EG.5 trở thành chủng COVID lưu hành phổ biến nhất ở Hoa Kỳ

Biến thể phụ COVID-19 EG.5, hậu duệ của omicron, hiện là biến thể virus COVID-19 chính lưu hành tại Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, kể từ ngày 08/08, biến chủng EG.5 đã vượt qua biến thể XBB.1.16 trước đó và chiếm khoảng 17.3% trường hợp nhiễm bệnh—tăng từ khoảng 12% trường hợp trong tháng 07/2023, và từ khoảng 1.1% trường hợp vào cuối tháng 05/2023.

Trong khi đó, XBB.1.16, hiện là biến thể phổ biến thứ hai, chiếm khoảng 15.6% trường hợp.

Biến thể EG.5 thuộc họ omicron, bắt nguồn từ dòng XBB.1.9.2 với một đột biến được thêm vào. Cho đến nay, EG.5 dường như không gây bệnh nghiêm trọng hơn các chủng khác.

Các triệu chứng của EG.5 tương tự như triệu chứng của các chủng COVID-19 trước đây và tương tự như cảm lạnh thông thường, chẳng hạn như đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, ho và sốt. Một số báo cáo cho biết EG.5 thường liên quan đến các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi và ho khan.

Chẩn đoán phân biệt nhiễm trùng EG.5 với các bệnh về đường hô hấp khác như cúm hoặc cảm lạnh thông thường có thể gặp khó khăn do biến động theo mùa và hạn chế xét nghiệm. Nhưng các triệu chứng tương tự cho thấy các chiến lược ứng phó và điều trị nói chung phải phù hợp với các chiến lược được sử dụng cho các chủng COVID-19 trước đó.

Biến thể đang được theo dõi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO, )EG.5 được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 02/2023 và được đặt biệt danh không chính thức là “eris,” mặc dù WHO chưa chính thức chấp nhận tên này.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc này vào tháng 07/2023 đã dán nhãn EG.5 là “biến thể đang được theo dõi”, ghi nhận sự hiện diện của EG.5 ở 45 quốc gia và sự gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. Việc ghi nhãn có nghĩa là EG.5 cho thấy sự khác biệt về gen có thể cho thấy “tín hiệu sớm về lợi thế tăng trưởng” so với các chủng khác ngoài kia, nhưng cần phải đánh giá thêm.

Chính phủ TT Biden đã chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 của Hoa Kỳ vào tháng 05/2023. Do đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và nhiều tiểu bang không còn theo dõi tỷ lệ ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc.

EG.5 trở thành chủng COVID lưu hành phổ biến nhất ở Hoa Kỳ
Một kỹ thuật viên theo dõi ghi chú trên bảng phân công trong một đơn vị từng điều trị cho nhiều bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Y tế Providence St. Mary ở Apple Valley, Calif., vào ngày 11/03/ 2022. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Tình hình nhập viện

Tuy nhiên, số ca nhập viện do COVID-19 ở nước này đã tăng nhẹ kể từ đầu tháng 07/2023. Trong tuần kết thúc vào ngày 29/07, số ca nhập viện do COVID-19 là 9,056—tăng khoảng 12% so với tuần trước.

Các số liệu thấp hơn đáng kể so với các mức cao nhất trong quá khứ—ví dụ: 44,000 ca nhập viện hàng tuần vào đầu tháng 01/2023; gần 45,000 vào cuối tháng 07/2022; hoặc 150,000 trong tháng 01/2022, khi omicron phổ biến nhất.

Trên toàn cầu, số ca nhập viện do COVID-19 nói chung đã giảm kể từ đầu năm.

Các phương pháp theo dõi bao gồm đo mức độ COVID-19 trong nước thải, đã cho thấy sự gia tăng trên toàn quốc kể từ cuối tháng 06/2023. Theo bà Cristin Young, nhà dịch tễ học tại Biobot Analytics, nhà thầu giám sát nước thải của CDC, vùng Đông Bắc và Nam đã ghi nhận nồng độ cao hơn, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 2.5 lần so với mùa hè trước.

“Có một vài thứ mà chúng tôi đang theo dõi, nhưng chúng tôi không thấy bất cứ thứ gì như [biến thể] delta hay omicron,” bà Young nói, đề cập đến các biến thể đã làm tăng số ca nhiễm trước đó.

EG.5 trở thành chủng COVID lưu hành phổ biến nhất ở Hoa Kỳ
Một hiệu thuốc quảng cáo vaccine COVID-19 trên cửa sổ ở quận Queens của Thành phố New York vào ngày 11/05/2023. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Các loại vaccine COVID-19

Vào mùa thu này, dự kiến sẽ có vaccine COVID-19 cập nhật nhắm vào biến thể omicron XBB.1.5.

XBB.1.5 được WHO liệt kê là “biến thể đáng lo ngại”, trước đây đã thống trị việc lây truyền ở Hoa Kỳ trong vài tháng liên tiếp nhưng đã bị XBB.1.16 thay thế vào tháng 07/2023.

Các quan chức y tế dự đoán các liều vaccine bổ sung mới nhất sẽ mang lại khả năng bảo vệ chéo đầy đủ chống lại bệnh nghiêm trọng và khả năng nhập viện đối với các chủng phổ biến như EG.5.

Các hãng dược Pfizer, Moderna và Novavax đang phát triển các [phiên bản vaccine] cập nhật này của bản cập nhật XBB, đang chờ phê chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các khuyến nghị sử dụng của CDC.

Giám đốc mới của CDC, Tiến sĩ Mandy Cohen, dự đoán rằng những loại vaccine này sẽ có sẵn tại các địa điểm phổ biến như hiệu thuốc và dự đoán liều vaccine COVID-19 hàng năm, tích hợp vaccine này vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe thông thường.

Bản tin có sự đóng góp của Associated Press

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mimi Nguyen Ly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Mimi Nguyen Ly là phóng viên cao cấp của Epoch Times. Cô chuyên đưa tin về tin tức Hoa Kỳ và tin tức thế giới. Quý vị có thể liên lạc với cô tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn