Hội chứng chuyển hóa xấu đi có liên quan đến bệnh ung thư

Hội chứng chuyển hóa phổ biến ở Hoa Kỳ, xảy ra ở khoảng một phần ba người lớn. Huyết áp cao và vòng eo lớn là một vài dấu hiệu.

Những người mắc hội chứng chuyển hóa dai dẳng và tiến triển, bao gồm các tình trạng như huyết áp cao, lượng đường trong máu tăng, mỡ bụng dư thừa và cholesterol bất thường, có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao hơn. Những phát hiện này đã được công bố trên Cancer, một tập san được bình duyệt của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Hội chứng chuyển hóa phổ biến ở Hoa Kỳ, xảy ra ở khoảng một phần ba người lớn. Viện Y tế Quốc gia (NIH) lưu ý rằng một người có thể mắc hội chứng chuyển hóa nếu họ có ba hoặc nhiều tình trạng sau:

  • Vòng eo lớn
  • Huyết áp cao
  • Lượng đường trong máu cao
  • Triglycerid máu cao
  • Cholesterol HDL thấp

Theo nghiên cứu, những người mắc hội chứng chuyển hóa trầm trọng hơn có nguy cơ phát triển bất kỳ loại ung thư nào cao gấp 1.3 lần, nguy cơ phát triển ung thư vú cao gấp 2.1 lần, nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung cao gấp 3.3 lần, nguy cơ phát triển ung thư thận cao gấp 4.5 lần. , nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao gấp 2,5 lần và nguy cơ phát triển ung thư gan cao gấp 1.6 lần so với những người không mắc hội chứng chuyển hóa nặng hơn.

Nhóm nghiên cứu viết, “Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, nghiên cứu này thể hiện sự đánh giá toàn diện đầu tiên về tác động của quỹ đạo điểm MetS không đồng nhất đối với nguy cơ mắc bệnh ung thư tổng thể và tại một vị trí cụ thể.”

Chi tiết nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã xác định mối liên hệ giữa hội chứng chuyển hóa và ung thư trên 44,000 người trưởng thành. Gần 79% người tham gia là nam giới, trong khi độ tuổi trung bình của những người tham gia nghiên cứu là 49.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành bốn loại dựa trên độ ổn định trao đổi chất, được xác định bằng thang điểm Hội chứng chuyển hóa (MetS score) của họ, đây là một chỉ số về rối loạn chức năng chuyển hóa tim. Trong số những người tham gia, 10.56% có điểm quỹ đạo MetS ổn định thấp, 40.84% có điểm quỹ đạo vừa phải-thấp, 41.46% có điểm quỹ đạo vừa phải-cao và 7.14% có mô hình tăng dần trong đó điểm quỹ đạo của họ xấu đi theo thời gian.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi các bệnh nhân sau hơn 9 năm và phát hiện ra chẩn đoán ung thư ở 2,271 bệnh nhân. Những bệnh nhân có điểm trao đổi chất cao thường xuyên có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa nặng hơn kết hợp với tình trạng viêm có nguy cơ mắc ung thư vú, nội mạc tử cung, đại tràng và gan cao nhất. Tuy nhiên, những người có điểm số cao liên tục nhưng không bị viêm mạn tính có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thận.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng nhiều yếu tố rối loạn chức năng hội chứng chuyển hóa cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư, bao gồm béo phì, tăng đường huyết và huyết áp cao.

Tiến sĩ Han-Ping Shi, tác giả chính, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Nghiên cứu này cho thấy rằng việc kiểm soát hội chứng chuyển hóa một cách chủ động và liên tục có thể đóng vai trò là một chiến lược thiết yếu trong việc ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu của chúng tôi có thể hướng dẫn nghiên cứu trong tương lai về các cơ chế sinh học liên kết hội chứng chuyển hóa với ung thư, có khả năng dẫn đến các phương pháp điều trị có mục tiêu hoặc chiến lược phòng ngừa. Cần phải có đánh giá chính thức các can thiệp này để xác định xem liệu chúng có thể điều chỉnh nguy cơ ung thư hay không.”

Cách ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa

NIH tuyên bố rằng việc phát triển hội chứng chuyển hóa là có thể phòng ngừa được. Chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng này là biết các yếu tố nguy cơ và phát triển lối sống lành mạnh.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm tuổi tác, tình trạng kinh tế xã hội, tiền sử gia đình và di truyền cũng như các tình trạng bệnh lý khác, bao gồm thừa cân hoặc béo phì, hội chứng buồng trứng đa nang, một số rối loạn miễn dịch và rối loạn giấc ngủ.

Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa của một cá nhân, chẳng hạn như thuốc điều trị dị ứng, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm, HIV và tâm thần phân liệt.

Các biện pháp phòng ngừa hội chứng chuyển hóa thường bao gồm lối sống lành mạnh cho tim mạch và sức khỏe tổng thể như cách ăn uống, tập thể dục thường xuyên, không lạm dụng rượu và kiêng hút thuốc.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn