lại tử cung của mình! Chỉ cắt bỏ u xơ thôi nhé! Đồng thời, tôi còn giải thích rõ lý do cho cô ấy: Tôi đã gặp một số bệnh nhân có u xơ tử cung nhỏ chỉ 4cm. Bác sĩ khoa sản phụ đều dùng lý do không sinh con, bớt phiền phức mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt hàng tháng để khuyên bệnh nhân cắt bỏ tử cung, chỉ giữ lại hai buồng trứng đặc trưng của nữ tính. Trên thực tế, tử cung không chỉ có chức năng mang thai và sinh nở, mà nó còn có cơ chế phản hồi sinh lý đối ứng với tuyến yên, là một cơ quan nội tiết, tiết ra một số nội tiết tố cần thiết. Nếu tử cung bị cắt bỏ đi rồi, thì hai buồng trứng có mối ràng buộc với tử cung giống như chị em không rời kia, sẽ theo đó mà bị teo nhỏ.

Về mặt lâm sàng, thường thấy phụ nữ sau khi cắt bỏ tử cung, một số người trở nên lão hóa sớm, một số người ở trong trạng thái thời kỳ mãn kinh kéo dài. Điều này là do điểm phản hồi đã bị cắt bỏ. Còn một số phụ nữ, do cơ chế và thời gian chuyển từ trạng thái âm sang dương ở thời kỳ mãn kinh bị phá vỡ, làm cho đồng hồ sinh lý khi đến tuổi mãn kinh không thể điều hòa âm dương một cách thuận lợi, gây ra rất nhiều vấn đề nhỏ, cơ thể luôn không thoải mái. Tôi hy vọng sau khi hiểu được điều này, cô có thể kiên định giữ ý niệm của mình. Hơn nữa, tôi còn nói với cô rằng, sau khi cắt bỏ tử cung, một số nam giới nhạy cảm sẽ có cảm giác khác khi sinh hoạt vợ chồng.

Thấy cô đã quyết định, tôi bèn giúp cô thực hiện một số phương pháp hỗ trợ trước phẫu thuật.

Thực hiện châm cứu

Kích thích tuần hoàn bụng, châm ở các huyệt Tam âm giao, Quan nguyên, Tử cung, Thiên khu. Để giúp lưu thông máu trừ ứ tắc, châm ở huyệt Huyết hải, Tam âm giao. Để phòng ngừa nhiễm trùng, điều hòa hệ thống miễn dịch, châm các huyệt Bách hội, Túc tam lý, Hợp cốc. Trước và sau phẫu thuật phải phòng tránh cảm lạnh, châm các huyệt Bách hội, Phong trì, Khúc trì, Hợp cốc. Đối với u xơ tử cung, châm các huyệt Hoàn sào, Phong long. Để tăng vẻ rạng rỡ trên khuôn mặt cô dâu, châm tại các huyệt Bách hội, Nghênh hương, Túc tam lý, Hợp cốc. Tôi dặn dò cô không nên uống nước đá, đồ uống lạnh, tránh thức ăn có mùi tanh nặng; vài ngày trước khi phẫu thuật phải đi ngủ sớm, phải ngủ đủ giấc.

Về sau, cô không chỉ cắt bỏ u xơ tử cung, mà còn cắt bỏ luôn tử cung. Nghe nói bác sĩ phụ sản đã nói rằng, u xơ tử cung lớn như vậy, nên dứt khoát cắt bỏ tử cung đi. Lẽ nào bác sĩ không biết cô ấy sắp kết hôn ư? Tôi cũng không biết vì sao cô không từ chối? Từ sau khi cô xuất viện, chú rể sắp cưới của cô tránh không gặp mặt cô nữa. Điều này làm cho hôn lễ được mong đợi và lời thề non hẹn biển tan vỡ, vùi sâu vào lòng biển sâu.

(Bài viết trích từ cuốn “Minh Huệ Chẩn Gian – Dung quang tất chiếu” (tạm dịch: Phòng khám Minh Huệ – Dung nhan tỏa sáng), Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp).

Trang bìa cuốn sách “Minh Huệ Chẩn Gian”. (Ảnh: Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp).
Trang bìa cuốn sách “Minh Huệ Chẩn Gian”. (Ảnh: Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp).

Lam Yên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn