Chất phụ gia làm trắng thực phẩm và mỹ phẩm phổ biến có liên quan đến ung thư đại tràng

Titanium dioxide là chất phụ gia được dùng phổ biến để làm trắng thực phẩm và mỹ phẩm, tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy những lo ngại mới về loại phụ gia này

Một bài báo được bình duyệt mới đây của một nhóm gồm 15 nhà khoa học Mexico đã làm sáng tỏ độc tính của một loại phụ gia thực phẩm phổ biến thường được dùng làm chất tẩy trắng thực phẩm.

Bài báo được đăng tải trên tập san Toxicology vào tháng 08/2022 với tiêu đề “Sự tích lũy Titanium Dioxide trong thực phẩm dẫn đến sự thay đổi trong tế bào đại tràng sau khi titanium dioxide được đào thải trong 24 giờ,” xem xét tác động của titanium dioxide đối với tế bào.

Các nhà nghiên cứu Mexico nhận thấy, loại titanium dioxide cấp thực phẩm, là loại được dùng như một chất phụ gia cho mọi thứ từ kẹo đến kem chống nắng, khi tích tụ trong tế bào đại tràng, chất này có thể dẫn đến những tổn thương gần như vĩnh viễn.

Khi quan sát trên kính hiển vi điện tử, các nhà nghiên cứu nhận thấy titanium dioxide cấp thực phẩm (TiO2) có tồn tại trong dòng tế bào ung thư đại tràng mà họ duy trì trong môi trường nuôi cấy.

Họ đã cho tế bào tiếp xúc với titanium dioxide ở nồng độ nhỏ và thay đổi. Các tế bào không tiếp xúc với titanium dioxide đóng vai trò là nhóm đối chứng.

Sau 48 giờ tiếp xúc, môi trường nuôi cấy được thay thế bằng môi trường không chứa titanium dioxide. Bốn mươi tám giờ sau, các tế bào được phân tích. Titanium dioxide—ở mọi nồng độ—vẫn tồn tại trong tế bào đại tràng thậm chí sau 48 giờ tiếp xúc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện việc tiếp xúc với titanium dioxide có thể làm phá hủy tế bào và thay đổi DNA.

EU tuyên bố Titanium Dioxide không được coi là chất an toàn

Các nhà khoa học giải thích trong cuộc thảo luận rằng loại phụ gia thực phẩm này đã gây tranh cãi kể từ năm 2021, khi Cơ quan An toàn & Sức khỏe Thực phẩm, Môi trường và Nghề nghiệp của Pháp kết luận rằng TiO2 không còn được coi là chất an toàn.

Liên minh Âu Châu đã ban lệnh cấm với chất này vào đầu năm 2022. Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất có thời hạn sáu tháng để loại bỏ titanium dioxide ra khỏi tất cả các sản phẩm thực phẩm được bán cho người tiêu dùng Âu Châu.

Nhưng các cơ quan quản lý của quốc gia khác, bao gồm Chính phủ Canada và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, tiếp tục nhấn mạnh rằng TiO2 không gây hại cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, như các nhà khoa học Mexico đã chỉ ra trong nghiên cứu của họ, TiO2 được chứng minh là sẽ tích tụ trong cơ quan của người: TiO2 được tìm thấy trong lách, gan và phân của trẻ sơ sinh và có trong nhau thai của người mẹ.

Thật vậy, một nghiên cứu khác, bao gồm một bài báo năm 2021 được đăng tải bởi các nhà khoa học Pháp trên tập san Particle and Fiber Toxicology, đã phát hiện những vấn đề tương tự với titanium dioxide. Bài báo đánh giá của Pháp xem xét bằng chứng liên quan đến titanium dioxide trong các bệnh viêm ruột và ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại tràng đang ngày càng gia tăng

Anh Sean, chồng của bạn tôi, cô Debbie, nghĩ rằng anh bị kiệt sức và cảm thấy đau bụng vì anh và Debbie đang mong có con, đồng thời cả hai còn phải làm việc toàn thời gian và chăm sóc ba đứa con khác của họ.

Anh Sean đã không phát hiện ra cơn đau mà anh trải qua là do khối u đại tràng cho đến khi đứa con của họ chào đời. Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 4. Vào thời điểm đó, căn bệnh của anh đã di căn đến gan và lan rộng hơn nữa—đến mức các bác sĩ không thể thực hiện phẫu thuật. Sau hai năm đau lòng và khó khăn trong quá trình điều trị hóa trị mệt mỏi, anh Sean đã qua đời. Lúc đó, anh mới chỉ 38 tuổi.

Nhưng anh Sean không phải là trường hợp duy nhất. Đã có sự gia tăng đáng lo ngại về bệnh ung thư đại tràng ở người trưởng thành dưới 50 tuổi ở Hoa Kỳ và gần như mọi quốc gia công nghiệp hóa trên thế giới.

Trên thực tế, một nghiên cứu toàn cầu gần đây được công bố trên tập san Gut ước tính có gần 2 triệu ca ung thư đại trực tràng mới vào năm 2020, cũng như khoảng 930,000 ca tử vong.

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới. Theo nghiên cứu, tỷ lệ mới mắc xảy ra cao nhất ở Úc, New Zealand và các nước Âu Châu nhưng thấp nhất ở Phi Châu và Nam Á.

Tuy nhiên, một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Bệnh viện Brigham and Women’s của Harvard thực hiện phát hiện thấy các ca ung thư khởi phát sớm, bao gồm đại tràng, gan và tuyến tụy, đang gia tăng đáng kể.

Nghiên cứu trên được công bố trên tập san Nature Reviews Clinical Oncology, đã chứng minh nguy cơ ung thư đang gia tăng theo từng thế hệ, một nhà khoa học y khoa, Tiến sĩ Shuji Ogino, tác giả của nghiên cứu cho biết, theo trích dẫn trên Harvard Gazette.

3 phương pháp để tránh tiếp xúc với Titanium Dioxide

Trong trường hợp không có quy định thích hợp từ chính phủ và ngành công nghiệp, người tiêu dùng nên cố hết sức để tránh bất kỳ chất độc làm thay đổi DNA nào có thể làm tăng các bệnh ung thư và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như titanium dioxide và glyphosate.

Việc thay đổi có thể khó khăn và khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu?

Kiểm tra loại kem đánh răng mà bạn đang dùng: Titanium dioxide thường được dùng trong kem đánh răng. Hãy tìm loại kem hoặc bột đánh tự nhiên chỉ chứa các thành phần mà bạn đã biết. Bạn cũng có thể thử đánh răng bằng bột nở hoặc tự làm kem đánh răng tại nhà.

Ăn ít đồ ngọt: Titanium dioxide là một chất phụ gia phổ biến trong kẹo và đồ ngọt. Đầu năm nay, vào ngày 14/07/2022, anh Jenile Thames, một cư dân California, đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Mars, công ty sản xuất Skittles. Vụ kiện cáo buộc rằng công ty “từ lâu đã biết về các vấn đề sức khỏe do TiO2 gây ra.” Trên thực tế, vào năm 2016, Mars đã công khai tuyên bố rằng họ sẽ loại bỏ hóa chất này ra khỏi các sản phẩm của mình. Nhưng họ đã không thực hiện. Có khả năng kẹo cao su, bánh ngọt, đường bột và kem cà phê ngọt mà bạn dùng vẫn đang chứa TiO2.

Những loại đồ ngọt này có thể dẫn đến bệnh ung thư. Chúng ta biết rằng các phân tử đường giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có hại và một số nghiên cứu cho thấy đường làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng và các bệnh ung thư khác. Vì vậy, nếu bạn đang thèm đồ ngọt, hãy chọn các loại thực phẩm tự nhiên như mật ong, siro phong hoặc chà là hữu cơ. Các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng bán các loại kẹo tự nhiên, hữu cơ, không chứa phẩm màu và TiO2, rất phù hợp cho các bữa tiệc sinh nhật của trẻ em hoặc khi bạn cần đến đồ ngọt.

Kiểm tra đồ dùng mỹ phẩm: Thật không may, titanium dioxide cũng có trong xà phòng, các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da và làm đẹp. Hãy tập thói quen đọc nhãn thành phần và tránh bôi bất cứ thứ gì — từ kem chống nắng đến son bóng — lên da nếu chúng có chứa thành phần TiO2 trong đó.

Cách phòng ngừa ung thư đại tràng

Nghiên cứu mới đây từ Mexico cho thấy titanium dioxide trong tế bào có thể phá hủy DNA. Ung thư bắt đầu xuất hiện khi tế bào bị tổn hại bởi chất gây độc và các tế bào ung thư bắt đầu tăng sinh do không bị ức chế bởi hệ miễn dịch.

Anh Chris Wark, người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 3 khi mới 26 tuổi—nhưng gần hai thập niên sau này thì không còn bị ung thư—nói rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư đại tràng là tránh tiếp xúc với chất độc hại, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch để cơ thể sớm tiêu diệt tế bào ung thư, không cho chúng phát triển một cách mất kiểm soát.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

Ăn các thực phẩm hoàn toàn lành mạnh. Tránh thực phẩm chế biến chứa các chất phụ gia (bao gồm titanium dioxide), chất tạo màu và chất ức chế nấm mốc.

Chọn thực phẩm được trồng hữu cơ. Mặc dù có thể khó tìm kiếm và có chi phí đắt hơn, nhưng thực phẩm hữu cơ đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể.

Theo ông T. Colin Campbell, một nhà hóa sinh và chuyên gia dinh dưỡng hiện vẫn sống khỏe mạnh và tráng kiện ở tuổi trên 80, cho biết rằng cách ăn uống nhiều rau xanh và trái cây hữu cơ không chỉ bảo vệ chúng ta khỏi ung thư và các vấn đề khác (bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim), mà còn có thể đảo ngược những vấn đề này.

Giảm căng thẳng. Ngoài việc ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng không chứa chất gây ung thư, ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy mối liên quan giữa căng thẳng cao độ với chức năng miễn dịch suy giảm. Tiến sĩ Gabor Maté, một bác sĩ ở Canada, đã thảo luận về việc căng thẳng làm cơ thể mắc bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác như thế nào trong cuốn sách của ông, “When the Body Says No: Exploring the Stress-Disease Connection” (Tạm dịch: Khi cơ thể nói không: Khám phá mối liên quan giữa căng thẳng và bệnh tật), cuốn sách hiện có thể sẽ phù hợp hơn với người đọc so với thời điểm được xuất bản lần đầu vào năm 2003.

Hãy xem xét điều này: Một nghiên cứu được bình duyệt năm 2020 cho thấy căng thẳng có thể tái kích hoạt các tế bào ung thư không hoạt động.

Trong thế giới bận rộn căng thẳng thời nay, sống chậm lại, thư giãn và tận hưởng khoảnh khắc hiện tại có thể là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm để có được sức khỏe tối ưu.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Margulis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Jennifer Margulis là một ký giả từng đạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con, và nuôi dạy con của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Bà từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt tình trạng nô lệ trẻ em ở Pakistan trên chương trình truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho các sinh viên phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bà tại trang JenniferMargulis.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn