60% người Mỹ sẽ béo phì vào năm 2030

Thực phẩm chế biến sẵn mang lại sự tiện lợi nhưng lại gây hại cho sức khỏe và vòng eo của chúng ta

Tại Hoa Kỳ, 42,5% người lớn từ 20 tuổi trở lên bị béo phì, trong khi 31,1% còn lại bị thừa cân. Những con số thống kê này rất đáng báo động, nhưng Hiệp hội Béo phì Hoa Kỳ ước tính rằng vào năm 2025, thậm chí có tới 50% người Mỹ có thể bị béo phì – và con số này sẽ tăng lên 60% vào năm 2030.

60% người Mỹ sẽ béo phì
Chế độ ăn tiêu chuẩn của người Hoa Kỳ chứa đầy các thực phẩm  có thành phần siêu chế biến, các loại dầu hạt, đường và chất béo. (Ảnh: Africa Studio/Shutterstock)

Điều gì gây ra sự gia tăng không ngừng về cân nặng của người Mỹ là một câu hỏi nhức nhối – một câu hỏi phức tạp để tìm ra câu trả lời. Mọi thứ, từ các chất hóa học gây rối loạn nội tiết, được gọi là “obesogens” (chất gây béo phì) đến căng thẳng mãn tính, và thiếu ngủ đều ảnh hưởng đến sự tích tụ chất béo và tăng cân.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn hoặc siêu chế biến, chiếm 57,9% lượng calo trung bình đối với một người Mỹ là một thủ phạm quan trọng. Mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và bệnh béo phì đã có một ý nghĩa mới trong đại dịch, vì ngay cả béo phì nhẹ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19.

Trên thực tế, bệnh nhân COVID-19 bị béo phì nhẹ có nguy cơ suy hô hấp cao hơn 2,5 lần và nguy cơ sử dụng ICU (phòng chăm sóc đặc biệt) cao hơn 5 lần so với bệnh nhân không béo phì, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Alma Mater Studiorum ở Bologna. Ý. Do đó, các cuộc gọi đã được thực hiện để giải quyết vấn đề đại dịch Covid bằng cách giải quyết vấn đề liên quan đến đồ ăn vặt.

Tại sao thực phẩm chế biến sẵn lại là thủ phạm chính của bệnh béo phì

Thực phẩm chế biến sẵn bao gồm các mặt hàng như ngũ cốc ăn sáng, bánh pizza, gà viên, soda, khoai tây chiên, đồ ăn nhẹ mặn / ngọt, bánh nướng đóng gói, đồ ăn đông lạnh sẵn sàng cho vào lò vi sóng, súp và nước sốt ăn liền. Chúng chứa nhiều đường và chế độ ăn nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bằng cách làm tăng số cân nặng không mong muốn với tốc độ nhanh đáng kể.

Như đã nhắc đến trong chương trình BBC “Sự thật về đường”, uống ba tách trà hoặc cà phê mỗi ngày với hai muỗng cà phê đường được thêm vào mỗi cốc có thể dẫn đến việc tăng 9,9 pound(4,5kg) trong một năm, trừ khi bạn gia tăng hoạt động thể chất để đốt cháy lượng calo thừa.

Khi bạn biết rằng hầu hết mọi người tiêu thụ lượng đường bổ sung gấp 5 hoặc 6 lần so với lượng đường cho phép mỗi ngày, bạn có thể dễ dàng thấy rằng béo phì đã trở thành điều bình thường chứ không phải là chuyện ngoại lệ. Tuy nhiên, đường chỉ là một vấn đề đối với thực phẩm chế biến sẵn. Một chất khác, có thể còn tệ hơn cả đường, là dầu hạt đã qua chế biến công nghiệp, thường được gọi là “dầu thực vật”.

Sau chín năm nghiên cứu, bác sĩ nhãn khoa Chris Knobbe đã kết luận rằng các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, bệnh tim mạch và ung thư có nguyên nhân từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và độc tính do thực phẩm chế biến sẵn gây ra.

Căn nguyên của vấn đề nằm ở sự rối loạn chức năng của ty thể, nguyên nhân là do tiêu thụ quá nhiều đồ ăn “Tây hóa”, bao gồm các loại dầu hạt chế biến công nghiệp độc hại, bột mì tinh chế, đường bổ sung tinh chế và chất béo chuyển hóa.

Trong một bài thuyết trình tại Hội nghị thường niên ALLDOCS 2020, Knobbe đã trích dẫn dữ liệu cho thấy tỷ lệ béo phì trong thế kỷ 19 là 1,2%. Đến năm 1960, nó đã tăng lên 13% – tăng gấp 11 lần. Tỉ lệ này vẫn tiếp tục tăng đều đặn cho đến ngày nay.

“Tỉ lệ béo phì ở người lớn sẽ đạt đến 50% ở Hoa Kỳ vào năm 2030, một nửa số người trưởng thành béo phì,” Knobbe nói. “Như vậy, tỉ lệ tăng là … 33 lần trong 115 năm.”

Knobbe cho rằng sự gia tăng béo phì đi kèm với những thay đổi chưa từng có trong chế độ ăn uống phương Tây.

Tiêu thụ dầu hạt trong thời gian dài gây ra béo phì

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, vấn đề không chỉ là việc hấp thụ calo rỗng hoặc việc ăn quá nhiều calo có thể gây tăng cân. Ăn những thực phẩm này thực sự gây ra một loạt các suy giảm sức khỏe nghiêm trọng bắt nguồn từ rối loạn chức năng ty thể và kháng insulin.

Dầu hạt là một yếu tố quan trọng. Gốc của các phản ứng sinh hóa có hại do dầu hạt gây ra là axit linoleic. Axit linoleic chiếm khoảng 80% thành phần axit béo của dầu thực vật. Chất béo omega-6 phải được tiêu thụ cân bằng với chất béo omega-3 để không gây hại, nhưng điều này không đúng với hầu hết người Mỹ.

Vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn,đó là hầu hết omega-6 mà mọi người ăn đã bị hư hỏng và bị oxy hóa trong quá trình chế biến. Knobbe cảnh báo rằng việc dư thừa omega-6 gây ra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và gây ra một quá trình peroxy hóa lipid. Điều này dẫn đến sự hư hỏng chuỗi vận chuyển điện tử và gây ra rối loạn chức năng của ty thể.

Ti thể là cơ quan cung cấp năng lượng cho tế bào của bạn và cung cấp hầu hết năng lượng hóa học cần thiết cho các phản ứng sinh hóa của tế bào. Khi chúng hoạt động sai, chúng có thể tạo ra các loại oxy phản ứng, Tiến sĩ Knobbe cảnh báo. Những chất này là các phân tử hóa học có phản ứng cao, còn được gọi là các gốc tự do, và chúng tàn phá cơ thể bạn.

Các gốc tự do này sau đó được tái tạo lại thành các dòng peroxy hóa, đó là khi các gốc tự do đó “đánh cắp” các điện tử từ lipid trong màng tế bào và bắt đầu một phản ứng dây chuyền làm tổn thương tế bào. Lipid là thành phần chính cấu thành nên tế bào của bạn.

Tiến sĩ Knobbe cho rằng: “Vì vậy, bạn đang lấp đầy các tế bào mỡ và màng ty thể của mình bằng omega-6, và chúng sẽ bị peroxy hóa vì thực tế chúng là chất béo không bão hòa đa thể”.

“Và rồi, điều tiếp theo sẽ xảy ra là việc kháng insulin, dẫn đến hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu. Khi ty thể bị hỏng, quá trình oxy hóa beta và axit béo sẽ giảm, có nghĩa là bạn không thể đốt cháy những chất béo này thành năng lượng”.

Nếu bạn không thể đốt cháy chất béo, bạn phải phụ thuộc hoàn toàn vào carbohydrate. Tiến sĩ Knobbe cảnh báo, điều đó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và tăng cân.

“Đây là một cơ chế mạnh mẽ gây ra bệnh béo phì.” Knobbe cho biết.

Đường và ngũ cốc tinh chế cũng gây béo phì

Trong cuốn sách gần đây nhất với tựa đề “Trường hợp của Keto: Suy nghĩ lại về Kiểm soát Cân nặng và Khoa học và Thực hành về Chế độ Ăn Ít Carb / Nhiều Chất béo”, nhà báo Gary Taubes giải thích cách carbohydrate và chất béo ảnh hưởng đến cơ thể của bạn, và tại sao việc thay thế các loại carbohydrate không lành mạnh bằng các loại chất béo lành mạnh lại rất quan trọng nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng hoặc lượng đường trong máu.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2021 với chúng tôi, ông cũng cho biết hiện tượng béo phì có thể liên quan đến chế độ ăn phương Tây giàu đường tinh chế và ngũ cốc tinh chế. Bất cứ khi nào đường và bột mì trắng được thêm vào chế độ ăn uống của người dân, bất kể tỷ lệ bệnh cơ bản của họ là bao nhiêu, cuối cùng họ sẽ mắc bệnh béo phì và tiểu đường.

Việc cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn khỏi chế độ ăn uống của bạn  không chỉ giúp loại bỏ lượng đường và ngũ cốc tinh chế quá mức mà còn giúp giảm cả lượng axit linoleic omega-6 có nhiều trong dầu hạt.

Gần như mọi nhà hàng thức ăn nhanh đều sử dụng nhiều chất béo độc hại này, cùng với lượng đường tinh luyện và ngũ cốc cao. Do vậy việc bạn tự chuẩn bị càng nhiều đồ ăn tại nhà càng tốt là rất quan trọng, bởi bạn có thể biết chính xác mình đang ăn gì.

Các nhà chức trách đưa ra lời khuyên nhằm chống lại COVID-19 bằng cách nhắm mục tiêu vào đồ ăn vặt

Những nguy hại do thực phẩm chế biến sẵn gây ra đã trở thành vấn đề chủ đạo, vì rõ ràng béo phì là một nguyên quan trọng gây ra các ca tử vong do COVID-19. Bác sĩ tim mạch tại London, Tiến sĩ Aseem Malhotra, một trong số những bác sĩ đưa ra cảnh báo rằng chế độ ăn uống nghèo nàn có thể làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19 bởi nó  gây ra bệnh béo phì và các bệnh liên quan.

Tiến sĩ Malhotra viết trên Twitter, “Chính phủ và nền Y tế công cộng nước Anh thật thiếu hiểu biết và sơ suất khi không nói với công chúng rằng họ cần phải thay đổi chế độ ăn uống ngay bây giờ.” 

Ông nói với BBC rằng thực phẩm chế biến sẵn chiếm hơn một nửa lượng calo mà người Anh tiêu thụ, và nếu bạn bị béo phì, tiểu đường loại 2 và huyết áp cao – tất cả đều liên quan đến chế độ ăn uống nghèo nàn – nguy cơ tử vong của bạn từ COVID-19 tăng gấp 10 lần. Trong một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Virology, các nhà nghiên cứu đã đồng ý rằng: 

“Trong những năm qua, con người đã áp dụng lối sống ít vận động và một chế độ ăn uống tiêu thụ quá nhiều thực phẩm và thực phẩm kém dinh dưỡng.”

Thủ tướng Boris Johnson cũng tin rằng cân nặng của ông đã khiến tình trạng nhiễm COVID-19 của ông trở nên nghiêm trọng hơn và đã công bố kế hoạch thực hiện lệnh cấm quảng cáo đồ ăn vặt trực tuyến. (12,13) Hơn một chục bang ở Mexico cũng đã quyết định chống lại đại dịch bằng cách cấm bán đồ ăn vặt cho trẻ vị thành niên. 

Trong một bài xã luận đăng trên BMJ, ba nhà nghiên cứu cũng trích dẫn vai trò của ngành công nghiệp thực phẩm trong việc tăng tỷ lệ béo phì và cuối cùng gây ra nhiều ca tử vong do COVID-19:

“Rõ ràng là ngành công nghiệp thực phẩm không chỉ phải chịu trách nhiệm về đại dịch béo phì mà còn về mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 và những hậu quả tàn khốc của nó.”

“Trong đại dịch COVID-19, sự gia tăng nghèo đói, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự mua sắm hoảng loạn có thể làm hạn chế khả năng tiếp cận thực phẩm tươi sống, do đó làm nghiêng cán cân sang việc tiêu thụ nhiều hơn các loại thực phẩm chế biến cao và những thực phẩm có thời hạn sử dụng dài…”

“Hơn nữa, kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, ngành công nghiệp thực phẩm đã khởi động các chiến dịch và ý tưởng “trách nhiệm xã hội”, với các chiến thuật lợi dụng sự bùng phát dịch như một cơ hội tiếp thị (ví dụ như việc cung cấp nửa triệu bánh rán doughnut “nụ cười”  cho nhân viên NHS). ”

Các bước quan trọng để giảm cân

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, việc thực hiện các bước nhằm tối ưu hóa cân nặng sẽ mang lại những lợi ích sâu rộng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Bắt đầu với thực phẩm bạn ăn và tôi khuyên bạn nên áp dụng chế độ ăn ketogenic theo chu kỳ, bao gồm việc hạn chế hoàn toàn carbohydrate (thay thế chúng bằng chất béo lành mạnh và lượng protein vừa phải) cho đến khi bạn gần đạt hoặc ở mức cân nặng lý tưởng, cuối cùng cho phép cơ thể bạn đốt cháy chất béo – không phải carbohydrate – làm nhiên liệu chính của nó.

Điều này bao gồm việc tránh tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn và cũng hạn chế đường bổ sung ở mức tối đa 25 gam mỗi ngày (15 gam một ngày nếu bạn bị kháng insulin hoặc mắc bệnh tiểu đường). Tập thể dục thường xuyên cùng với tăng cường vận động khi thức dậy cũng rất quan trọng, đồng thời ngủ đủ giấc và chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn.

Tóm lại, bằng cách giải quyết khía cạnh cảm xúc của vấn đề ăn uống và thay đổi thực phẩm chế biến sẵn thành thực phẩm nguyên chất, đồng thời duy trì hoạt động thể chất nhiều nhất có thể, bạn sẽ không chỉ giảm cân một cách tự nhiên mà còn thúc đẩy sức khỏe tổng thể của bạn theo hướng tích cực.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ điều trị nắn xương, tác giả bán chạy nhất, ông cũng nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, hướng đi chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ tự kiểm soát sức khỏe của mình. 

Joseph Mercola
Ngân Giang dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn