Món hải sản này có thể bảo tồn cơ và chống nhiễm trùng sau phẫu thuật thay khớp

Được làm từ con trai, lớp phủ giải phóng kháng sinh mới này trong phẫu thuật thay khớp có thể ngăn ngừa nhiễm khuẩn trùng nghiêm trọng.

Bí quyết để luôn khỏe mạnh khi về già có thể đang bơi ở dưới đáy đại dương.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách khai thác khả năng kết dính của con trai để bảo tồn khối cơ và chống nhiễm trùng khớp sau khi phẫu thuật chỉnh hình. Giải pháp sáng tạo này giúp kết nối những con trai mạnh mẽ với cơ bắp của chúng ta, tạo ra mối liên hệ đặc biệt giữa hai thế giới tưởng chừng như khác biệt này.

Từ đại dương đến bàn phẫu thuật

Nhiễm trùng quanh khớp nhân tạo, một biến chứng nghiêm trọng sau phẫu thuật thay khớp, liên quan đến việc hình thành màng sinh học chứa các vi sinh vật gây hại xung quanh khớp nhân tạo, dẫn đến sự thất bại của phẫu thuật và bệnh tật của bệnh nhân.

Trong khi nhiều phương pháp khác nhau đã được nghiên cứu để lớp phủ kháng khuẩn có thể giải phóng kháng sinh khi bị nhiễm trùng nhưng lớp phủ này lại dễ bị rò rỉ kháng sinh ngoài ý muốn hoặc bị hư hỏng về mặt cơ học trong quá trình cấy ghép.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu Nam Hàn đã phát triển một giải pháp mới: lớp phủ bảo vệ cho khớp cấy ghép có nguồn gốc từ protein kết dính từ con trai. Vật liệu độc đáo này chỉ giải phóng kháng sinh khi có nhiễm trùng do vi khuẩn, có khả năng thay đổi cách điều trị nhiễm trùng liên quan đến cấy ghép.

Tại sao lại là con trai?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng liên kết giữa sắt và một loại acid amin gọi là DOPA mà con trai dùng để bám vào mọi thứ sẽ yếu đi trong môi trường acid, thường liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn. Phát hiện này đã mở đường cho sự phát triển một lớp phủ đặc biệt có thể giữ lại kháng sinh trong điều kiện bình thường nhưng lại có thể giải phóng kháng sinh khi nồng độ acid tăng do nhiễm trùng.

Đáng chú ý, lớp phủ này được thiết kế để giải phóng tới 70% lượng kháng sinh trong vòng 8 giờ sau khi phát hiện nhiễm trùng, nhắm mục tiêu và loại bỏ vi khuẩn một cách hiệu quả.

Điều làm nên sự khác biệt của lớp phủ được lấy cảm hứng từ con trai này không chỉ là khả năng phản ứng ngay lập tức với nhiễm trùng mà còn là độ bền và độ hiệu quả trong giai đoạn quan trọng của quá trình tái tạo xương sau phẫu thuật thay khớp. Lớp phủ này vẫn có hiệu quả trong khoảng bốn tuần, bảo đảm khả năng bảo vệ lâu dài.

Hơn nữa, thiết kế của lớp phủ có thể bảo đảm lượng kháng sinh được giải phóng tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, đưa ra phương pháp tiếp cận có mục tiêu để ngăn ngừa các biến chứng.

The Epoch Times đã liên hệ với các nhà nghiên cứu để yêu cầu bình luận nhưng họ không phản hồi.

Tin vui cho bệnh nhân

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện – Đại học Y khoa Charité–Universitätsmedizin ở Berlin, Đức đã sử dụng các kỹ thuật phân tích tiên tiến để kiểm tra một cách chặt chẽ sự giải phóng và tích tụ của nhiều kim loại khác nhau từ các thiết bị cấy ghép khớp vào mô xương xung quanh.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy sự nhất quán về việc kim loại giải phóng ra từ nhiều phần của bộ phận cấy ghép, mâu thuẫn với các giả định trước đó cho rằng kim loại giải phóng chỉ do áp lực cơ học. Các nghiên cứu trước đây về độ ổn định của dụng cụ tạo hình chủ yếu tập trung vào sự ma sát giữa các bề mặt khớp nối, một hiện tượng có thể tạo ra các mảnh vụn kim loại và dẫn đến hiện tượng tiêu xương và sự thoái hóa của xương xung quanh dụng cụ.

Tuy nhiên, khả năng giải phóng kim loại một cách ổn định từ các bộ phận giả khác không nhận được nhiều sự chú ý cho đến khi các nhà nghiên cứu Đức nhấn mạnh vấn đề nghiêm trọng này.

Điều này đưa chúng ta trở lại với nghiên cứu quan trọng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Nam Hàn và khả năng giải quyết được nhiều thách thức liên quan đến việc thay khớp.

Những phát hiện này rất có ý nghĩa vì nhiều lý do. Suy cho cùng, dân số thế giới vẫn tiếp tục già đi mỗi năm. Đến năm 2030, Mỹ dự kiến sẽ có số lượng trẻ em ít hơn số lượng người từ 65 tuổi trở lên. Một trong những khía cạnh đáng lo ngại hơn của lão hóa liên quan đến sự thoái hóa khớp và mất cơ nhanh chóng.

Tất nhiên, người ta không cần phải trên 65 tuổi mới có thể hưởng lợi từ nghiên cứu này.

Đáng chú ý, vào năm 2021, khoảng 220,000 trẻ em ở Mỹ bị viêm khớp. Đối với nhiều người mắc phải tình trạng tổn thương khớp này, phẫu thuật thay khớp là cách giảm viêm và giảm khó chịu.

Nhờ công trình của các nhà khoa học Nam Hàn, một số khía cạnh tiêu cực liên quan đến phẫu thuật thay khớp có thể được giảm bớt.

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

John Mac Ghlionn
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được những hãng thông tấn như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US cùng những tờ báo danh tiếng khác xuất bản. Ông cũng viết về tâm lý và các mối quan hệ xã hội, rất quan tâm đến vấn đề rối loạn chức năng xã hội và sự thao túng của truyền thông.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn