Nghiên cứu: Bổ sung Omega-3 không làm giảm bệnh khô mắt

Mặc dù ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, nhưng các thực phẩm chức năng chứa omega-3 có nguồn gốc từ cá không làm giảm bệnh khô mắt.

Tuy phổ biến nhưng các loại thực phẩm chức năng chứa omega-3 không giúp ích cho những người bị bệnh khô mắt. Tuy nhiên, việc bổ sung thêm omega-3 không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, được công bố trên JAMA Opthalmology (Tập san Nhãn khoa của JAMA), đã cho thấy những phát hiện tương tự với nghiên cứu DREAM, một thử nghiệm ngẫu nhiên đa trung tâm khác vào năm 2018.

Bệnh khô mắt là gì?

Khô mắt là tình trạng không tiết đủ nước mắt để giữ ẩm hoặc khi nước mắt không bôi trơn [giác mạc, kết mạc] đúng cách. Các nguyên nhân có thể đến từ yếu tố môi trường, chẳng hạn như không khí khô hoặc gió, ánh nắng mặt trời, khói thuốc, thuốc hoặc đeo kính áp tròng. Việc bị bỏng hóa chất, thay đổi nội tiết tố, phẫu thuật mắt và rối loạn tự miễn làm ảnh hưởng đến các tuyến sản xuất nước mắt cũng có thể gây ra bệnh khô mắt.

Tình trạng này dẫn đến cảm giác khó chịu ở mắt hoặc trong một số trường hợp còn có thể gây ra các vấn đề về thị lực. Bệnh khô mắt có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh và phổ biến hơn ở người lớn tuổi và phụ nữ.

Tuy nhiên, bệnh khô mắt khác với tình trạng thỉnh thoảng khô mắt do các yếu tố môi trường gây ra. Đôi khi, bệnh khô mắt là do rối loạn chức năng tuyến meibomian hoặc viêm meibomian, làm thay đổi màng nước mắt thông thường. Tuyến meibomian là các tuyến tiết dầu nằm ngay dưới lông mi. Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO), khoảng 20 triệu người ở Hoa Kỳ và 344 triệu người trên toàn cầu mắc bệnh khô mắt.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh khô mắt thường bao gồm các cảm giác như có vật lạ (giống như cát) ở trong mắt, kích ứng mắt, sợ ánh sáng, mờ mắt. Các triệu chứng được cải thiện khi chớp mắt, tiết dịch nhầy và chảy nước mắt quá nhiều.

AAO báo cáo rằng tình trạng khô mắt hiện nay đang thiếu sự chăm sóc y tế tiêu chuẩn. Điều này xuất phát từ các dấu hiệu và triệu chứng [của bệnh] không nhất quán, không có thuật ngữ chuẩn hóa và thiếu một loạt các xét nghiệm chẩn đoán dành cho bác sĩ nhãn khoa.

Ngoài ra, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chỉ chấp thuận một số ít phương pháp điều trị bệnh khô mắt. Thuốc nhỏ mắt giúp tiết nước mắt là phương pháp điều trị phù hợp, mặc dù việc phẫu thuật mắt đôi khi được khuyến nghị trong những trường hợp nặng. Tuy nhiên, trong những năm qua, ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng thực phẩm chức năng chứa omega-3 như dầu cá để điều trị tình trạng khô mắt. Lý do có thể là vì omega-3 được biết đến là chất chống viêm và một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt.

Không có ‘lợi ích tiềm năng’

Trong nghiên cứu mới đây, bảy tổ chức ở Hàn Quốc đã nghiên cứu những người tham gia mắc bệnh khô mắt liên quan đến rối loạn chức năng tuyến meibomian.

Kết quả cho thấy không có sự cải thiện về chức năng và độ dày lớp lipid của các tuyến meibomian.

Nhóm nghiên cứu viết: “Những phát hiện này ủng hộ một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên gần đây cũng không thể chứng minh rằng [omega-3] có hiệu quả trong điều trị [bệnh khô mắt].”

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng mẫu của nghiên cứu tương đối nhỏ và cần tiến hành các nghiên cứu tiếp theo, đặc biệt là để xem liệu việc sử dụng chất bổ sung omega-3 lâu dài có mang lại nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân mắc bệnh khô mắt hay không.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn