Làm thế nào để hồi phục tốt hơn sau thay khớp háng và khớp gối?

Nếu bạn là một trong số một triệu người Mỹ ước tính phải phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng hoặc khớp gối trong năm nay, thì một số thay đổi về lối sống có thể giúp bạn tăng cơ hội thành công sau phẫu thuật.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Matthew Abdel, chuyên gia thay khớp háng và khớp gối tại phòng khám Mayo ở Rochester, tiểu bang Minnesota khuyến khích việc giảm cân an toàn thông qua cách ăn uống và tập thể dục trước khi phẫu thuật. Ông Abdel cho biết, chỉ số khối cơ thể (BMI) ước tính lượng mỡ cơ thể dựa trên cân nặng và chiều cao cần đạt mục tiêu nên nhỏ hơn 40, nhưng tốt hơn là từ 25 đến 30 nếu có thể.

Ông nói thêm rằng thậm chí chỉ cần giảm 20 pound (9,07kg) trước phẫu thuật thay khớp gối hoặc khớp háng cũng giúp cải thiện các kết cục. Dưới đây là một số gợi ý khác của Abdel:

  • Ngừng sử dụng thuốc lá, thuốc lá nhai, xì gà và tất cả các sản phẩm nicotin khác ít nhất sáu tuần trước phẫu thuật. Sau phẫu thuật, không sử dụng các sản phẩm chứa nicotine.
  • Ngừng dùng thuốc giảm đau có chất gây mê ít nhất hai tuần trước phẫu thuật.
  • Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, hãy bảo đảm rằng bạn đã kiểm soát bệnh cẩn thận trước khi phẫu thuật. Mức hemoglobin A1C (HbA1C) cần phải nhỏ hơn 7.5. Đồng thời cũng cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu trong thời gian phẫu thuật.

Bác sĩ Abdel lưu ý rằng, một số thay đổi về lối sống không cải thiện kết quả sau phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối, bao gồm các thực phẩm chức năng từ thảo dược, vitamin, kem bôi vết thương và các thiết bị kích thích điện.

Ngoài ra, hội đồng thẩm định vẫn chưa rõ liệu các phương pháp can thiệp trước phẫu thuật khác như vật lý trị liệu trước khi thay khớp háng, đầu gối và vật lý trị liệu sau khi thay khớp gối có giúp cải thiện kết cục hay không.

Một số bệnh nhân được phẫu thuật giảm cân trước khi phẫu thuật thay khớp háng hoặc khớp gối, nhưng nghiên cứu gần đây của Abdel và các đồng nghiệp đã làm dấy lên nhiều nghi vấn.

Các nhà điều tra nhận thấy rằng những bệnh nhân này có nhiều biến chứng hơn những người chỉ phẫu thuật thay khớp, bất kể chỉ số BMI của họ là bao nhiêu. Các biến chứng bao gồm nhiễm trùng và tình trạng bất ổn định khớp, ảnh hưởng đến sự thành công của các ca phẫu thuật thay khớp.

“Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể liên quan đến những đặc tính cơ bản trong cơ thể của bệnh nhân phẫu thuật giảm cân, chẳng hạn như hệ vi sinh vật đường ruột và biến dị di truyền ở vật chủ,” Abdel cho biết trong một bản tin của Mayo Clinic. “Mặc dù họ đã giảm cân, nhưng các mô mềm và tình trạng collagen bên dưới vẫn giữ nguyên bản chất của chúng.”

Tìm hiểu thêm thông tin về phẫu thuật thay khớp tại Học viện phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ.

Bản tin từ Mayo Clinic ngày 26/04/2022. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên trang HealthDay.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn