Cuộc thăm dò của Gallup: Niềm tin vào hãng dược phẩm và bệnh viện sụt giảm mạnh

Chưa đến một nửa số người được hỏi cho rằng các công ty dược phẩm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt, đồng thời chỉ có hơn một nửa nghĩ rằng các bác sĩ đã làm được điều đó.

Theo kết quả từ cuộc thăm dò của Gallup vào tháng 11, niềm tin của người Mỹ vào các công ty dược phẩm, bệnh viện và các dịch vụ y tế khác đang giảm sút.

Khảo sát về Sức khỏe và Chăm sóc sức khỏe năm 2023 của Gallup đã yêu cầu người tiêu dùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Mỹ đánh giá mức độ hài lòng của họ với các nhà cung cấp trong hệ thống y tế. Gần 70% số người được hỏi không tin rằng các công ty dược phẩm cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt và khoảng 40% cho rằng các bác sĩ không cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt. Tuy nhiên, các y tá lại nhận được sự ưu ái của hầu hết mọi người.

Xếp hạng tán thành cho ngành dược phẩm và bệnh viện sụt giảm

Nhiều dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã tụt hạng trong 20 năm qua. Đối với công ty dược, vào năm 2003, 53% số người được hỏi coi họ là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc xuất sắc hoặc tốt; 70% người được hỏi tin rằng bệnh viện đã cung cấp dịch vụ chăm sóc xuất sắc hoặc tốt; còn các bác sĩ nhận được tỷ lệ tán thành là 81%. Đến năm 2023, dược phẩm, bệnh viện và bác sĩ đã nhận được sự tán thành của lần lượt 33%, 58% và 69% số người được hỏi.

Các công ty bảo hiểm y tế cũng trải qua thời kỳ sụt giảm, trong năm 2010, 42% số người tham gia cuộc thăm dò ý kiến cho rằng các công ty bảo hiểm y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc xuất sắc hoặc tốt; 13 năm sau, chỉ có 31% tin vào điều đó.

Gallup lưu ý những thay đổi này có thể là do chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn và thiếu nhân viên. Đại dịch và các quy định liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 cũng là những yếu tố tiềm ẩn có thể dẫn đến sự thay đổi thái độ.

KFF Health đưa tin, tính đến năm 2022, khoảng 4 trong 10 người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho biết chi phí chăm sóc y tế cao đã buộc họ phải trì hoãn hoặc ra đi mà không cần điều trị cần thiết. Nợ y tế do hóa đơn y tế hoặc nha khoa cũng có tỷ lệ tương tự.

Hầu hết người lớn không thoải mái khi sống trong viện dưỡng lão

Chỉ có 25% số người tham gia khảo sát, giảm từ 29% vào năm 2003, nói rằng các viện dưỡng lão cung cấp dịch vụ chăm sóc xuất sắc hoặc tốt, trong khi 37% cho biết dịch vụ chăm sóc được cung cấp rất kém.

Theo Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS), hơn 1,2 triệu người Mỹ sống trong 15.000 viện dưỡng lão; con số đó dự kiến sẽ tăng lên 2,3 triệu vào năm 2030 khi thế hệ Baby Boomer già đi. Hầu hết những viện dưỡng lão này đều là cơ sở chăm sóc lành nghề, giúp cư dân được chăm sóc lâu dài khi bị bệnh hoặc thương tích về thể chất hoặc tinh thần.

Quan điểm trên toàn nước Mỹ đối với các viện dưỡng lão trong cuộc thăm dò Gallup tháng 11 nhất quán với cuộc thăm dò của West Health–Gallup được thực hiện vào tháng 07/2023, khi cho thấy 7 trong 10 người lớn sẽ rất hoặc hơi khó chịu khi sống trong viện dưỡng lão nếu họ không thể tự chăm sóc bản thân. Lý do chính là gì? Đó là chất lượng chăm sóc, theo 70% số người tham gia cuộc thăm dò ý kiến, tiếp theo là chi phí và nỗi sợ mất đi sự độc lập.

Y tá là một điểm sáng

Trong hệ thống y tế, y tá là những nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy nhất, với 82% người tham gia cuộc thăm dò cho biết y tá cung cấp dịch vụ chăm sóc xuất sắc hoặc tốt, theo cuộc thăm dò tháng 11. Các y tá đã duy trì được mức độ tin cậy cao trong hệ thống y tế; vào năm 2003, 85% số người tham gia cuộc thăm dò đã xếp đây là nhóm cung cấp dịch vụ chăm sóc xuất sắc hoặc tốt, và vào năm 2010 có 88% người tham gia đồng ý như vậy. Do đó, y tá đã liên tục đứng đầu danh sách các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, vốn bao gồm bác sĩ, bệnh viện, công ty bảo hiểm, công ty dược phẩm, trung tâm chăm sóc khẩn cấp và viện dưỡng lão.

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 với 2.100 y tá Mỹ do Nurse.org thực hiện, sự tin tưởng được duy trì này xuất hiện bất chấp mối lo ngại trong nghề về tình trạng kiệt sức, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và thiếu sự hỗ trợ.

Cuộc khảo sát cho thấy 9 trong số 10 y tá tin rằng tình trạng thiếu điều dưỡng bắt đầu từ đại dịch COVID-19 đang trở nên tồi tệ hơn; tình trạng kiệt sức, điều kiện làm việc kém và lương không thỏa đáng là những mối lo ngại chính. 79% số người được hỏi cũng cho biết tổ chức của họ không có đủ nhân sự.

Trong cuộc khảo sát của Gallup, các bác sĩ xếp thứ hai với 69%, tiếp theo là bệnh viện với 58%. Các viện dưỡng lão được xếp hạng cuối cùng trong hệ thống y tế, với chỉ 25% số người tham gia cuộc thăm dò cho biết các cơ sở này cung cấp dịch vụ chăm sóc xuất sắc hoặc tốt, tiếp theo là các công ty bảo hiểm y tế với 31% và các công ty dược phẩm ở mức 33%.

Niềm tin vào các hệ thống của Hoa Kỳ đang bị xói mòn

Theo kết quả từ một cuộc thăm dò riêng biệt của Gallup vài tháng trước, niềm tin của người Mỹ vào hệ thống y tế Mỹ vẫn ở mức thấp nhất mọi thời đại, bất chấp một số điểm sáng.

Cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 6 hàng năm, yêu cầu người Mỹ xếp hạng sự tín nhiệm, niềm tin hoặc sự tin tưởng của họ vào 14 tổ chức Hoa Kỳ, từ doanh nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp lớn, từ ngân hàng đến trường công, tổng thống và báo chí.

Nhìn chung, niềm tin của công chúng đã suy giảm kể từ năm 2022 ở hầu hết mọi lĩnh vực ngoại trừ tin tức truyền hình, báo chí, hệ thống tư pháp hình sự, tổng thống, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ và tôn giáo có tổ chức.

Niềm tin vào hệ thống y tế đã tiếp tục giảm trong hai năm qua, giảm từ 44% vào năm 2021 xuống còn 34% vào năm 2023. Xếp hạng năm 2023 chỉ cách ba điểm phần trăm so với thứ hạng thấp nhất mọi thời đại của hệ thống này là 31% sự tán thành nhận được vào năm 2007.

Bất chấp niềm tin bị xói mòn, hệ thống y tế vẫn được xếp hạng là một trong những hệ thống đáng tin cậy nhất ở Hoa Kỳ ngày nay, cùng với doanh nghiệp nhỏ (65%), quân đội (60%), cảnh sát (43%) và tôn giáo có tổ chức (32%).

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn