Một bức thư điện tử mới cho thấy cố vấn của ông Fauci đã đề nghị hủy hồ sơ

Tiến sĩ David Morens từng gửi thư điện tử cho một nhóm trong đó có một nhà khoa học đã chuyển tiền cho phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Theo một bức thư điện tử được phát hiện gần đây, một cấp phó hàng đầu của Tiến sĩ Anthony Fauci đã cố tình không lưu giữ các hồ sơ có thể bị công chúng và nhà điều tra quốc hội truy lùng.

Tiến sĩ David Morens, vị cấp phó nêu trên, viết trong thư ngày 17/06/2021 rằng: “Tôi lưu lại rất ít thư điện tử hoặc tài liệu về vấn đề này, hãy gửi thư về các vấn đề nhạy cảm theo địa chỉ gmail của tôi.”

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng Hòa-Wisconsin) đã nhận được thư điện tử và gửi cho Bộ trưởng Bộ Y tế Xavier Becerra.

Tiến sĩ Morens viết cho đồng nghiệp sau khi các thượng nghị sĩ, bao gồm cả ông Johnson, viết cho Giám đốc Viện Y tế Quốc gia (NIH) lúc đó là Tiến sĩ Francis Collins để yêu cầu cung cấp tài liệu về cách mà NIH giải quyết vấn đề đại dịch COVID-19. Đại dịch vốn khởi phát ở một thành phố có phòng thí nghiệm chuyên thực hiện các thử nghiệm rủi ro với nguồn tài trợ từ NIH.

Ông Johnson nói với ông Becerra: “Dựa trên thư điện tử này, có vẻ như Tiến sĩ Morens đã cố tình xóa hoặc tiêu hủy các hồ sơ liên quan đến nguồn gốc của COVID-19 khi thừa nhận rằng ông lưu lại rất ít thư điện tử hoặc tài liệu liên quan. Hơn nữa, việc Tiến sĩ Morens tuyên bố ưu tiên nhận thư về ‘các vấn đề nhạy cảm’ thông qua Gmail cho thấy sự trốn tránh rõ ràng các yêu cầu lưu trữ hồ sơ liên bang và hoàn toàn coi thường tính minh bạch.”

Thượng nghị sĩ lưu ý rằng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, bao gồm cả NIH, nhiều lần không giao được hồ sơ mà ông yêu cầu. Ông viết, hành động rõ ràng của Tiến sĩ Morens “có thể trực tiếp cản trở nỗ lực giám sát của tôi.”

Ông Johnson yêu cầu tất cả hồ sơ cũng như bản phác thảo về việc các quan chức liên bang sẽ buộc Tiến sĩ Morens phải chịu trách nhiệm như thế nào.

Cơ quan của ông Becerra không trả lời yêu cầu bình luận.

Tiến sĩ Morens cũng không hồi đáp các câu hỏi.

Tiến sĩ Morens là cố vấn cao cấp cho giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, một viện thuộc NIH do Tiến sĩ Fauci đứng đầu cho đến cuối năm 2022. Tiến sĩ Morens đã làm cho cơ quan này được hơn hai thập niên.

Tiến sĩ Morens viết cho những người khác là thành viên của Hiệp hội Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Hoa Kỳ (AJTMH), gồm cả Tiến sĩ Peter Daszak, người thuộc nhóm EcoHealth Alliance đã giúp chuyển tiền từ NIH đến phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Tiến sĩ Morens cho biết ông giữ lại thư từ liên quan đến các bài báo được xuất bản trực tuyến của mình nhưng mặt khác “không lưu giữ tài liệu có thể khiến các thành viên của AJTMH bị tiếp cận để đưa ra tài liệu tương tự.”

Theo ông Johnson, tiêu đề của thư điện tử là “VUI LÒNG GIỮ BÍ MẬT CHỈ TRONG NHÓM NHỎ CỦA CHÚNG TA.”

Thư điện tử trước đó

Trong một bức thư mà ủy ban điều tra đại dịch của Hạ viện Hoa Kỳ nhận được trước đó, Tiến sĩ Morens viết cho một nhóm các nhà khoa học rằng “Tôi cố gắng luôn liên lạc trên gmail vì thư điện tử NIH của tôi liên tục bị FOIA.”

Theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), công chúng có thể yêu cầu thông tin như thư điện tử từ chính phủ liên bang.

Tiến sĩ Morens tiết lộ trong thư điện tử ngày 09/07/2021 rằng Gmail của ông đã bị tấn công và “cho đến khi bộ phận IT có thể khắc phục sự cố, thỉnh thoảng tôi có thể gửi thư điện tử từ tài khoản NIH của mình.”

“Đừng lo lắng, chỉ cần gửi đến địa chỉ của tôi. Sau đó, tôi sẽ xóa bất cứ thứ gì mà tôi không muốn chúng xuất hiện trên tờ New York Times”, ông cũng viết.

Ông Michael Chamberlain, giám đốc cơ quan giám sát Protect the Public’s Trust, nói với The Epoch Times trong một thư điện tử rằng bức thư này cho thấy “một nỗ lực khá trắng trợn nhằm tránh các yêu cầu về hồ sơ công cộng.”

Vào tháng 10, hội thảo đã yêu cầu NIH cung cấp tài liệu và thông tin liên lạc về những gì được mô tả là có khả năng vi phạm hồ sơ liên bang.

Luật liên bang quy định một phần rằng những người cố gắng che giấu hoặc tiêu hủy hồ sơ chính phủ sẽ phải đối mặt với truy tố hình sự.

Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia đã yêu cầu NIH điều tra vấn đề và NIH sau đó nói với chính quyền rằng “không có bằng chứng nào cho thấy hồ sơ liên bang do họ quản lý bị tiêu hủy sớm.”

Trong khi đó, ông Johnson đã chuyển vấn đề này lên cho bà Christine Grimm, tổng thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS).

Ông Johnson cho biết thư điện tử của Tiến sĩ Morens nói về việc xóa hồ sơ “tiết lộ nỗ lực hạn chế quyền truy cập của công chúng vào một số thông tin liên lạc nhất định liên quan trực tiếp đến đại dịch COVID-19, có khả năng vi phạm các yêu cầu lưu trữ hồ sơ liên bang.”

Trong một lá thư mới tuần này, ông Johnson có hỏi bà Grimm về hành động nào, nếu có, đã được thực hiện, đồng thời lưu ý đến thư điện tử mà ông phát hiện.

Ông viết: “Với những tuyên bố của Tiến sĩ Morens mà tôi chia sẻ vào tháng 08/2023 và thư từ ngày 17/06/2021 ở trên, OIG phải tiếp tục tiến hành hoặc ngay lập tức bắt đầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng về hành động của Tiến sĩ Morens. Trước những nỗ lực rõ ràng của Tiến sĩ Morens nhằm cản trở phản hồi của HHS đối với lá thư ngày 11/06/2021 của tôi, tôi lo ngại sâu sắc rằng các quan chức HHS có thể cố tình xóa hoặc tiêu hủy hồ sơ phản hồi về nguồn gốc COVID-19 hoặc các khía cạnh khác của đại dịch. Tôi hy vọng bà và văn phòng sẽ xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc.”

Người phát ngôn của văn phòng bà Grimm nói với The Epoch Times qua thư điện tử rằng họ đã nhận được bức thư “và đang xem xét để xác định phản hồi thích hợp.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn