Cứu đôi mắt bị khô và mỏi mệt: Kỹ thuật chăm sóc mắt một phút

Những cách đơn giản và hiệu quả, bao gồm xoa bóp bấm huyệt và điều chỉnh thói quen ăn uống để giảm mỏi mắt và cải thiện thị lực.

Hơn một tỷ người trên toàn thế giới bị suy giảm thị lực hoặc mù lòa do những nguyên nhân có thể ngăn ngừa hoặc khắc phục được. Con người thời nay thường bị tổn thương mắt do dùng các thiết bị điện tử trong thời gian dài, dẫn đến các vấn đề như suy giảm thị lực. Bài viết này sẽ giới thiệu các cách đơn giản và hiệu quả, bao gồm xoa bóp bấm huyệt và điều chỉnh cách ăn uống để giảm mỏi mắt và cải thiện thị lực.

Tiếp xúc lâu dài với không khí khô trong phòng máy lạnh, dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính quá nhiều có thể gây cảm giác nóng rát, ngứa, đỏ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và thị lực mờ tạm thời. Những triệu chứng này báo hiệu mắt bạn cần được trợ giúp và có thể là dấu hiệu của khô mắt hoặc viêm kết mạc. Những lúc như vậy, đôi mắt cần được nuôi dưỡng và điều chỉnh, bạn không nên bỏ qua điều này.

Kỹ thuật chăm sóc mắt tốt nhất: Để mắt nghỉ ngơi 1 phút

Ngoại trừ yếu tố di truyền, sức khỏe của đôi mắt liên quan mật thiết đến thói quen làm việc của mắt.

Trong “Đạo đức kinh” của Lão Tử có câu: “Màu sắc làm mù mắt, âm thanh làm điếc tai,” nhấn mạnh rằng kích thích thị giác và thính giác quá mức mỗi ngày có thể dẫn đến hao tổn tinh thần và tinh lực của cơ thể vốn liên quan đến thận tạng, điều này có hại cho mắt.

Theo Trung y, kinh mạch trong cơ thể hoạt động như một con đường lưu thông năng lượng (khí) và máu. Khí là năng lượng hay sức mạnh tạo nên sự sống trong cơ thể. Các chất nuôi dưỡng cơ thể được gọi chung là máu. Sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt khí và tuần hoàn máu có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Lướt web, xem TV liên tục hoặc chơi game thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm thị lực và khô mắt, đồng thời có thể gây đau lưng dưới, khó chịu ở cổ và các vấn đề về cột sống cổ. Việc giảm các hoạt động này một cách thích hợp là điều nên làm.

Một cách chăm sóc mắt đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả là cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhắm mắt trong một phút. Trong thời gian nghỉ ngơi, không dùng các thiết bị điện tử. Điều quan trọng là nhẹ nhàng nhắm mắt, thư giãn tâm trí và toàn bộ cơ thể và duy trì trạng thái này trong khoảng một phút. Thời gian nghỉ ngơi tuy ngắn nhưng có thể làm trẻ hóa đôi mắt một cách đáng kể.

Nuôi dưỡng gan và thận để cải thiện sức khỏe mắt

Trung y tin rằng khi năng lượng của gan và thận đủ thì mắt sẽ sáng và thần thái. Ngược lại, khi năng lượng của chúng suy yếu sẽ xảy ra tình trạng chóng mặt và mờ mắt. Do đó, việc kết hợp các loại thực phẩm nuôi dưỡng gan và thận vào thực đơn ăn uống có thể bảo vệ sức khỏe của mắt. Ví dụ: dâu tằm, hạt mè, hạt điều, đậu đen và câu kỷ tử dưỡng mắt.

Một nghiên cứu tổng quan được công bố trên tập san Oxidative Medicine and Cellular Longevity (Y học Oxy hóa và Tuổi thọ tế bào) vào năm 2019, cho thấy câu kỷ tử đã được dùng để kéo dài tuổi thọ và có lợi cho gan, thận và mắt. Quả kỷ tử rất dồi dào carotenoid, bao gồm một lượng cao zeaxanthin. Dùng kỷ tử đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ võng mạc.

Ngoài ra, bí đỏ bổ mắt nhờ chứa dồi dào các chất dinh dưỡng như selen (selenium) và beta carotene, là một loại thực phẩm có lợi cho mắt.

Hai bài thuốc thảo dược chăm sóc mắt: 1 tách trà và 1 viên mật ong

Để tăng hiệu quả chăm sóc mắt, bạn có thể thử hai bài thuốc Trung y cổ truyền tiện lợi và hiệu quả được làm từ các nguyên liệu tự nhiên.

Trà chăm sóc mắt

Trộn 8g Câu kỷ tử, 8g Hà thủ ô và 4g củ ấu vào một cái ly. Thêm nước nóng và uống. Uống một tách trà này hàng ngày sẽ nuôi dưỡng gan và thận, cải thiện thị lực, tăng cường lưu thông máu và hỗ trợ bảo vệ mắt.

Viên thuốc mật ong, kỷ tử và hoa cúc

Lấy Kỷ tử và hoa cúc mỗi loại 40g, xay thành bột, trộn với mật ong rồi vo thành viên nhỏ. Có thể dùng những viên thuốc này riêng lẻ hoặc kèm với trà, giúp tăng cường chức năng gan, làm sáng mắt và hỗ trợ chăm sóc mắt.

Xoa bóp huyệt để cải thiện mắt

Ngoài việc điều chỉnh cách ăn uống và nghỉ ngơi, việc xoa bóp năm huyệt vị quanh mắt có thể có mang lại lợi ích. Các huyệt này nằm xung quanh mắt ở các vị trí sau: huyệt Ngư yêu (Ex-HN4), huyệt Thừa khấp (ST 1), huyệt Đồng tử liêu (GB 1), huyệt Tình minh (BL 1) và huyệt Toản trúc (BL 2) phía đầu lông mày. Bạn có thể dùng đầu ngón tay ấn nhẹ và kích thích các huyệt vị này, có thể giúp chăm sóc mắt và cải thiện đáng kể thị lực kém.

Trong Trung y, hệ thống kinh mạch đóng vai trò là kênh dẫn năng lượng đi khắp cơ thể, kết nối các cơ quan với các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một số điểm dọc theo các kinh mạch được gọi là huyệt vị và kích thích chúng thông qua các kỹ thuật như châm cứu hoặc bấm huyệt có thể có tác dụng chữa bệnh trên các cơ quan tương ứng.

Cứu đôi mắt bị khô và mỏi mệt: Kỹ thuật chăm sóc mắt một phút
(Ảnh: The Epoch Times)

Hơn nữa, thường xuyên xoa bóp các huyệt cho mắt ở giữa dái tai trong khoảng ba đến năm phút có thể tăng cường thị lực, đặc biệt cải thiện tình trạng cận thị.

Cứu đôi mắt bị khô và mỏi mệt: Kỹ thuật chăm sóc mắt một phút
(Ảnh: The Epoch Times)

3 cách ngăn ngừa tình trạng cận thị ở trẻ em

Để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của cận thị ở trẻ em, hãy cân nhắc ba cách sau:

  • Dạy trẻ viết bằng cọ: Viết bằng cọ khuyến khích trẻ duy trì tư thế đúng, cho phép trẻ viết với cổ tay giơ cao và giữ cho mắt cách giấy một khoảng cách hợp lý, giúp bảo vệ mắt.
  • Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời: Khuyến khích trẻ vui chơi và tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc xem các trận đấu bóng nơi mắt trẻ theo dõi các vật thể gần và xa. Điều này giúp rèn luyện các cơ mí mắt và cải thiện thị lực.
  • Dạy trẻ quan sát thiên nhiên: Khuyến khích trẻ quan sát thiên nhiên, chẳng hạn như quan sát chim, động vật và cây cỏ. Điều này nâng cao kỹ năng quan sát của trẻ và tạo thói quen cho trẻ nhìn các vật thể ở xa, có thể có lợi trong việc phục hồi bệnh cận thị giả cũng như cải thiện tình trạng cận thị thực sự.

Thận trọng khi dùng thuốc nhỏ mắt và kính áp tròng

Nhiều người thường dùng thuốc nhỏ mắt khi mắt bị đỏ hoặc khó chịu. Tuy nhiên, thuốc nhỏ mắt có chứa chất co mạch nên dù giảm đỏ mắt nhưng cũng có thể làm giảm lượng máu cung cấp cho mắt. Điều này có thể làm giảm nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho giác mạc và kết mạc, làm cho mắt dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác. Điều này có thể gây ra các vấn đề như khô mắt và bệnh đỏ mắt nặng thêm. Vì vậy, điều quan trọng là không lạm dụng thuốc nhỏ mắt và dùng cẩn thận theo hướng dẫn của bác sĩ.

Kính áp tròng là công cụ điều chỉnh thị lực tiện lợi và mang tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, kính áp tròng trực tiếp che phủ giác mạc, làm giảm tần suất mắt được rửa bằng nước mắt và hạn chế giác mạc tiếp xúc với không khí, điều này có thể gây hại cho sức khỏe của mắt.

Những người thường xuyên đeo kính áp tròng nên chú ý những điều sau:

  • Không đeo kính áp tròng hàng ngày: Hãy cho mắt bạn được nghỉ ngơi bằng cách không đeo kính áp tròng hàng ngày. Nên đeo kính khoảng hai đến ba ngày một tuần.
  • Không bao giờ ngủ với kính áp tròng: Không nên đeo kính áp tròng khi ngủ để tránh vô tình ma sát với kính, gây trầy xước giác mạc.

Mắt hoạt động quá mức: Cẩn trọng với nguy cơ “mù lòa”

Việc để mắt làm việc quá mức và cảm thấy mỏi mắt có thể gây ra các tình trạng nghiêm trọng về mắt như bong rách võng mạc. Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc bong ra khỏi vị trí bình thường, tách các mô võng mạc ra khỏi lớp mạch máu vốn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho mắt.

Các dấu hiệu ban đầu của bong võng mạc bao gồm thỉnh thoảng nhìn thấy mờ, nhìn thấy các đốm đen hoặc đường lượn sóng và nhìn thấy chớp sáng khi chớp mắt. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, bạn nên cảnh giác vì có thể đó là dấu hiệu của bong võng mạc và bạn nên đi khám ngay. Nếu không điều trị kịp thời, mắt bạn có thể bị mất thị lực vĩnh viễn.

Vì vậy, điều cần thiết là hãy trân trọng đôi mắt của mình, nghỉ ngơi khi cần thiết và tìm đến sự chăm sóc y tế nếu cần thiết. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người làm công việc đòi hỏi thị giác phải tập trung kéo dài, công việc căng thẳng hoặc dùng màn hình điện tử quá nhiều. Các phương pháp được mô tả trong bài viết này là bổ sung và không nhằm mục đích khuyến khích việc tiếp tục để mắt làm việc quá mức sau một thời gian nghỉ ngơi ngắn. Sự căng thẳng mắt kéo dài có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn.

Một số thảo dược kể trên nghe có vẻ lạ nhưng có rất nhiều loại được bán tại các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và các siêu thị Á Châu. Ngoài ra, vì thể trạng của mỗi người là khác nhau nên phương pháp điều trị thích hợp có thể khác nhau. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để có kế hoạch điều trị cụ thể.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn