Nghiên cứu: Chích 4 liều vaccine cho thấy hiệu quả tương đối âm tính trong việc phòng ngừa tử vong do COVID

Một nghiên cứu của Áo cho thấy số ca tử vong do COVID-19 nhiều hơn ở những người chích 4 liều vaccine so với những người chích ít hoặc không chích vaccine.

Theo một nghiên cứu được bình duyệt gần đây, liều vaccine COVID-19 thứ 4 có thể không hiệu quả như mong đợi.

Nghiên cứu quan sát hồi cứu dựa theo dân số được công bố trên Tập san European Journal of Clinical Investigation (Điều tra Lâm sàng Âu châu) dùng dữ liệu y tế quốc gia từ hệ thống báo cáo dịch tễ học của Áo, dữ liệu về tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân của từng cá nhân từ Thống kê Áo và cơ quan đăng ký vaccine COVID-19 quốc gia.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán số ca tử vong do COVID-19 và số ca SARS-CoV-2 từ ngày 01/11-31/12/2022 ở 3,986,312 cá nhân, so sánh kết quả của 281,291 người chích 4 liều vaccine với 1,545,242 người chích 3 liều vaccine để xác định hiệu quả tương đối.

Theo CDC, hiệu quả tương đối của vaccine được đo lường bằng cách so sánh hiệu quả của một loại hoặc phác đồ vaccine với một loại vaccine khác.

Trong thời gian nghiên cứu ban đầu, các tác giả ghi nhận 69 ca tử vong do COVID-19, 89,056 ca SARS-CoV-2 và tỷ lệ tử vong chung là 0.08%. Hiệu quả tương đối của 4 liều vaccine là -24% so với 3 liều vaccine. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy số ca tử vong do COVID-19 nhiều hơn ở những người chích 4 liều vaccine so với người chích ít hoặc không chích vaccine.

“Hiệu quả âm tính có nghĩa là [có] nhiều ca tử vong (hoặc bị bệnh) hơn trong nhóm chích ngừa so với nhóm không chích ngừa. Hiệu quả ký hiệu là “delta,” được tính bằng số ca tử vong ở những người không chích ngừa trừ đi số ca tử vong ở những người chích ngừa. Khi số ca tử vong ở những người chích ngừa vượt quá số ca tử vong ở những người không chích ngừa, delta là một số âm, hay hiệu quả mang lại là âm tính,” ông Brian Hooker, giám đốc khoa học của Tổ chức Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em, có bằng tiến sĩ về kỹ thuật sinh hóa, nói với The Epoch Times qua email.

Nguy cơ nhiễm trùng giảm 17% ở những người chích 4 liều vaccine. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm trùng ban đầu giảm đi “nhanh chóng” và đảo ngược sau thời gian theo dõi sáu tháng, khiến những người chích 4 liều vaccine có nguy cơ cao hơn.

Những người nhiễm COVID nhiều lần có tỷ lệ tái nhiễm giảm đáng kể, bất kể liều vaccine.

Hơn 80% người Áo chích vaccine COVID-19 của Pfizer trong thời gian nghiên cứu ban đầu và 97.4% nhận 4 liều vaccine trong thời gian quan sát mở rộng.

Thời gian nghiên cứu kéo dài cho thấy hiệu quả âm tính khi chích 4 liều vaccine

Thời gian quan sát của nghiên cứu kéo dài đến ngày 30/06, giúp tăng sức mạnh thống kê. Vào ngày 01/01, khi bắt đầu thời gian quan sát kéo dài, quy mô của nhóm người chích 4, 3, 1-2 liều và không chích ngừa lần lượt là 490,623; 1,352,471; 911,896 và 1,223,216. Trong thời gian này, các tác giả ghi nhận 225 ca tử vong do COVID-19 và 174,174 ca SARS-CoV-2.

Không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở các nhóm khác, nhưng có ít ca nhiễm ở nhóm ít chích ngừa hơn.

Ban đầu, những người chích 4 liều vaccine có nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp hơn 17% so với người chích 3 liều. Tuy nhiên, trong thời gian theo dõi kéo dài, họ có khả năng bị nhiễm trùng hơn. Bất kỳ lợi ích mà họ nhận được ban đầu đều nhanh chóng suy yếu – theo một nghiên cứu vào tháng 03/2023 với phát hiện tương tự. Trong nghiên cứu này, hiệu quả tương đối của liều vaccine thứ 3 là 61.4% trong tháng theo dõi đầu tiên và giảm dần đến -45,7%.

Một nghiên cứu tương tự năm 2021 của Qatar được công bố trên Tập san New England Journal of Medicine (Y khoa New England) đã kiểm tra tình trạng nhiễm trùng trong cộng đồng dân số chích ngừa nhiều của quốc gia, hầu hết trong số họ đã nhận vaccine COVID-19 của Pfizer. Hiệu quả của vaccine chống SARS-CoV-2 là không đáng kể trong hai tuần đầu tiên sau liều thứ nhất, tăng lên 36.8% trong tuần thứ ba sau và đạt đỉnh 77.5% trong tháng đầu tiên sau liều thứ hai.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hiệu quả tăng lên nhanh chóng sau liều đầu tiên, đạt đỉnh trong tháng đầu tiên sau liều thứ hai và giảm dần trong những tháng tiếp theo.

Tác giả Laith Abu-Raddad của Weill Cornell Medicine–Qatar và các đồng nghiệp viết: “Sự suy yếu dường như tăng nhanh sau tháng thứ tư, đạt mức thấp khoảng 20% trong những tháng tiếp theo.” Vào cuối cuộc nghiên cứu, tỷ lệ nhiễm trùng đột phá đạt 36.4%, với 77.2% số ca nhiễm nằm ở nhóm đã chích vaccine COVID-19 của Pfizer.

‘Sai lệch vaccine khỏe mạnh’ có thể dẫn đến tuyên bố về hiệu quả tăng cao

Các tác giả trong nghiên cứu của Áo ghi nhận số ca tử vong do mọi nguyên nhân ở những người chích 4, 3, 1-2 liều và không chích ngừa lần lượt là 1.568, 1.748, 607 và 556 ca trong thời gian đầu của nghiên cứu.

So với những người chích 3 liều, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân được điều chỉnh theo tuổi và giới ở những người chích 4, 1-2 và không chích ngừa lần lượt là 0.79, 1.17 và 0.93. Theo dữ liệu, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc giảm nguy cơ lây nhiễm không giúp ngăn ngừa tử vong do COVID-19.

Họ quan sát thấy nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 21% ở người chích 4 liều vaccine so với 3 liều. Tuy nhiên, khi những người sống trong viện dưỡng lão – vốn có nguy cơ tử vong cao hơn do tuổi tác và bệnh nền – bị loại trừ, con số này tăng lên 37%, cho thấy “sai lệch vaccine khỏe mạnh.”

Sai lệch vaccine khỏe mạnh giả định rằng những người khỏe mạnh và ít có nguy cơ bị một số bệnh nhất định có nhiều khả năng chích vaccine hơn, trong khi những người có sức khỏe kém ít có khả năng chích vaccine hơn.

Theo báo cáo của The Epoch Times vào tháng Bảy, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn của một cá nhân đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ tử vong liên quan đến COVID-19. Nếu một nhóm cụ thể gồm những cá nhân có tình trạng sức khỏe kém không được tính đến trong dữ liệu, việc cho rằng tỷ lệ tử vong thấp nhờ liều vaccine COVID-19 thứ 4 sẽ là không chính xác.

Các nhà nghiên cứu viết: “Sai lệch vaccine khỏe mạnh có thể dẫn đến sự đánh giá quá cao về rVE [hiệu quả tương đối của vaccine], nhưng điều này không làm thay đổi đáng kể các phát hiện của chúng tôi, vì chúng tôi chưa quan sát thấy tác dụng bảo vệ đối với các ca tử vong do COVID-19.”

Các tác giả của nghiên cứu cho biết điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu các khuyến nghị chích bổ sung vaccine hiện tại có hợp lý đối với phần lớn dân số có tiền sử nhiễm COVID trước đó hay không.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn