FDA đề nghị cấm dùng một loại phụ gia thực phẩm trong nước ngọt

Chất phụ gia này có thể ‘gây hại' đối với tuyến giáp, vốn rất quan trọng trong điều hòa quá trình trao đổi chất, huyết áp và nhịp tim.

Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm Và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đề nghị lệnh cấm sử dụng dầu thực vật bromine hóa (BVO) trong thực phẩm do lo ngại chất phụ gia đồ uống này có thể gây hại đến sức khỏe con người.

FDA cho biết trong thông cáo báo chí hôm 02/11, “Cơ quan này kết luận rằng việc dùng BVO trong thực phẩm không còn an toàn sau khi kết quả từ nghiên cứu mà [FDA] hợp tác với Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) cho thấy [chất này có] khả năng gây hại đối với sức khỏe con người.” Do đó, cơ quan này đề nghị thu hồi quy định cho phép sử dụng BVO trong các mặt hàng thực phẩm.

Nghiên cứu được FDA trích dẫn là nghiên cứu tháng 07/2022 trên tập san Food and Chemical Toxicology (Độc Chất Học Thực Phẩm Và Hóa Chất), điều tra tác động của BVO ở chuột. Các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn những thực phẩm chứa BVO trong khoảng thời gian 90 ngày.

Nghiên cứu kết luận rằng việc tiếp xúc với liều cao BVO sẽ làm rối loạn trục vùng dưới đồi – tuyến yên – tuyến giáp (HPT), vốn đảm nhiệm sự lưu thông bình thường của hormone tuyến giáp.

Hormon tuyến giáp có nhiệm vụ kiểm soát tốc độ trao đổi chất trong cơ thể người, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và huyết áp. Hormon tuyến giáp cũng rất quan trọng cho sự phát triển trí não ở trẻ sơ sinh.

Theo FDA, kết quả từ các nghiên cứu “cho thấy bromine tích tụ và gây hại đối với tuyến giáp.”

Đề nghị mới của FDA đã được Environmental Working Group (Nhóm công tác môi trường – EWG) hoan nghênh. Ông Scott Faber, phó chủ tịch cao cấp của EWG phụ trách các vấn đề về pháp lý cho biết, “Thông báo hôm nay sẽ bảo đảm mọi người có thể tiếp cận đến các sản phẩm không chứa BVO.”

EWG cho biết đồ uống có hương vị cam quýt có nhiều khả năng chứa BVO hơn. Các hợp chất bromine hóa có liên quan đến “nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe, bao gồm cả tác hại đối với hệ thần kinh.”

“BVO có thể tích tụ trong cơ thể và nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc uống một lượng lớn nước ngọt có chứa BVO trong thời gian dài và các vấn đề như đau đầu, kích ứng da và niêm mạc, mệt mỏi, mất điều hòa vận động và mất trí nhớ.”

Theo EWG, mặc dù FDA đã loại bỏ BVO khỏi danh sách “được công nhận chung là an toàn” (GRAS) vào năm 1970, nhưng vẫn cho phép sử dụng chất phụ gia này làm chất ổn định trong đồ uống có hương vị trái cây “theo yêu cầu của một nhóm ngành công nghiệp.” Nhật Bản và Âu Châu đã cấm BVO.

Quy định và sử dụng BVO

BVO là loại dầu thực vật được chuyển đổi từ một loại hóa chất màu nâu đỏ gọi là bromine, chất này cũng có trong các phụ gia chống cháy.

FDA đã loại bỏ BVO khỏi danh sách GRAS của FDA vào năm 1970, sau đó bắt đầu giám sát việc sử dụng BVO theo các quy định về phụ gia thực phẩm.

FDA cho phép sử dụng BVO với lượng nhỏ trong một số đồ uống để ngăn hương vị cam quýt tách ra và nổi lên trên.

Mặc dù một số nhà sản xuất đồ uống đã cải tiến sản phẩm của họ để thay thế BVO bằng các chất khác trong nhiều năm, một số đồ uống ở Hoa Kỳ vẫn tiếp tục sử dụng BVO.

Ví dụ: Coca-Cola và PepsiCo không còn sử dụng BVO trong đồ uống của họ, như Gatorade và Mountain Dew nữa.

Tuy nhiên, chất phụ gia này đang được sử dụng ở một số nhãn hiệu đồ uống phổ biến trong khu vực, như soda Sun Drop. Một khi lệnh cấm do FDA đề nghị có hiệu lực, những sản phẩm này sẽ bị cấm trên toàn quốc.

FDA cho biết, “Động thái này là một ví dụ về cách FDA giám sát các bằng chứng mới và nếu cần thì tiến hành nghiên cứu khoa học để điều tra những nghi vấn liên quan đến an toàn và kiểm soát khi khoa học không ủng hộ việc tiếp tục sử dụng an toàn các chất phụ gia trong thực phẩm.”

Những người muốn tránh các thực phẩm chứa BVO có thể kiểm tra nhãn thành phần.

Một số nhãn có thể không đề cập đến BVO một cách chính xác là “dầu thực vật bromine hóa.” Thay vào đó, nhãn có thể ghi tên nguồn thực phẩm mà dầu được chiết xuất, ví dụ “dầu đậu nành bromine hóa.”

FDA ước tính quy định của họ sẽ tác động đến “tối đa 2.5% doanh nghiệp nhỏ trong ngành sản xuất đồ uống.”

Lệnh cấm California

Quyết định của FDA xuất phát từ việc Canada đã chấp thuận luật cấm một số chất phụ gia thực phẩm vào tháng trước. Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2027, sẽ cấm sử dụng bốn chất phụ gia gồm BVO, potassium bromate, propylparaben, và chất tạo màu đỏ số 3.

Các đơn vị và tổ chức sản xuất hoặc bán những thực phẩm chứa các chất phụ gia này có thể bị phạt “dân sự không quá 5,000 USD cho lần vi phạm đầu tiên và không quá 10,000 USD cho mỗi lần vi phạm tiếp theo.”

Lệnh cấm ở California đã gây ra sự phản đối từ Hiệp Hội Bánh Kẹo Quốc Gia, tổ chức này cho rằng lệnh cấm sẽ gây ra hoang mang.

Đáp lại luật [của Canada], nhóm này cho biết, “[Luật] thay thế một hệ thống an toàn thực phẩm thống nhất trên toàn quốc bằng một loạt các yêu cầu không nhất quán của nhà nước do sắc lệnh lập pháp tạo ra sẽ làm tăng giá thực phẩm.”

“Họ đang đưa ra quyết định qua việc nói chứ không phải khoa học… Chúng ta nên dựa vào tiêu chuẩn về mặt khoa học của FDA trong việc đánh giá độ an toàn của các thành phần và phụ gia thực phẩm.”

Trong thông cáo báo chí vào hôm 02/11, FDA cho biết họ công nhận luật của California về việc cấm bốn thành phần trong thực phẩm, bao gồm BVO, ở quốc gia này.

“Cơ quan này đang liên tục xem xét và đánh giá lại tính an toàn của nhiều loại hóa chất trong thực phẩm để bảo đảm khoa học và luật pháp ủng hộ việc sử dụng những chất này là an toàn trong thực phẩm, bao gồm tất cả bốn thành phần [được đề cập trong] luật gần đây của California.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn