Dữ liệu mới: Số trường hợp bị bệnh giang mai bẩm sinh tăng đến 1,000% tại tiểu bang Mississippi

Số trẻ sơ sinh được chẩn đoán bị bệnh giang mai bẩm sinh đang tăng lên ở mức đáng báo động trên toàn quốc, đặc biệt là ở một tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đang chứng kiến ​​một xu hướng gia tăng đáng lo ngại về số trẻ sơ sinh bị bệnh giang mai bẩm sinh, với số trường hợp được quan sát tại một tiển bang tăng cao đến 1,000%.

Báo cáo gần đây được công bố bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã xem xét dữ liệu xuất viện từ các bệnh viện ở Mississippi từ năm 2016 đến năm 2022 và phát hiện ra rằng số ca giang mai bẩm sinh đã tăng gấp mười lần. Tổng số trẻ sơ sinh được chẩn đoán bị bệnh, lây từ mẹ mang thai sang con của họ, trong khoảng thời gian bảy năm lên đến 367 trẻ.

Trẻ sơ sinh bị bệnh giang mai bẩm sinh có khả năng sinh non cao hơn trước tuần thứ 37 và từ những bà mẹ sử dụng ma túy bất hợp pháp. Cân nặng khi sinh của các bé cũng thấp hơn, khoảng 3 pounds so với những em bé không bị giang mai bẩm sinh. Số ngày các bé phải nằm viện là lâu hơn đáng kể, và chi phí điều trị của các bé cao hơn hơn gấp bốn lần.

Các phát hiện khác cho thấy ước tính 97% được coi là trẻ sơ sinh (dưới 28 ngày tuổi), hơn 71% là người Mỹ gốc Phi, và gần 60% ra từ những bà mẹ sống ở các quận ngoại thành. Nhóm nghiên cứu gồm nửa nam và nửa nữ; hầu hết được chẩn đoán bị bệnh giang mai bẩm sinh ngay khi sinh.

Mặc dù hầu hết trẻ sơ sinh giang mai bẩm sinh là người da đen, nhưng tỷ lệ phần trăm số ca bệnh tăng lên ở trẻ sơ sinh da trắng cao hơn, với sự nhảy vọt khoảng 2,600% so với chỉ hơn 1,000%.

Hơn 91% số em bé nhiễm bệnh được bảo hiểm y tế Medicaid chi trả so với không có bảo hiểm Medicaid, khiến yếu tố này trở thành dấu hiệu dự báo mạnh nhất của căn bệnh.

Nghiên cứu hồi cứu là sự hợp tác giữa Bộ Y tế Tiểu bang Mississippi và Hiệp hội Bệnh viện Mississippi.

Xu hướng leo thang là điều đáng lo ngại cho các quan chức y tế tiểu bang

“Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy sự tăng nhanh số ca nhập viện giang mai bẩm sinh ở Mississippi là một mối quan tâm sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng vì những hậu quả xã hội và sức khỏe nghiêm trọng của nó,” các tác giả đã viết trong nghiên cứu.

Tuy nhiên, nghiên cứu không phải không có hạn chế, bao gồm dữ liệu hạn chế về chăm sóc tiền sản, điều trị giang mai chu sinh và các xét nghiệm chẩn đoán. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu nói rằng nghiên cứu của họ cung cấp dữ liệu toàn diện về cấp độ dân số, cho phép một đánh giá toàn tiểu bang một cách kỹ lưỡng, cho thấy một xu hướng tăng vọt.

Bệnh giang mai bẩm sinh là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh giang mai bẩm sinh là căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn Treponema pallidum, được truyền từ thai phụ sang em bé qua đường sinh nở. Hậu quả sức khỏe có thể kéo dài ngắn hạn lẫn dài hạn. Trẻ em bị nhiễm có thể phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Dị tật như mũi hếch, trán dô và chân mày dày (bướu), xương chày cong, sưng khớp, răng phát triển bất thường, viêm mống mắt kẽ, điếc do thần kinh, và bất sản dây thần kinh thị giác.
  • Gan lách to
  • Thiếu máu.
  • Bệnh vàng da
  • Chậm dậy thì

Tỷ lệ bệnh giang mai bẩm sinh trên toàn quốc

Tỷ lệ giang mai bẩm sinh đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2019, có 1,870 ca giang mai bẩm sinh được báo cáo trên toàn quốc. Trong đó có 94 ca sinh non và 34 được chẩn đoán có kết cục tử vong.

Tỷ lệ bị bệnh toàn quốc năm 2019 là 48.5 ca giang mai bẩm sinh trên mỗi 100,000 ca sinh sống sót. Con số này tăng 41% so với dữ liệu năm 2018, khi tỷ lệ là 34.3 trên 100,000 ca sinh sống sót. Năm 2012, chỉ có 8.4 ca trên mỗi 100,000 ca sinh sống sót. Con số này tương đương với mức tăng 477% số ca giang mai bẩm sinh.

Chiến lược phát hiện và điều trị

Các chiến lược phòng ngừa và phát hiện hiệu quả để nhận biết giang mai ở phụ nữ mang thai là rất quan trọng để đảo ngược xu hướng gia tăng của bệnh giang mai bẩm sinh.

Nhóm Lực lượng Phòng vệ Sức khỏe Hoa Kỳ (U.S. Preventive Service Task Force) khuyến cáo tất cả thai phụ nên xét nghiệm giang mai càng sớm càng tốt khi họ biết mình đang có thai. Nếu người phụ nữ không được chăm sóc tiền sản, cô ấy nên được xét nghiệm ngay tại thời điểm sinh. Theo nhóm này, hầu hết phụ nữ mang thai đều có chăm sóc tiền sản; tuy nhiên, họ không được sàng lọc hoặc điều trị giang mai đủ sớm để ngăn chặn sự lây truyền cho em bé.

CDC và các hướng dẫn chung của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hội Khoa học Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến khích xét nghiệm lặp lại cho phụ nữ có nguy cơ cao nhiễm giang mai: tại lần khám tiền sản đầu tiên, vào khoảng tuần thứ 28 của tam cá nguyệt thứ ba, và một lần nữa khi sinh.

Phụ nữ có nguy cơ cao nhiễm giang mai bao gồm

  • Phụ nữ sống ở khu vực có tỷ lệ nhiễm bệnh cao.
  • Phụ nữ nhiễm HIV.
  • Phụ nữ có tiền sử bị giam giữ hoặc làm việc trong ngành công nghiệp tình dục.
  • Phụ nữ đã từng quan hệ với người bạn tình nhiễm bệnh.
  • Phụ nữ không có chăm sóc tiền sản hoặc chăm sóc muộn (ví dụ, lần khám đầu tiên vào tam cá nguyệt thứ hai hoặc muộn hơn).
  • Phụ nữ có tiền sử sử dụng ma túy bất hợp pháp, đặc biệt là methamphetamine hoặc heroin.
  • Phụ nữ vô gia cư hoặc sống trong hoàn cảnh gia đình không ổn định.

Do giang mai có thể điều trị bằng kháng sinh, nếu được điều trị kịp thời, các bà mẹ bị bệnh giang mai có thể ngăn chặn không cho bệnh truyền sang cho con của mình.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mary Gillis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mary Elizabeth Gillis là ký giả về sức khỏe và chuyên gia về tim phổi với hơn một thập niên kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ về sinh lý học ứng dụng, bà lấy bằng thạc sĩ khoa học báo chí tại Đại học Columbia.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn