Dữ liệu CDC cho thấy tỷ lệ béo phì đang gia tăng ở nhiều tiểu bang hơn

Dữ liệu của CDC cho thấy tỷ lệ béo phì ngày càng tăng và khác nhau giữa các khu vực. [Vì vậy], cần đến các biện pháp can thiệp cụ thể nhằm chống lại cuộc khủng hoảng sức khỏe đang gia tăng này.

Cuộc chiến chống béo phì ở Hoa Kỳ đang gặp khó khăn khi dữ liệu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy tỷ lệ béo phì đang gia tăng đáng lo ngại trên toàn quốc.

Dữ liệu này dựa trên Hệ Thống Giám Sát Yếu Tố Rủi Ro Hành Vi tại tiểu bang của CDC, được thực hiện qua khảo sát qua điện thoại, cho thấy tỷ lệ lưu hành bệnh béo phì đang gia tăng đáng kể trên toàn quốc và cảnh báo về sức khỏe của quốc gia.

Tỷ lệ lưu hành bệnh béo phì là “tỷ lệ người trưởng thành có chỉ số khối cơ thể (BMI) bằng hoặc lớn hơn 30.”

Vào năm 2022, tỷ lệ béo phì vượt quá 35% ở 22 tiểu bang, tăng mạnh so với 17 tiểu bang được ghi nhận vào năm trước.

Tiến sĩ Karen Hacker, giám đốc Trung Tâm Quốc Gia Về Phòng Chống Bệnh Mạn Tính Và Nâng Cao Sức Khỏe của CDC, đã làm sáng tỏ bản chất phức tạp của béo phì và những thách thức mà các quan chức y tế phải đối mặt để giải quyết vấn đề phổ biến này.

Tiến sĩ Hacker cho biết trong một tuyên bố, “Bản đồ cập nhật của chúng tôi gửi đến thông điệp rõ ràng rằng bổ sung tài trợ cho việc phòng ngừa và điều trị béo phì là ưu tiên cấp bách”.

Bà tiếp tục nói, “Béo phì là căn bệnh do nhiều yếu tố căn nguyên, bao gồm cách ăn uống, mức độ vận động, thói quen ngủ, di truyền và một số loại thuốc. Điều này có nghĩa là không có cách tiếp cận chung nào phù hợp cho tất cả mọi người.”

Bà nói thêm rằng cần có các sách lược chính để giải quyết các yếu tố xã hội cơ bản ảnh hưởng đến sức khỏe như khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm lành mạnh và giá cả phải chăng cũng như những nơi an toàn cho hoạt động thể chất.

Sự chênh lệch giữa các vùng về tỷ lệ lưu hành béo phì cũng là nguyên nhân gây lo ngại. Miền Trung Tây dẫn đầu với tỷ lệ béo phì cao nhất ở mức 35.8%, theo sát là miền Nam với 35.6%.

Ngược lại, miền Đông Bắc và miền Tây báo cáo tỷ lệ thấp hơn một chút, lần lượt là 30.5% và 29.5%. Quận Columbia cho thấy những dấu hiệu tốt hơn, với tỷ lệ béo phì dưới 25% vào năm 2022.

Ba tiểu bang – Louisiana, Oklahoma và West Virginia – đứng đầu danh sách với tỷ lệ béo phì vượt quá 40%.

Hình ảnh một người bước lên cái cân. (Ảnh: Studio Châu Phi/Shutterstock)
Hình ảnh một người bước lên cái cân. (Ảnh: Studio Châu Phi/Shutterstock)

Tìm hiểu thêm về dữ liệu CDC cho thấy sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ béo phì theo trình độ học vấn và độ tuổi.

Tỷ lệ béo phì giảm khi trình độ học vấn tăng lên. Dữ liệu cho thấy những người trưởng thành không có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương có tỷ lệ béo phì cao nhất ở mức 37.6%, tiếp theo là người trưởng thành có trình độ đại học (35.9%), người tốt nghiệp trung học phổ thông (35.7%) và sau đó là người tốt nghiệp đại học (27.2%).

Hơn nữa, dữ liệu CDC cho thấy tuổi tác đóng vai trò quan trọng trong tỷ lệ béo phì.

Những người trẻ tuổi từ 18–24 có nguy cơ béo phì bằng một nửa so với những người trung niên ở độ tuổi 45–54. Người trưởng thành ở độ tuổi 18–24 có tỷ lệ béo phì thấp nhất là 20.5%, so với người trưởng thành ở độ tuổi 45–54, có tỷ lệ béo phì cao nhất là 39.9%.

Dữ liệu về các nhóm chủng tộc và sắc tộc khác nhau cho thấy một số khác biệt rõ ràng về số người bị béo phì.

Tại 38 tiểu bang, hơn 35% người trưởng thành da đen bị béo phì, và tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở người Mỹ gốc Ấn Độ trưởng thành tại 33 tiểu bang và người trưởng thành gốc Tây Ban Nha tại 32 tiểu bang. Tuy nhiên, không có tiểu bang nào báo cáo tỷ lệ béo phì vượt quá 35% ở người trưởng thành gốc Á và chỉ có 14 tiểu bang đạt đến ngưỡng này đối với người trưởng thành da trắng.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Caden Pearson
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Caden Pearson là một phóng viên tại Úc. Quý vị có thể liên lạc với ông tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn